กระดานสุขภาพ

ยา ดาลาซิน คลินดามัยซิน ไฮโดรคลอไรด์ กินขณะเป็นกรดไหลย้อนได้ไหมครับ
Anonymous

27 พฤษภาคม 2557 18:05:23 #1

เเม่ของผม เค้าเปนโรคกรดไหลย้อนอยุนะครับเเละเหมือนว่าในกระเพราะของเเม่จะมีแผลด้วย

เเต่ล่าสุดเเม่ผมไปตรวจจนคุณหมอประเมิณว่า เป็นคออักเสบ หมอจึงจ่ายยา ดาลาซิน คลินดามัยซิน 300 มก.

มาให้

ซึ่งอ่านในฉลากเเล้วมันบอกว่า หากเป็นหรือเคยเป็นโรคเกี่ยวกับกระเพาะอาหารหรือลำไส้ อาการท้องเสีย โรคตับ หรือโรคไต ควรเเจ้งเเพทย์ เเต่ตอนนั้นคุณหมอเขาไม่ได้ถามว่าเปนโรคอะไรรึป่าว ทางเราเองก้กลับมาบ้านอ่านสลากเจอ ก้เลยยังไม่กล้าให้เเม่ทานยา จึงขออนุญาติถามผู้รู้ด้วยนะครับ ว่าสามารถทานได้หรือไม่ รวมถึงข้อชี้เเนะต่างต่างที่ทุกท่านสามารถเเนะนําได้ ขอขอบคุณล่วงหน้าทุกคําตอบไว้ ณ ที่นี้ด้วยนะครับ

อายุ: 43 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 59 กก. ส่วนสูง: 152ซม. ดัชนีมวลกาย : 25.54 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

29 พฤษภาคม 2557 02:38:55 #2

เรียน คุณ 9ae87,

ยานี้เป็นยาปฏิชีวนะที่ออกฤทธิ์กว้าง เหมาะกับการรักษาเชื้อแบคทีเรียในทางเดินหายใจ และทางเดินปัสสาวะ เหมาะกับเชื้อที่ค่อนข้างดื้อยา หรือผู้ที่แพ้ยากลุ่มเพนิซิลลิน

คำแนะนำในการรับประทานยานี้

  • รับประทานยาหลังอาหารทันที เพื่อลดอาการไม่พึงประสงค์ต่อระบบทางเดินอาหาร เช่น คลื่นไส้ อาเจียน ปวดท้อง
  • หลังรับประทานยาควรดื่มน้ำสะอาดมาก ๆอย่างน้อย 1-2 แก้ว และควรอยู่ในท่าลำตัวตรงอย่างน้อย 30 นาที (ไม่เอนตัวลงนอน หรือนั่ง ๆนอน ๆ) เพื่อให้แคปซูลยาไหลลงสู่กระเพาะอาหารได้ ไม่เกาะติดที่หลอดอาหาร มิฉะนั้นจะเกิดการระคายเคืองหลอดอาหารได้ ซึ่งเกิดกับยาแคปซูลโดยทั่วไปอยู่แล้ว
  • ไม่ควรใช้ติดต่อกันนานเกิน 7 วัน หรือจากที่แพทย์สั่ง เนื่องจากอาจทำให้เชื้อดีในลำไส้ถูกทำลายไป เชื้อที่ก่อให้เกิดโรคจะเจริญเติบโตได้ดีกว่า ทำให้เป็นโรคท้องเสียที่เกิดจากเชื้อโรคดังกล่าว หากเริ่มมีอาการท้องเสีย แนะนำให้รับประทานนมเปรี้ยวหรือโยเกิร์ต เพื่อเสริมเชื้อดีทดแทนที่ถูกทำลายไป

จากข้อมูลถ้าไม่ได้เป็นแผลในทางเดินอาหารรุนแรงชนิดที่กำลังมีเลือดออก (ทราบจากการตรวจโดยการส่องกล้อง หรือมีอาการอาเจียนเป็นเลือด หรือถ่ายเป็นเลือดสีเข้ม) สามารถใช้ยานี้ได้ครับ แต่ต้องปฏิบัติตามคำแนะนำ เพื่อป้องกันอาการไม่พึงประสงค์ต่อระบบทางเดินอาหาร แต่ให้คอยสังเกตอาการผิดปกติว่ามีอาการเพิ่มจากเดิมที่เคยมีจากอาการกรดไหลย้อน หากมีอาการผิดปกติ แนะนำให้ปรึกษาแพทย์ เพื่อปรับเปลี่ยนยาครับ

แนะนำเพิ่มเติมการปรับพฤติกรรมสุขภาพ เพื่อป้องกันอาการกรดไหลย้อนกลับเป็นซ้ำ คือ

  • งดอาหารรสจัด เผ็ดจัด มันจัด ชา กาแฟ
  • เลือกอาหารที่ย่อยง่าย ไม่ควรดื่มนมวัว หากจำเป็นแนะนำให้เป็นนมถั่วเหลือง
  • รับประทานอาหารให้ตรงเวลา ไม่ควรรับประทานอาหารหลัง 6 โมงเย็น หรือหากจำเป็น ต้องเว้นช่วงเวลาอย่างน้อย 4 ชั่วโมงก่อนเข้านอน
  • การนอน แนะนำให้เลือกปรับเตียงให้ช่วงศีรษะสูงกว่าลำตัว เพื่อป้องกันกรดไหลย้อน ไม่แนะนำให้ใช้หมอนสูง เนื่องจากอาจทำให้ปวดต้นคอ หรือนอนตกหมอนได้
  • ออกกำลังกาย จะทำให้ช่วยลดน้ำหนักได้ จากข้อมูลพบว่าภาวะกรดไหลย้อน เป็นมากในผู้ที่น้ำหนักเกิน หรือนั่ง ๆนอนๆอยู่กับที่ ไม่ค่อยได้ออกกำลังกาย

อย่าลืมนะครับ ไปพบแพทย์หรือเภสัชกรทุกครั้ง ต้องแจ้งโรคประจำตัวรวมถึงยาประจำที่ใช้อยู่ด้วย เนื่องจากบางปัญหายาอาจรุนแรง เกินกว่าจะแก้ไขได้ทัน หรือเป็นอันตรายถึงชีวิตได้

 

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล

แนะนำบทความดี ๆจากกองบรรณาธิการของเรา

หลักการใช้ยาปฏิชีวนะ (Effective use of antibiotics)

กรดไหลย้อน (Gastroesophageal reflux disease)

โดย ศาสตราจารย์เกียรติคุณ แพทย์หญิง พวงทอง ไกรพิบูลย์