กระดานสุขภาพ

แพ้ Betahistine (Serc)
Thai*****1

19 สิงหาคม 2559 11:21:50 #1

กิน (Serc 24 mg) Betahistine แล้วรู้สึกคันตามตัวเวลานอน จากนั้นลองลดขนาดตัวยาเป็น 16mg ก็ยังไม่หายคัน พอมียาตัวอื่นที่มีสรรพคุณเหมือน Betahistine ไหมครับ

ขอบคุณครับ

อายุ: 26 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 65 กก. ส่วนสูง: 170ซม. ดัชนีมวลกาย : 22.49 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

7 กันยายน 2559 04:02:18 #2

เนื่องจากคุณไม่ได้ให้ข้อมูลเกี่ยวกับข้อบ่งชี้ในการใช้ยา ขนาดยาที่แพทย์สั่งให้รับประทานต่อวัน คำถามนี้ต้องแยกตอบเป็น 2 ประเด็นนะครับ คือ

1. อาการที่เกิดขึ้น ถ้าเป็นเฉพาะเวลานอน ไม่ได้เป็นตลอดทั้งวัน และไม่มีอาการผื่น แดง บวม หรือหายใจขัดร่วมด้วย อาจต้องปรับเปลี่ยนมื้อที่รับประทานยา เพื่อให้ตัวยาค่อย ๆดูดซึม เนื่องจากกลไกการออกฤทธิ์ของยาจะทำให้มีการขยายของหลอดเลือด (คล้ายกับสารฮิสตามีนในร่างกาย ที่ทำให้เกิดอาการผื่นคัน)

2. เนื่องจากไม่ได้ระบุข้อบ่งชี้ในการรับประทานยา ยาในกลุ่มเดียวกัน มีหลายรายการนะครับ คือยา betahistine (มี 2 เกลือ คือ เกลือ dihydrochloride และ เกลือ mesylate), dimenhydrinate, cinnarizine, flunarizine เป็นต้น

ไม่แนะนำให้เปลี่ยนยาซื้อมารับประทานเอง เพราะแต่ละรายการมีรายละเอียดข้อบ่งชี้ ขนาดยาที่ใช้ วิธีการใช้ รวมถึงข้อจำกัดการใช้ยาไม่เหมือนกัน แนะนำให้กลับไปปรึกษาแพทย์ที่รักษา เพื่อพิจารณาปรับขนาดยา มื้อรับประทานยา หรือปรับเปลี่ยนเป็นยาอื่น

หากมีข้อสงสัยเร่งด่วนเกี่ยวกับการใช้ยา สามารถสอบถามได้จากแพทย์หรือเภสัชกรประจำสถานพยาบาลทันที ไม่ควรรอคำตอบจากทางหน้าเว็บ

เนื่องจากอาจไม่ตรงกับข้อสงสัย หรือข้อจำกัดการใช้ยา อาจเกิดอันตรายต่อสุขภาพได้

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล

แนะนำบทความดี ๆจากกองบรรณาธิการของเราที่
เบตาฮีสทีน (Betahistine)
เภสัชกร อภัย ราษฎรวิจิตร