กระดานสุขภาพ

Amlodipine กับ Clarithromycin
Magi*****e

17 ตุลาคม 2560 15:08:01 #1

สวัสดีครับ มีข้อมูลเรื่องยาจะถามครับ

ผมเป็นโรคความดัน ได้รับยา Amlodipine 5mg มากินปรับความดันได้ระยะหนึ่งแล้ว
ทีนี้ผมได้ไปตรวจปอด ซึ่งผลยังไม่แน่ชัดว่าเป็นอะไร หมอได้สั่งจ่ายยาฆ่าเชื้อ Clarithromycin มาให้ครับ โดยผมเคยหาข้อมูลยา Amlodipine มาก่อนแล้ว (ข้อมูลจากเว็บ haamor นี่แหล่ะครับ) พบว่ามันไม่ควรกินควบคู่กับ Clarithromycin เพราะอาจจะส่งผลข้างเคียงเพิ่มได้ (ร้ายแรงสุดคือหัวใจล้มเหลว)

ผมอยากทราบว่าข้อมูลของยาตรงนี้ แน่ชัดขนาดไหนครับ ปัจจุบันยังไม่ได้กิน Clarithromycin นะครับ

อายุ: 28 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 85 กก. ส่วนสูง: 172ซม. ดัชนีมวลกาย : 28.73 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

21 ตุลาคม 2560 17:51:02 #2

เรียน คุณ magiue,

คงต้องแยกตอบเป็น 2 ประเด็นนะครับ

1. ไม่ทราบจำนวนมื้อที่ให้รับประทานยา amlodipine นะครับ และขนาดของยา clarithromycin (250, 500 mg) รับประทานยาวันละกี่ครั้ง
ใช้เพื่อรักษาอาการติดเชื้อเรื่องใด ได้แจ้งแพทย์ที่ตรวจรักษาหรือไม่ ว่ามียาหรือผลิตภัณฑ์เสริมอาหารอื่น ๆที่ใช้ร่วมด้วย

แนะนำให้ปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกรสถานพยาบาลที่คุณไปรับบริการจะดีที่สุดนะครับ เนื่องจากการเกิดปฏิกิริยาระหว่างยา ขึั้นกับขนาดของยาที่ใช้ด้วย

2. การเกิดปฏิกิริยาระหว่างยานั้น ไม่ได้เกิดขึ้นกับทุกคน ขึ้นกับปัจจัยเสี่ยงต่าง ๆด้วย เช่น ขนาดยาที่ใช้ (การรับประทานยาขนาดสูงๆก็มีโอกาสเพิ่มขึั้น) การรับประทานยามาต่อเนื่องนานขนาดไหน ภาวะการทำงานของตับหรือไต ความรุนแรงของโรคที่เป็นอยู่ มีภาวะแทรกซ้อนหรือไม่ เช่น มีภาวะหัวใจโต กล้ามเนื้อหัวใจตาย ช่วงอายุ (เด็ก ผู้่สูงอายุ ความเสี่ยงจะยิ่งเพิ่มขึั้น)

หากมีข้อสงสัยเร่งด่วนเกี่ยวกับการใช้ยา สามารถสอบถามได้จากแพทย์หรือเภสัชกรสถานพยาบาลที่คุณไปรับการรักษา ไม่ควรรอคำตอบจากทางหน้าเว็บ เนื่องจากอาจช้า ไม่ทันการ เสี่ยงต่อการเกิดอันตรายต่อสุขภาพได้
เช่น การรักษาไม่ได้ผล หรือมีผลเสียต่อสุขภาพ เป็นต้น

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล