กระดานสุขภาพ

ทานยาลดนำ้หนัก
Mmm7*****2

12 กรกฎาคม 2559 02:50:50 #1

อยากรู้ว่า ถ้าเราทานยาลดความอ้วนเป็นประจำ

จะมีผลอะไรไหมในการตั้งครรภ์

เชั่นว่าทานยานานๆ แล้วจำทำให้ตั้งครรภ์ยากขื้น

อายุ: 24 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 54 กก. ส่วนสูง: 165ซม. ดัชนีมวลกาย : 19.83 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

19 กรกฎาคม 2559 14:18:53 #2

คำถามนี้คงตอบได้ยากนะครับ เนื่องจากไม่ทราบชื่อยา ส่วนประกอบของตัวยาเป็นยาที่นำเข้ามาอย่างถูกต้องหรือไม่ เป็นยาปลอมหรือไม่ ได้รับการประเมินความปลอดภัยจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาหรือไม่ แพทย์ได้ทำการตรวจร่างกายก่อนสั่งใช้ยาหรือไม่

การตั้งครรภ์ยากนั้น มีหลายปัจจัยที่เกี่ยวข้อง นอกจากการได้รับสารแปลกปลอมเข้าไป ความผิดปกติของร่างกายคุณเอง โรคประจำตัวอื่น ๆ เป็นต้น แต่สังเกตได้ง่าย ๆว่า ส่วนใหญ่ดาราหรือนางแบบที่ต้องมีการควบคุมอาหาร มักจะมีบุตรยากหรืออาจต้องใช้วิธีการทางการแพทย์ช่วย ดังนั้นแนะนำให้คุณควบคุมอาหาร

รับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ เน้นผักสด ผลไม้ที่มีรสไม่หวานจัด เลือกรับประทานอาหารที่ไม่ผ่านการปรุงแต่งรสชาติมาก เช่น ข้าวกล้อง ข้าวซ้อมมือ ขนมปังโฮลวีต โปรตีนเลือกชนิดที่มีประโยชน์ ย่อยง่าย เช่น เนื้อปลา เนื้อไก่ไม่เอาหนัง เลือกวิธีการปรุง นึ่งหรือต้ม มากกว่าการย่างหรือทอด

ปรับสัดส่วนอาหาร ให้เป็นผักครึ่งนึง โปรตีนอีก 1 ใน 4 ส่วน จำพวกแป้ง ไขมัน ไม่เกิน 1 ใน 4 ส่วน
หากอยากรับประทานของหวาน ก็ต้องลดสัดส่วนพลังงานที่ได้จากอาหารอื่นลงไปแทน

เพิ่มการออกกำลังกาย อย่างน้อย 5 วันต่อสัปดาห์ วันละอย่างน้อย 30 นาที เพื่อให้เกิดกล้ามเนื้อมากกว่าไขมัน ทำให้แม้จะน้ำหนักไม่ลงไปมาก แต่จะรู้สึกได้ว่ารูปร่างกระชับได้สั้ดส่วนมากกว่า นอกจากนี้กล้ามเนื้อยังเป็นตัวช่วยในการใช้พลังงาน ลดการใช้เครื่องทุ่นแรง เช่น ลิฟต์ บันไดเลื่อน หรือ หากเดินทางไม่ไกลมาก ให้ใช้การเดินหรือปั่นจักรยาน ก็จะช่วยให้มีการเผาผลาญพลังงานที่ดีขึ้น และยังได้สุขภาพแข็งแรงอีกด้วย

นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ อย่างน้อย 6-8 ชั่วโมงต่อวัน และไม่ควรเข้านอนดึกเกินกว่า 23 น. เนื่องจากช่วงเวลา เที่ยงคืนถึงตีสอง ถ้าร่างกายนอนหลับสนิท ร่างกายจะมีการหลั่งฮอร์โมน Growth Hormone จากต่อมใต้สมอง ที่ช่วยในการซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอของร่างกาย ปรับให้มีความจำถาวร (Long term memory) ช่วยกระต้นให้มีการสร้างคอลลาเจน และอีลาสติน เพิ่มการเชื่อมโยงของเซลล์ประสาทในสมอง

การอดนอนหรือเข้านอนดึก มักทำให้หิวบ่อย กินจุ มีการหลั่งฮอร์โมนเครียด Cortisol ที่เป็นจำพวกเดียวกับสารสเตียรอยด์ ที่กระตุ้นให้มีการเก็บกักสารอาหารจำเป็น เช่น น้ำตาล (อาจเป็นสาเหตุของเบาหวาน ไขมันในเลือดสูง) เกลือโซเดียม - โรคความดันโลหิตสูง แคลเซียม (กระดูกบาง/พรุน) หน้าบวม หลังหนอก คอลลาเจนที่ผิวหนังและข้อต่อกระดูกถูกทำลาย เซลล์ประสาทหดตัว ลดการเชื่อมต่อ เสี่ยงต่ออัลไซเมอร์ ภูมิต้านทานของร่างกายลดลง เสี่ยงต่อการเป็นโรคติดเชื้อได้ง่าย

ดังนั้นแนะนำให้ใช้วิธีธรรมชาติจะดีกว่านะครับ ได้ผลยั่งยืน ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายโดยไม่จำเป็นแต่จากข้อมูลของคุณ น้ำหนักอยู่เกณฑ์ปกตินะครับ ค่อนไปทางน้อยด้วยซ้ำ

เป็นกำลังใจให้นะครับ

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล

ยาลดความอ้วน (Diet pill or Weight loss drug)
พรลภัส บุญสอน
เภสัชกร