กระดานสุขภาพ

อยากทราบเรื่องยา Arcoxia 90 mg
Bere*****e

22 ตุลาคม 2558 07:08:57 #1

คือพ่อผมป่วย กระดูกต้นคอเสื่อมทับเส้น มีอาการ ปวดเมื่อยบริเวณต้นคอมาก ต้องนวดทายาตลอด และมีอาการปวดฝ่าเท้าเหมือนไวต่อความรู้สึก จะเดินหรือวิ่งก้รู้สึกเจ็บตลอด ไปหามอ ปกติจะได้รับยาคลายกล้ามเนื้อ มาทาน ก็ไม่ดีขึ้น ครั้งล่าสุดหมอให้ยา Arcoxia 90 mg ซึ่งเป็นตัวใหม่จากตัวอื่นๆที่เคยกินแล้วไม่ดีขึ้น เมื่อพ่อทาน Arcoxia 90 mg วันละ 1 ครั้ง อาการปวดที่พ่อเป็นมานานก็หายไป ไม่ปวดไม่เจ็บบริเวณต้นคอ แต่พ่อผมใส่ stent หัวใจ มา 1 ปี ปัจจุบันทาน Aspirin อยุ่ด้วยครับ ไตก็ไม่ปกติ 100% เคยมีประวัติเป็นนิ่วในไต ไม่ทราบว่ายานี้ทานนานๆไปจะอันตรายมากไหม หากอันตรายมียาตัวไหนที่สามารถใช้แทนได้แต่ปลอดภัยกับเงื่อนไขที่พ่อเป็นอยู่บ้างครับ ขอบคำแนะนำหน่อยนะครับ

อายุ: 57 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 65 กก. ส่วนสูง: 168ซม. ดัชนีมวลกาย : 23.03 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

31 ตุลาคม 2558 14:38:52 #2

เรียน คุณ berealise,

อาการที่คุณเล่ามานั้น จะส่งผลให้มีอาการปวดบริเวณที่กระดูกคอเสื่อม และเมื่อยุบตัวลงอาจส่งผลไปโดนกับเส้นประสาทที่ไปเลี้ยงอวัยวะส่วนล่าง จึงทำให้มีอาการไวต่อสัมผัสต่าง ๆ (คล้ายกับการที่กระแสไฟช็อต เนื่องจากสายไฟขาด หรือรั่ว จึงทำให้มีกระแสประสาทวิ่งไปที่สมอง เป็นช่วง ๆ) ตัวยาที่คุณสอบถามมานั้นเป็นยากลุ่มต้านอักเสบชนิดที่ไม่ใช่สเตียรอยด์ จึงช่วยลดอาการปวด อักเสบ บวมได้ แต่เป็นเพียงการบรรเทาอาการ การรักษาระยะยาวอาจต้องปรึกษาแพทย์เฉพาะทาง ส่วนที่ใส่ลวดค้ำยันหลอดเลือดหัวใจ (Stent) นั้น ต้องได้รับแอสไพรินเสริมไปตลอดชีวิต เพื่อป้องกันหลอดเลือดอุดตันซ้ำ ไตไม่ปกติ 100 เปอร์เซ็นต์ คงตอบยากนะครับ ทางการแพทย์ต้องพิจารณาจากหลายค่าตรวจเลือดและปัสสาวะ จึงจะบอกได้ อย่างไรก็ตามในผู้สูงอายุ ย่อมมีการทำงานไม่เหมือนวัยหนุ่มสาวอยู่แล้ว
แนะนำให้ปรึกษาแพทย์ที่ทำการรักษาจะดีกว่านะครับ เนื่องจากแพทย์อาจไม่แนะนำให้รับประทานยาติดต่อกันเป็นเวลานาน หรือหากจำเป็นอาจใช้การปรับลดขนาดยาลง เท่าที่จะคุมอาการได้ แพทย์จะทราบผลการตรวจและข้อจำกัดต่าง ๆเช่นค่าการทำงานของตับหรือไต ความสมบูรณ์ของเลือด โรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง ไขมันในเลือดสูง เป็นต้น

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล