กระดานสุขภาพ

ได้รับยา tramadol กับ sertraline GPO ค่ะ
Anonymous

15 พฤษภาคม 2559 13:52:02 #1

สวัสดีค่ะ พอดีว่าดิฉันเพิ่งเข้ารับการผ่าตัดซ่อมเอ็นข้อเท้ามาค่ะและคุณหมอจ่ายยา tramadol มาให้เพื่อระงับอาการปวด และพอดีว่าดิฉันได้อ่านคู่มือการใช้ยา tramadol พบว่า ยาตัวนี้ไม่สามารถใช้กับยาต้านอาการซึมเศร้ากลุ่ม SSRI ได้ ซึ่งดิฉันอยู่ในช่วงการใช้ยา sertraline GPO ค่ะ

ดิฉันทาน tramadol สามมื้อหลังอาหารเช้า เที่ยง เย็น และ sertraline GPO 50 mg ครึ่งเม็ดหลังอาหารเช้าค่ะ

อาการที่พบหลังทานยาทั้งสองร่วมกันคือ มีเหงื่อออกมาก กระสับกระส่าย นอนไม่หลับ และมีกล้ามเนื้อกระตุกเป็นพักๆ ค่ะ เลยอยากทราบว่าอาการนี้แสดงถึงอาการของ serotonin syndrome รึเปล่าคะ และดิฉันไม่แน่ใจว่า serotonin GPO กับ Zoloft คือยาตัวเดียวกันรึเปล่าคะ เพราะจากที่อ่านฉลากยาดูเป็นยาที่มีสารประกอบเคมีตัวเดียวกัน แต่ดิฉันไม่สามารถหาได้ว่า serotonin GPO เป็นยากลุ่ม SSRI รึเปล่า จึงไม่อยากคิดไปเองว่าอาการที่เกิดขึ้นเป็น serotonin syndrome

ตอนนี้ดิฉันหยุดยา tramadol ไปแล้วค่ะ ไม่ทราบว่าดิฉันทำถูกต้องรึเปล่าคะ ดิฉันมีนัดตรวจกับคุณหมออีกสองสัปดาห์ค่ะ ดิฉันควรไปพบคุณหมอก่อนรึเปล่าคะ และไม่ทราบว่าสามารถใช้ยา meloxicam แทน tramadol ในการระงับอาการปวดได้รึเปล่าคะ ตอนนี้อาการปวดเขาดิฉันเบาลงมาค่ะ ประมาณ 2-3 คะแนนเต็ม 10 ค่ะ

อายุ: 26 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 48 กก. ส่วนสูง: 157ซม. ดัชนีมวลกาย : 19.47 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Haamor Admin

(Admin)

2 มิถุนายน 2559 09:14:19 #2

เรียน คุณ d341b

จากข้อมูลที่คุณให้มานั้น ไม่ทราบข้อจำกัดส่วนบุคคลนะครับ แต่ในเบื้องต้น
ยาคู่นี้ไม่ได้เป็นข้อห้ามใช้นะครับ เพียงแต่ควรระวังการใช้ยาร่วมกัีน หรือหากจำเป็นต้องใช้ร่วมกัน ให้ลดขนาดยาลงเหลือเพียงพอต่อการรักษา
แนะนำให้ปรึกษาแพทย์นะครับ เพื่อปรับ/เปลี่ยนยาให้เหมาะสมต่อการรักษา
- ขนาดยา tramadol สูงสุดที่แนะนำ คือ ไม่ควรเกิน 400 มิลลิกรัมต่อวัน
- อาการไม่พึงประสงค์ที่พบได้ คือ เวียนศีรษะ มึนงง ง่วงซึม คลื่นไส้ อาเจียน เบื่ออาหาร ท้องผูก ปัสสาวะบ่อย เหงื่อออกมาก
- ส่วนอาการที่คุณแจ้งมานั้น คงตอบยากนะครับ ว่าเป็นจากโรค หรือจากปฏิกิริยาระหว่างยา คงต้องพบแพทย์เพื่อทำการตรวจร่างกาย หาสาเหตุที่แท้จริงต่อไป แนะนำให้ไปพบแพทย์ก่อนวันนัดนะครับ พร้อมกับแจ้งข้อสงสัยเกี่ยวกับการใช้ยา
- ยา meloxicam เป็นยาต้านอาการปวด อักเสบชนิดไม่ใช่สเตียรอยด์ (NSAIDS) มีข้อควรระวังในผู้ป่วยหลังผ่าตัด เนื่องจากอาจทำให้เกิดภาวะเลือดหยุดไหลยาก อาจส่งผลต่อการสมานของแผลผ่าตัดได้ ไม่ควรซื้อยามารับประทานเอง เมื่อต้องไปใช้บริการทางการแพทย์ ต้องแจ้งข้อมูลประวัติเจ็บป่วยและยา/ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่ใช้ร่วมด้วยในปัจจุบัน พร้อมประวัติแพ้ยาทุกครั้ง เพื่อการวินิจฉัยโรค และพิจารณาเลือกใช้ยาให้เหมาะสมกับผู้ป่วยแต่ละรายต่อไป


เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล


แนะนำบทความดี ๆจากกองบรรณาธิการของเราที่
ยาทรามาดอล (Tramadol)
เภสัชกร อภัย ราษฎรวิจิตร