กระดานสุขภาพ

ประจำเดือนมาระหว่างทานยาคุม
Mala*****1

23 พฤษภาคม 2560 05:24:51 #1

แต่ก่อนกินยาคุมของ ยา***มา1ปี ไม่ได้มีปัญหาอะไร แค่บางครั้งก็รู้สึกคลื่นไส้หน่อยๆแต่ไม่บ่อย ตอนนี้เลยเปลี่ยนมากกินยาคุมของ *** กินได้2แผง ประจำเดือนก็มาระหว่างที่กิน เลยอยากสอบถามว่า

1. ที่ประจำเดือนมาเป็นเพราะเปลี่ยนยี่ห้อยาคุมรึป่าว
2. หนูกินยาคุมแผงที่สองโดยไม่เว้น 7 วัน เพราะตั้งใจจะเลื่อนประจำเดือน เกี่ยวมั้ยที่ทำให้ประจำเดือนมาระหว่างกินยาคุมแบบนี้
3. ยังต้องกินยาคุมต่อจนหมดแผงมั้ยคะ
4. แล้วแบบนี้ยังถือว่าคุมกำเนิดได้อยู่มั้ยคะ
5. แล้วจำเป็นต้องเปลี่ยนยี่ห้อยาคุมมั้ย
6. ยาคุมที่มีฮอร์โมนต่ำกว่า มีผลต่อการคุมกำเนิดรึป่าวคะ

ขอบคุณค่ะ

อายุ: 23 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 41 กก. ส่วนสูง: 151ซม. ดัชนีมวลกาย : 17.98 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

23 พฤษภาคม 2560 10:09:38 #2

ปัจจุบัน ยาเม็ดคุมกำเนิดชนิดฮอร์โมนรวม มี 2 แบบ ได้แก่ ยาคุมที่มีฮอร์โมนสูง จะมีเอสโตรเจน ปริมาณ 30-35 ไมโครกรัม และชนิดฮอร์โมนเอสโตนเจนต่ำจะมีเอสโตรเจนประมาณ 15 ถึง 20 ไมโครกรัม การทานยาคุมที่มีฮอร์โมนเอสโตรเจนสูง จะทำให้เกิดอาการข้างเคียง ได้แก่ คลื่นไส้อาเจียน แต่จะไม่ค่อยมีอาการเลือดออกผิดปกติ ในกรณีที่ทานยาคุมชนิดที่มีฮอร์โมนเอสโตรเจนต่ำ จะไม่ค่อยทำให้เกิดอาการคลื่นไส้อาเจียนแต่จะทำให้มีเลือดออกผิดปกติกระปริบกระปรอยทางช่องคลอด ซึ่งไม่มีอันตรายแต่อย่างใด ในกรณีที่ทนอาการข้างเคียงของยาไม่ได้ ก็จะต้องปรับเปลี่ยนเป็นการทานยาคุมชนิดที่มีฮอร์โมนเอสโตรเจนสูงขึ้น การเลื่อนประจำเดือนคุณสามารถทานยาคุมแผงชนแพงได้เลย ไม่ต้องเว้น 7 วัน ระหว่างทานยา ถ้าไม่ลืมทานยา ทานในเวลาเดียวกันของทุกวัน ยาจะสามารถออกฤทธิ์ป้องกันการตั้งครรภ์ได้ ไม่มีปัญหา ตอนนี้คุณจะต้องทานยาให้หมดแผงก่อน ค่อยเริ่มแผงใหม่โดยเปลี่ยนเป็นยาคุมชนิดที่มีฮอร์โมนเอสโตรเจนสูงขึ้น ถ้ารำคาญอาการเลือดออกผิดปกติในช่วงนี้ ก็สามารถทานยาคุมวันละ 2 เม็ด จนกว่าเลือดจะหยุด จากนั้นจึงทาน 1 เม็ดตามปกติจนยาคุมหมดแผง แล้วค่อยเปลี่ยนเป็นยาคุมชนิดใหม่ที่มีเอสโตรเจนสูงขึ้นค่ะ