กระดานสุขภาพ

อาการถอนยาจะเกิดขึ้นหลังจากหยุดกินยาประมาณกี่วันคะ
Forg*****t

11 กันยายน 2558 16:09:39 #1

ยา fluoxetine 20 mg

กิน1เม็ดอยู่ประมาณ2เดือนและกิน2เม็ดอีกประมาณ6เดือนค่ะ

แต่ตอนนี้คุณหมอบอกให้หยุดยาตัวเก่าแล้วมากินยาตัวใหม่(lamictal)

ตอนนี้กังวลเรื่องอาการถอนยามากค่ะ กลายเป็นว่างยิ่งเครียดหนักกว่าเดิม 

เลยอยากรู้ว่าอาการจะมาประมาณตอนไหนจะได้คอยเตือนตัวเองหน่อยว่าเป็นอาการจากการหยุดยา

ขอบคุณค่ะ

อายุ: 22 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 128 กก. ส่วนสูง: 173ซม. ดัชนีมวลกาย : 42.77 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

19 กันยายน 2558 11:36:25 #2

เรียน คุณ forget,

คำถามนี้คงตอบได้ยาก เนื่องจากไม่ทราบข้อมูลประวัติการรักษา อาการเจ็บป่วย รวมถึงภาวะการทำงานของตับ/ไต ขออนุญาตให้ข้อมูลในส่วนของตัวยานะครับ

- F..... เป็นยาปรับสารเคมีในสมอง ช่วยในการปรับอารมณ์ (Mood Stabilizer) มีค่าครึ่งชีวิต 4-7 วัน และมีอนุพันธ์ที่ยังคงมีฤทธิ์ที่มีค่าครึ่งชีวิต 6-16 วัน ดังนั้นโดยรวม ๆแล้ว เมื่อรับประทานยา 1 เม็ดจะยังคงมีฤทธิ์อยู่ในร่างกาย ประมาณ 2-3 สัปดาห์ และเมื่อหยุดยาจะค่อย ๆลดระดับลง หากคุณรับประทานยามาหลายเดือน ต้องใช้เวลานานเป็นเดือนจนกว่าร่างกายจะกำจัดยาออกได้หมด

- L.... เป็นยาที่มีหลายข้อบ่งใช้ แต่ในที่นี้น่าจะใช้เพื่อการปรับสารเคมีในสมอง มีข้อดีกว่ายาตัวเดิม ที่มักเกิดปฏิกิิรยาระหว่างยา "ยาตีกัน" กับยาอื่น ๆได้มากและบ่อย นอกจากนี้ยานี้ยังมีอาการไม่พึงประสงค์ที่ทำให้เกิดการเบื่ออาหาร ซึ่งน่าจะเป็นผลดี หากคุณระบุน้ำหนักและส่วนสูงได้ถูกต้อง

ดังนั้น หากมีข้อสงสัยเกี่ยวกับการใช้ยา สามารถสอบถามได้จากแพทย์ที่ทำการรักษาคุณจะได้ข้อมูลที่ถูกต้องและเหมาะสมมากกว่านะครับ ก่อนการรักษาคุณจะต้องเปิดใจและเชื่อมั่นในตัวแพทย์ที่รักษาก่อนนะครับ เพื่อให้การดูแลรักษาเป็นไปอย่างได้ผลเต็มที่

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล