กระดานสุขภาพ

ยาแก้ปวดส่งผลต่อการคุมกำเนิดไหม
Ploy*****t

8 กรกฎาคม 2559 10:01:50 #1

เพิ่งเริ่มกินยาคุมแผงแรกค่ะแล้วระหว่างที่กินยาคุมก้มีอาการปวดหัวเลยทานยาแกปวด อยากทราบว่าการทานยาแกปวดมีผลต่อการคุมกำเนิดไหมค่ะ
อายุ: 20 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 48 กก. ส่วนสูง: 165ซม. ดัชนีมวลกาย : 17.63 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

14 กรกฎาคม 2559 05:55:17 #2

เรียน คุณ ploynapat,

เนื่องจากคุณไม่ได้ให้ชื่อยาคุมกำเนิดและยาบรรเทาอาการปวดศีรษะมาด้วย ขอสันนิษฐานว่าเป็นยาคุมกำเนิดชนิดปกติ และยาพาราเซตามอล
- หากเป็นกรณีดังกล่าว ไม่พบว่ามีปฏิกิริยาระหว่างกันนะครับ สามารถรับประทานยาได้ตามปกติ แต่ให้สังเกตว่าเป็นตลอดต่อเนื่องหรือไม่ เป็นเฉพาะช่วงเวลาใด เนื่องจากอาการปวดศีรษะอาจเกิดได้จากหลายสาเหตุ ทั้งจากยาคุมกำเนิดเอง (ซึ่งต้องเป็นตลอดที่รับประทานยาคุมฯ หรือเป็นช่วงที่เว้นยา 7 วัน หรือ เม็ดแป้ง/วิตามิน 7 เม็ด อาการปวดมักจะดีขึ้นเอง)
หรือจากภาวะเครียด การนอนดึก นอนน้อย นอนไม่หลับ เครียดจากงาน จากการเรียน หรือการอดอาหาร สายตาเปลี่ยน (กรณีนี้มักไม่ดีขึ้น และมักเป็นเพิ่มมากขึ้น ซึ่งควรไปพบแพทย์ เพื่อตรวจหาสาเหตุที่แท้จริงต่อไป)
- หากเป็นยาปวดชนิดรุนแรง ที่เข้ากลุ่มยา NSAIDS เช่น diclofenac (ตัวอย่างชื่อการค้า Voltaren, Difelene) หรือ mefenamic acid (ตัวอย่าง เช่น Ponstan) หรือ ibuprofen (ตัวอย่างเช่น Brufen, Nurofen, Ibufen) พวกนี้อาจต้านฤทธิ์กับยาคุมกำเนิด อาจทำให้เกิดภาวะเลือดออกกะปริบกะปรอยได้ แต่หากรับประทานยาเพียง 1-2 เม็ด และไม่ได้รับประทานยาต่อเนื่อง ประสิทธิภาพของยาคุมฯก็ยังคงเหมือนเดิมนะครับ

ขอแนะนำเพิ่มเติมหากมีข้อสงสัยเร่งด่วนเกียวกับการใช้ยา สามารถสอบถามได้จากเภสัชกรร้านยาใกล้บ้าน เพื่อประเมินความปลอดภัยจากการใช้ยาร่วมกัน ก่อนเกิดปฏิกิริยาระหว่างกัน "ยาตีกัน" จนอาจเสี่ยงต่อการตั้ืงครรภ์ หรือเป็นอันตรายถึงแก่ชีวิตได้


เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล


แนะนำบทความดี ๆจากกองบรรณาธิการของเราที่


ยาลดประสิทธิภาพยาคุมกำเนิด (Common medications that reduce efficacy of birth control medications)
ภก. กรชัย ฉันทจิรธรรม
เภสัชกร


เอ็นเสด ยาเอ็นเสด (NSAID หรือ NSAIDs)
ศาสตราจารย์เกียรติคุณ แพทย์หญิง พวงทอง ไกรพิบูลย์
วว.รังสีรักษา และเวชศาสตร์นิวเคลียร์