กระดานสุขภาพ

ยา Finasteride
Mong*****4

16 กุมภาพันธ์ 2560 13:07:37 #1

อยากทราบว่ายา finasteride อายุ16สามารถรับประทานได้ไหมครับ(มีปัญหาเรื่องผมร่วง) 

แล้วยาตัวนี้มีผลต่อส่วนสูงทำให้ส่วนสูงหยุดชะงักไหมครับ

อายุ: 16 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 69 กก. ส่วนสูง: 174ซม. ดัชนีมวลกาย : 22.79 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

24 กุมภาพันธ์ 2560 03:29:49 #2

ก่อนเริ่มต้นใช้ยาใด ๆ ควรไปตรวจรักษากับแพทย์ก่อนนะครับ เนื่องจากสาเหตุของภาวะผมร่วง มีมากมายหลายสาเหตุ ทั้งกรรมพันธุ์ ภาวะฮอร์โมนธัยรอยด์ผิดปกติ ฮอร์โมนเพศชายทำงานมากเกินกว่าปกติ หรือการแพ้ยา แพ้อาหาร แพ้สารเคมี หรือความสะอาดของเครื่องนอน การนอนหลับทั้งที่ผมยังคงเปียกชื้น (จนเกิดเชื้อรา) หรือการขาดสารอาหารจำเป็น
ตัวยาที่คุณสอบถามมานั้น เป็นเพียง 1 ในสาเหตุที่ทำให้เกิดภาวะผมร่วง คือเนื่องจากมีการเปลี่ยนเป็นฮอร์โมนเพศชาย (เทสโทสเตอโรน) มากเกิน จนทำให้เกิดหน้ามัน เป็นสิวง่าย ขนดก เสียงแหบห้าว ตัวยานี้จะไปยับยั้งไม่ให้ฮอร์โมนเทสโทสเตอโรน เปลี่ยนเป็นรูปที่ออกฤทธิ์ แต่ฮอร์โมนนี้ยังมีความจำเป็นต่อการเจริญเติบโตของเพศชาย ทั้งการสร้างน้ำเลี้ยงอสุจิ ตัวอสุจิ การมีความรู้สึกทางเพศ ดังนั้น หากภาวะผมร่วงของคุณไม่ได้เกิดจากสาเหตุนี้ การรับประทานยา F... ก็ไม่มีผลต่อการรักษา และยังอาจเกิดอาการไม่พึงประสงค์อีกด้วย เช่น อวัยวะเพศไม่แข็งตัว การหมดความรู้สึกทางเพศ ขน(ตามตัว) ร่วง ภาวะตับอักเสบ ในบางรายอาจเกิดภาวะเต้านมโต หรือมีน้ำนมไหล (เนื่องจากกดการทำงานของฮอร์โมนเพศชาย จึงทำให้ฮอร์โมนเพศหญิงเด่นขึ้น)

ข้อมูลยาเพิ่มเติม ไม่แนะนำให้ใช้ในหญิงมีครรภ์ ให้นมบุตร รวมถึงเด็กที่อายุต่ำกว่า 18 ปี เนื่องจากอาจทำให้เกิดภาวะทารกพิการ หรือภาวะฮอร์โมนเพศทำงานผิดปกติได้

เป็นกำลังใจให้ครับ

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล

แนะนำบทความดี ๆจากกองบรรณาธิการของเราที่

ผมร่วง: อาการผมร่วง (Hair loss หรือ Alopecia)
พญ. เจตชวา จันโททัย
แพทย์โรคผิวหนัง

ผมร่วง (Alopecia)
ศาสตราจารย์เกียรติคุณ แพทย์หญิง พวงทอง ไกรพิบูลย์
วว.รังสีรักษา และเวชศาสตร์นิวเคลียร์

ฟิแนสเทอไรด์ (Finasteride)
เภสัชกร อภัย ราษฎรวิจิตร