กระดานสุขภาพ

ยาไดซัลฟิแรม(disulfiram)เมื่อหยุดทานยา
Fook*****7

30 เมษายน 2560 12:30:53 #1

คำถาม 1.ถ้าหากเรารับประทานยาวันละ1เม็ดเป็นเวลา2อาทิตย์ เมื่อหยุดรับประทานยาแล้วต้องรอให้ถึง2สัปดาห์จึงจะดื่มแอลกอฮอล์เพราะฤทธิ์ยาอยู่ได้นานถึง2สัปดาห์ ใช่หรือไม่ (หรือ) 2.ฤทธิ์ของยาอยู่ได้นานถึง2สัปดาห์นั้นจะคำนวณต่อเม็ดหรือไม่ เช่น สมมติรับประทานยาวันละ1เม็ดเป็นเวลา3วัน เมื่อหยุดทานยา ต้องคำนวณยา3เม็ดมาคำนวณคูณกับ2สัปดาห์ ก็จะออกฤทธิ์ได้นานถึง6สัปดาห์ใช่หรือไม่ ดังนั้นการคำนวณระยะเวลาการออกฤทธิ์ของยาไดซัลฟิแรมนี้คำนวณแบบคำถามที่1.หรือคำถามที่2.ครับ?
อายุ: 30 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 60 กก. ส่วนสูง: 168ซม. ดัชนีมวลกาย : 21.26 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

8 พฤษภาคม 2560 01:47:41 #2

เรียน คุณ Fook0147,

ก่อนตอบคำถามของคุณ ไม่ทราบว่าเป็นผู้รับประทานยาเองหรือไม่ ต้องการรับประทานยาเพื่อเลิกดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์หรือไม่ โดยหากต้องการเลิกเหล้า ก็ไม่ต้องสนใจประเด็นดังกล่าว
โดยตัวยาใช้เป็นเครื่องป้องกันไม่ให้กลับไปดื่มเหล้าใหม่อีก ทั้งนี้นอกจากการใช้ตัวยาช่วยแล้ว ยังต้องอาศัยกำลังใจจากคนรอบข้างอีกด้วย คล้ายกับการอดบุหรี่ ที่ตัวยาช่วยลดความอยากเท่านั้น แต่สุดท้ายก็ต้องขึ้นอยู่กับตัวของคุณเอง ว่าต้องการสุขภาพหรือว่า ต้องการความสนุกจากการสังสรรค์
กลับมาที่คำถามของคุณ คือ

1. ตัวยา 1 เม็ดจะมีค่าครึ่งชีวิตประมาณ 2 สัปดาห์ ทั้งนี้ขึ้นกับ

  • ภาวะการทำงานของตับหรือไตทำงานเป็นปกติหรือไม่
  • มีตัวยาที่เกิดปฏิกิริยาระหว่างกันหรือไม่ ทั้งช่วยเร่งการทำลายยา หรือ ยับยั้งไม่ให้ตัวยาถูกกำจัดออกทางตับ โดยทางเภสัชกรรมนั้น มีค่าครึ่งชีวิต หมายถึง 2 สัปดาห์ ตัวยาจะลดปริมาณลงไปครึ่งหนึ่ง แต่เมื่อรับประทานยาไป 4-5 เม็ด จะเข้าสู่ระดับยาคงที่ในกระแสเลือด ต้องอาศัยเวลาประมาณ 8-10 สัปดาห์ จึงจะเรียกได้ว่ากำจัดตัวยาออกไปจากร่างกายได้เกือบหมด

2. ดังนั้นเมื่อรับประทานยาติดต่อกันทุกวันเป็นเวลา 2 สัปดาห์ ก็ต้องเว้นระยะเวลาไปอย่างน้อย 10-12 สัปดาห์ จึงจะกำจัดตัวยาออกไปได้เกือบหมด แต่โดยผู้ที่ติดสุรา มักมีการทำงานของตับลดน้อยกว่าปกติอยู่แล้ว ทั้งอาจมีไขมันพอกตับหรือเนื้อตับถูกทำลาย (ตับแข็ง) จึงกำจัดตัวยาได้ช้าหรือน้อยกว่าปกติอีก แตสรุปคร่าว ๆ คือต้องบวกเวลาเพิ่มเข้าไปอีกครับ

หากมีข้อสงสัยเร่งด่วนเกี่ยวกับการใช้ยา แนะนำให้ปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกรประจำสถานพยาบาลได้ทันทีนะครับ ไม่ควรรอคำตอบจากทางหน้าเว็บ เนื่องจากอาจช้าไม่ท้ันการ เสี่ยงต่อการเกิดอันตรายต่อสุขภาพ หรือเสี่ยงต่อการเสียชีวิตได้

เป็นกำลังใจให้นะครับ

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล

แนะนำบทความดีๆ จากกองบรรณาธิการของเราที่

  • ไดซัลฟิแรม (Disulfiram) เภสัชกร อภัย ราษฎรวิจิตร