กระดานสุขภาพ

กินยาคุมกับเบียร์แล้วอ้วก
Anonymous

11 กรกฎาคม 2558 02:47:22 #1

ดิฉัน กินยาคุมยาสมินแบบ21เม็ด แล้วเมื่อวานดิฉันได้มีเพศสัมพันธ์กับแฟน แล้วก็ได้กินยาเม็ดที่20ไป แต่ตอนนั้นดิฉันกำลังสังสรรค์กับเพื่อนๆมันไม่มีน้ำเปล่าเลยกินยาคุมกับเบียร์แล้วจากนั้นก็กินเบียร์ไปประมาณ2ขวดถือว่าจำนวนมาก แล้วหลังจากนั้นประมาณชั่วโมงกว่าๆเกือบสองชั่วโมงดิฉันก็อ้วกออกมาเป็นน้ำเพราะกินเบียร์เข้าไปเยอะ แบบนี้ยาคุมเม็ดนี้จะมีประสิทธิภาพไหมคะ การกินยาคุมแล้วกินเบียร์ตามเข้าไปเลย แล้วอ้วกอีกแบบนี้ดิฉันจะท้องไหมคะ
อายุ: 27 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 57 กก. ส่วนสูง: 153ซม. ดัชนีมวลกาย : 24.35 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

13 กรกฎาคม 2558 14:15:59 #2

เรียน คุณ 18da7,

โดยหลักการทั่วไปหากรับประทานยาคุมกำเนิดไม่ถึง 2 ชั่วโมง แล้วเกิดอาเจียน ควรรับประทานยาเสริมอีก 1 เม็ด โดยปฏิบัติเหมือนกับการลืมรับประทานยา ในส่วนของคุณ หากมีความจำเป็นต้องดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ควรรับประทานยาคุมฯก่อนหน้าจะเริ่มมีการสังสรรค์ อย่างน้อย 2 ชั่วโมง หรือควรรอจนกว่าจะเช้าวันต่อไป เพื่อให้ตัวยาได้มีการดูดซึมอย่างแน่นอน โชคดีที่เป็นช่วงสุดท้ายของแผงยาแล้ว เลยช่วงที่รังไข่จะมีไข่ตกออกมาผสมกับตัวอสุจิได้ ดังนั้น จึงไม่ต้องรับประทานยาเสริม ให้รับประทานยาเม็ดต่อไปตามปกติ เพียงแต่ระดับยาอาจไม่สม่ำเสมอ อาจทำให้เกิดภาวะเลือดออกกะปริบกะปรอย ก่อนมีประจำเดือนปกติได้ เมื่อรับประทานยาเม็ดสุดท้ายแล้ว ให้เว้นยา 7 วันก่อนเริ่มรับประทานยาแผงต่อไป

ขอแนะนำเพิ่มเติม เกี่ยวกับการรับประทานยาคุมกำเนิดอย่างถูกต้อง

- รับประทานยา "ทุกชนิด" ด้วยน้ำเปล่าสะอาดเท่านั้น เนื่องจากเครื่องดื่มอื่น ๆอาจทำให้ตัวยาตกตะกอน ร่างกายไม่สามารถดูดซึมยาได้ เช่น ชา (รวมถึงชาเขียว) กาแฟ โกโก้ นม โยเกิร์ต น้ำเต้าหู้ น้ำอัดลม โซดา เป็นต้น หรือน้ำผลไม้บางชนิดพบว่ามีส่วนกระตุ้นให้ตับที่เป็นแหล่งกำจัดสารพิษรวมถึงตัวยาอื่น ๆ เช่น น้ำส้มคั้น น้ำแอปเปิ้ล น้ำเกรปฟรุต น้ำแครนเบอร์รี ฯ จะทำให้ตัวยาถูกกำจัดได้มากและเร็วขึ้น จนทำให้ตัวยาที่ใช้รักษาไม่ได้ผล หรืออาจเสี่ยงต่อการตั้งครรภ์ได้

- รับประทานยาสม่ำเสมอ ไม่ควรลืมรับประทานยา เวลาใกล้เคียงของทุกคืน คลาดเคลื่อน +/- ไม่เกิน 1 ชั่วโมง ควรเป็นเวลาก่อนเข้านอน เพื่อให้ใกล้เคียงกับเวลาที่ร่างกายมีการหลั่งฮอร์โมนเพศ และช่วยป้องกันอาการคลื่นไส้ อาเจียน แน่นท้องจากยา และยังช่วยป้องกันภาวะเลือดออกกะปริบกะปรอย จากระดับยาคุมฯในเลือดไม่คงที่ สูงบ้าง ต่ำบ้าง

- ไม่ซื้อยาหรือผลิตภัณฑ์เสริมอาหารใด ๆมาใช้ร่วมกัน โดยที่ไม่ได้ปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกร เนื่องจากอาจเกิดปฏิกิริยาระหว่างยา หรือที่เรียกว่า "ยาตีกัน" จนอาจทำให้ยาที่ใช้รักษาไม่ได้ผล หรือยาคุมกำเนิดลดระดับลงจนเสี่ยงต่อการตั้งครรภ์ได้

หากมีข้อสงสัยเร่งด่วนเกี่ยวกับการใช้ยา สามารถปรึกษาเภสัชกรร้านยาใกล้บ้านได้ทันที ไม่ควรรอคำตอบจากทางหน้าเว็บ ซึ่งอาจช้าไป ไม่ทันเวลา จนเสี่ยงต่อการเป็นอันตรายถึงชีวิตได้

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล

แนะนำบทความดี ๆจากกองบรรณาธิการของเราที่ ยาเม็ดคุมกำเนิด (Birth control pill) แพทย์หญิง กีรติ ลีละพงศ์วัฒนาสูตินรีแพทย์