กระดานสุขภาพ

ยาแก้แพ้ ทานร่วมกับฮอโมนได้หรือไม่
Sant*****e

14 กันยายน 2559 04:05:36 #1

อยากทราบว่ายาแก้แพ้ Cetirizine 10 mg ทานคู่กับฮอโมน Progynova ,Androcur , อาหารเสริมวิตามิน ได้หรือไม่คะ เพราะอ่านมาเขาบอกว่า ยาแก้แพ้ตัวนี้จะขับยาตัวอื่นออกมา หรือต้องทานห่างกันกี่ ชม คะ แล้วยาที่ทานด้วยจะออกฤทธิ์หรือเปล่า ขอบคุณค่ะ
อายุ: 24 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 59 กก. ส่วนสูง: 169ซม. ดัชนีมวลกาย : 20.66 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

26 กันยายน 2559 08:00:40 #2

ขออนุญาตตอบเฉพาะข้อมูลเกี่ยวกับยานะครับ ส่วนผลิตภัณฑ์เสริมอาหารวิตามินที่คุณไม่ได้ให้ชื่อรวมถึงรายละเอียดข้อมูลผลิตภัณฑ์ คงจะให้คำตอบได้ยาก

จากข้อมูลที่สืบค้นมา ไม่พบว่ายาบรรเทาอาการแพ้ cetirizine มีปฏิกิริยาระหว่างยา "ยาตีกัน" กับยาฮอร์โมน Progy... (estradiol ซึ่งเป็นฮอร์โมนเอสโตรเจน) กับ Andro.... (cyproterone) ซึ่งเป็นฮอร์โมนจำพวกโปรเจสโตรเจน

อย่างไรก็ตาม เนื่องจากคุณไม่ได้ให้ข้อมูลขนาดความแรงของยา จำนวนและวิธีการรับประทานยา
รวมถึงวัตถุประสงค์ของการใช้ยา อาจตอบคำถามได้ไม่ครอบคลุมกับอาการที่คุณจำเป้นต้องรับประทานยาบรรเทาอาการแพ้ แนะนำให้สอบถามเพิ่มเติมจากแพทย์ผู้ทำการรักษา หรือเภสัชกรประจำสถานพยาบาลที่คุณไปรับการรักษา เพื่อให้ได้ข้อมูลที่ถูกต้องเหมาะสมต่อไป เพราะบางครั้งอาการไม่พึงประสงค์จากการใช้ยาฮอร์โมนอาจเป็นสาเหตุที่คุณรู้สึกว่าเกิดอาการแพ้ได้ เช่น อาการคัน ร้อนวูบวาบตามร่างกาย เป็นต้น

หากมีข้อสงสัยเร่งด่วนเกี่ยวกับการใช้ยา แนะนำให้สอบถามโดยตรงจากแพทย์หรือเภสัชกรที่คุณไปรับยาทันที ไม่่ควรรอคำตอบจากทางหน้าเว็บ เนือ่งจากอาจช้าไ่ม่ทันการ อาจเกิดอันตรายจากการใช้ยาไม่ถูกต้อง หรือไม่ได้รับผลการรักษา

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล

แนะนำบทความดี ๆจากกองบรรณาธิการของเราที่

เซทิไรซีน (Cetirizine)

เภสัชกร อภัย ราษฎรวิจิตร