กระดานสุขภาพ

ยาคุมกำเนิดแผงแรก
Anonymous

4 สิงหาคม 2558 16:56:14 #1

คือ พึ่งเริ่มทานยาคุมกำเนิดค่ะ เป็นแผงแรกและทานครั้งแรกด้วยเลยสงสัยว่าในกรณีนี้ยาจะมีฤทธิ์คุมกำเนิดตอนไหนค่ะ เพราะสาเหตุหลักที่กินเนื่องจากปรับฮอร์โมน เป็นยาคุมชนิด 21 เม็ดค่ะ
อายุ: 21 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 63 กก. ส่วนสูง: 165ซม. ดัชนีมวลกาย : 23.14 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

13 สิงหาคม 2558 04:00:52 #2

เรียน คุณ 375c4,

หากรับประทานยาเม็ดแรก ภายในวันแรกที่มีประจำเดือน ตัวยาฮอร์โมนจะยับยั้งไม่ให้มีไข่ตกได้ตั้งแต่รับประทานยาเม็ดแรกครบ 24 ชั่วโมงครับ และออกฤทธิ์แบบเม็ดต่อเม็ดไปจนกว่าจะหยุดรับประทานยา ก็จะมีการหลุดลอกของเยื่อบุผนังมดลูก กลายเป็นเลือดประจำเดือน

จากข้อมูลของตัวยาคุมกำเนิด ฮอร์โมนเพศในยามักจะทำให้เกิดการสะสมของเกลือโซเดียม ทำให้เกิดอาการบวมน้ำได้ง่าย นอกจากนี้ในบางรายอาจพบว่าไวกับฮอร์โมนในตัวยา อาจส่งผลให้มีความอยากอาหารเพิ่มมากขึ้น ดังนั้น เมื่อคุณจะรับประทานยาคุมกำเนิด จะต้องมีการควบคุมอาหารร่วมด้วย โดยเฉพาะพวกที่มีเกลือมาก เช่น น้ำปลา น้ำพริกกะปิ เต้าเจี้ยว อาหารหมักดองก็มักมีเกลือมากเช่นกัน เช่น ผักกาดดอง หัวผักกาดดอง หน่อไม้ดอง ปลาร้า เป็นต้น
ควรรับประทานอาหารจำพวกแป้งที่ไม่ขัดขาว เช่น ข้าวกล้อง ข้าวซ้อมมือ ขนมปังโฮลวีต เน้นอาหารจำพวกนึ่งหรือต้ม มากกว่าย่างหรือทอด ร่วมกับการออกกำลังกายเป็นประจำสม่ำเสมอ อย่างน้อยสัปดาห์ละ 5 วัน ๆละ 30 นาที

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล

แนะนำบทความดี ๆจากกองบรรณาธิการของเราที่ ยาเม็ดคุมกำเนิด (Birth control pill) แพทย์หญิง กีรติ ลีละพงศ์วัฒนา สูตินรีแพทย์