กระดานสุขภาพ

สงสัยเรื่องยารักษา BV
Roon*****n

14 มกราคม 2560 09:59:35 #1

หนูเป็นตกขาวผิดปกติมานานมากเป็นเดือน ถูกวินิจฉัยว่าเป็น BV ก่อนหน้านี้เคยเป็น PID มาก่อนแต่รักษาจนหายแล้ว

หลังจากนั้นสองเดือนก็เป็น BV ไปรักษากับโรงบาลมหาลัยตลอดที่เป็น หมอเคยให้ยา Metronidazole(ยากิน) และ Clindamycin(แบบฉีดและเคยทั้งได้แบบยากิน) แต่ก็ไม่หายจนไปหาครั้งล่าสุดก็ได้ Metronidazole ให้กินวันล่ะ 1200 มล.   

หนูสงสัยว่า BV มียาตัวอื่นรักษาได้ไหม แล้วทำไมหนูถึงเป็นนานจัง(ประมาณ5เดือนแล้วคะรักษาตลอด) การกินยาไม่ตรงเวลาที่หมอกำหนดมีผลไหม(แต่กินยาหมดทุกครั้ง) บางทีในหนึ่งวันหนูกินปริมาณยาไม่เท่ากับที่หมอกำหนดมีผลหรือป่าว  อยากให้คุณหมอช่วยตอบหน่อย 

ขอบคุณมากค่ะ  

อายุ: 20 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 49 กก. ส่วนสูง: 155ซม. ดัชนีมวลกาย : 20.40 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

9 กุมภาพันธ์ 2560 04:47:29 #2

BV ก็คือโรค bacterial vaginosis เกิดจากการติดเชื้อแบคทีเรียกลุ่มที่ไม่ใช้ออกซิเจน ซึ่งส่วนใหญ่มีการติดเชื้อผ่านจากลำไส้ใหญ่ผ่านมาทางช่องคลอด จะทำให้เกิดอาการอักเสบ ตกขาวผิดปกติ มีกลิ่นเหม็นเหมือนปลาเน่า การรักษาจะต้องใช้ยากลุ่ม metronidazole และสอดยาร่วมด้วย เพื่อให้การติดเชื้อเฉพาะที่หายไป จะต้องพยายามหลีกเลี่ยงความอับชื้นโดยการใช้ผ้าอนามัยแผ่นบางแล้วเปลี่ยนทิ้งบ่อยๆ ทุก 2-3 ชั่วโมง โดยปกติถ้ารักษานาน 7 วัน อาากรติดเชื้อน่าจะดีขึ้นแล้วค่ะ ถ้าไม่แน่ใจก็ควรไปพบแพทย์เพื่อรับการตรวจอีกครั้ง โดยเอาสิ่งคัดหลั่งในช่องคลอดไปตรวจ จะได้ทราบลักษณะการติดเชื้อที่แน่นอน การทานยาไม่ตรงเวลาไม่ได้ทำให้การรักษาการติดเชื้อไม่ได้ผลค่ะ คุณอาจจะหายแล้วควรไปพบแพทย์เพือ่รับการตรวจอีกครั้งค่ะ