กระดานสุขภาพ

กวาเครือขาวกับยาคุมกำเนิด
Anonymous

6 กรกฎาคม 2558 02:23:01 #1

รับประทานยาคุมกำเนิดชนิ21 เม็ดค่ะ สามารถทานสมุนไพรกวาเครือขาว ได้ไหมคะ มีผลข้างเคียงไหมคะ
อายุ: 21 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 44 กก. ส่วนสูง: 160ซม. ดัชนีมวลกาย : 17.19 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

8 กรกฎาคม 2558 15:08:44 #2

เรียน คุณ 1f7a6,

ไม่ทราบว่าต้องการรับประทานเพื่อวัตถุประสงค์ใดครับ. เนื่องจากตัวยาสมุนไพรกวาวเครือขาวที่มีการนำมาสกัดและดัดแปลงใช้นั้น. เป็นสารจำพวกไฟโตสเตอรอล (Phytosterol) ซึ่งเป็นสารที่มีคุณสมบัติคล้ายกับฮอร์โมนเอสโตรเจนในร่างกายตามธรรมชาติ สารไฟโตสเตอรอลนี้ใช้สำหรับผู้ที่มีระบบฮอร์โมนเอสโตรเจนผิดปกติ ในตำรายาโบราณนั้นใช้สำหรับผู้หญิงสูงอายุ วัยทอง ที่หมดประจำเดือนแล้ว ช่วยลดอาการร้อนวูบวาบ ช่องคลอดแห้ง หรือมีภาวะตกขาวมากจากเบื่อบุโพรงมดลูกบางและขาดเชื้อประจำถิ่น (Normal flora) ไม่แนะนำให้ใช้ในสตรีที่มีฮอร์โมนเพศปกติ. เนื่องจากจะทำให้ระดับฮอร์โมนเพศสูงกว่าปกติ จนอาจกระตุ้นให้เนื้อเยื่อผิดปกติ เช่นมีก้อนซิสต์ที่เต้านมหรือมดลูก รังไข่ หรือทำให้เยื่อบุโพรงมดลูกหนาตัว จนไม่มีประจำเดือน หรือในบางรายอาจกลายเป็นเนื้องอก เนื้อร้าย หากมีภาวะผิดปกติของตับร่วมด้วย จะกระตุ้นให้เกิดภาวะตับวาย มะเร็งตับได้

ดังนั้นจึงแนะนำว่าหากคุณไม่มีความผิดปกติของระดับฮอร์โมนเพศ ยังไม่มีการตรวจร่างกายจากแพทย์ว่ามีข้อห้ามใช้หรือไม่ เช่น มีก้อนที่เต้านม เนื้องอกที่มดลูก มีภาวะเยื่อบุโพรงมดลูกเจริญผิดที่ ภาวะการทำงานของตับ/ไตผิดปกติ ฯ ไม่ควรซื้อสมุนไพรดังกล่าวมาใช้เอง นอกจากนั้นสารไฟโตสเตอรอลยังออกฤทธิ์ต้านกับฮอร์โมนโปรเจสตินในยาเม็ดคุมกำเนิด. กระตุ้นให้มีไข่ตกในช่วงรับประทานยาคุมกำเนิด เสี่ยงต่อการตั้งครรภ์ได้. นอกจากนี้ยังเสริมฤทธิ์ของฮอร์โมนเอสโตรเจน กระตุ้นให้มีถุงน้ำในรังไข่เพิ่มมากขึ้น. มีภาวะอาการก่อนมีประจำเดือนมาก เช่น ปวดท้องมาก แน่นท้อง ท้องอืด เจ็บเต้านม มีน้ำนมไหล หรือมีเลือดประจำเดือนออกมาก ไม่แนะนำให้ใช้ร่วมกับยาคุมกำเนิดชนิดฮอร์โมนครับ

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล

Anonymous

9 กรกฎาคม 2558 09:23:34 #3

ขอบพระคุณสำหรับสำตอบนะคะ พอดีสอบถามเพื่อเป็นความรู้ใหม่ค่ะ เพราะเห็นข่าวสารในโลกออนไลน์นำกวาเครือขาวสกัดเป็นแคปซูลใช้ทานเพื่อทำให้หน้าอกใหญ่ขึ้นเสริมหน้าอก..จึงอยากได้ข้อมูลที่แท้จริงค่ะ ขอบพระคุณมากๆอีกครั้งค่ะ เป็นประโยชน์อย่างมากเลยค่ะ