กระดานสุขภาพ

dicloxilin กับหลอดอาหารอักเสบ
Anonymous

28 มิถุนายน 2560 12:03:09 #1

สวัสดีค่ะ ดิฉันทานยา dicloxilin จากเภสัชกรจัดให้ วันละ 4 ครั้ง ทานก่อนอาหารเข้ากลางวันเย็น และอีกเท็ดทานก่อนนอนค่ะ พอทานได้สองวันรู้สึกแน่นหน้าอก และเวลากลืนอาหารเผ็ดๆจะมีอาการแสบๆ โดยที่ไม่เคยเป็นมาก่อน ไม่ทราบว่ายานี้มีผลให้เกิดหลอดอาหารอักเสบได้หรือเปล่าคะ เพราะว่าทานยาแล้วนอนทันทีเลย แล้วควรดูแลตัวเองอย่างไรคะ
อายุ: 23 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 65 กก. ส่วนสูง: 170ซม. ดัชนีมวลกาย : 22.49 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

1 กรกฎาคม 2560 13:59:41 #2

เรียน คุณ 19e29,

การรับประทานยาที่มีลักษณะเป็นเม็ดแคปซูล ซึ่งเมื่อถูกความชื้นหรือเมื่อถูกน้ำ จะทำให้เกิดเป็นเจลเหนียว ดังนั้นจึงสามารถทำให้เกิดการเกาะติดกับหลอดอาหารได้มาก หากมีการดื่มน้ำสะอาดน้อย ตัวยาจะเกาะติดอยู่นาน และเมื่อแคปซูลละลาย จะปลดปล่อยตัวยาเฉพาะจุด เกิดความเข้มข้นสูง จนเกิดการระคายเคืองได้ จนในบางรายอาจเกิดอาการรุนแรงถึงขั้นภาวะเลือดออกในทางเดินอาหารได้

ในทางเภสัชกรรมจึงแนะนำให้หลังจากรับประทานยาแล้ว ควรดื่มน้ำสะอาดตามมาก ๆ อย่างน้อย 1-2 แก้ว เพื่อช่วยการละลายและไล่ยาให้หลุดออกจากหลอดอาหาร ลงไปยังกระเพาะอาหาร ที่มีเนื้อเยื่อเหนียวและทนทานต่อฤทธิ์ยาที่เป็นกรดหรือด่างได้มากกว่า

นอกจากการดื่มน้ำสะอาดปริมาณมากแล้ว ไม่ควรรับประทานยาแล้วเข้านอนทันที ควรเว้นช่วงหลังจากรับประทานยาอย่างน้อย ครึ่งชั่วโมง เพื่อให้เม็ดยาได้มีการเคลื่อนเข้าสู่กระเพาะอาหารได้ก่อน และยังใช้หลักการนี้กับการป้องกันกรดไหลย้อนได้อีกด้วย แต่ต้องรับประทานอาหารเย็นก่อนเข้านอนอย่างน้อย 4 ชั่วโมง เพื่อให้อาหารได้มีการย่อยไปแล้วบางส่วน ป้องกันมิให้เกิดกรดไหลย้อนเข้ามาสู่หลอดอาหาร

ขอแนะนำเพิ่มเติม หากมีข้อสงสัยเร่งด่วนเกี่ยวกับการใช้ยา สามารถสอบถามได้จากเภสัชกรร้านยาใกล้บ้านได้ทันที ไม่ควรรอคำตอบจากทางหน้าเว็บ เนื่องจากอาจช้า ไม่ทันการ เสี่ยงต่อการเกิดอันตรายต่อสุขภาพได้

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล

แนะนำบทความดีๆจากกองบรรณาธิการของเราที่

หลอดอาหารอักเสบ (Esophagitis)

ศาสตราจารย์เกียรติคุณ แพทย์หญิง พวงทอง ไกรพิบูลย์
วว.รังสีรักษา และเวชศาสตร์นิวเคลียร์

ประดิษฐ์