กระดานสุขภาพ

เลิกกินยาคุมมาได้ 1 สัปดาห์แล้วมีอารการเจ็บหัวนม ผิดปกติหรือไม่ค่ะ
Anonymous

7 มิถุนายน 2558 02:44:33 #1

สวัสดีค่ะคุณหมอ หนูกินยาคุมยี่ห้อ *** มาเกอืบ3ปีแล้วคะ  หนูกลัวมีผลกระทบต่อการกินยาคุมนานไป เลยเลิกกินหลังหมดประจำเดือนครั้งสุดท้ายมาได้สัปดาห์นึงแล้วคะ  แล้วมารู้สึกเจ็บหัวนมเวลาไปโดนมัน เต้านมไม่เจ็บนะคะ เจ็บหัวนมอย่างเดียวทั้งสองข้างเลยคะ  หนูอยากถามว่า

1...กินยาคุมนานๆมีผลเสียอะไรไหมคะ ถ้าจะกินต่อไปอีกได้ไหม เพราะมันสะดวก ??

2...อาการเจ็บหัวนมของหนู มันผิดปกติไหมคะ หรืออาจเป็นเพราะฮอโมนเปลี่ยนจากการเลิกกินยาคุม ??

3...ถ้าจะเปลี่ยนเป็นยาคุมแบบฝัง มันได้ผลดีเหมือนแบบเม็ดไหมคะ หรือว่าแบบเม็ดได้ผลดีดว่า ??

4...หนูอยากฉีดวัคฉีนป้องกันมะเร็งปากมดลูกค่ะ แบบป้องกันHPV4สายพันธุ์ราคาประมาณเท่าไหรหรอคะ ได้ผลดีไหม ?? (เคยตรวจมะเร็งปากมดลูกเมื่อปีที่แล้วแล้วคะ ผลไม่เป็นอะไร)

  .....สุดท้ายนี้ขอให้คุณหมอทุกๆท่านสุขภาพแข็งแรง มีความสุขมากๆนะคะ  ^_^

อายุ: 24 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 44 กก. ส่วนสูง: 162ซม. ดัชนีมวลกาย : 16.77 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

10 มิถุนายน 2558 04:51:47 #2

เรียน คุณ 9172f,

ขอตอบเป็นข้อ ๆตามที่คุณสอบถามมานะครับ

1. และ 3. จากที่มีการเก็บข้อมูลย้อนหลัง พบว่าสตรีที่ได้รับประทานยาคุมกำเนิดติดต่อกันมาเป็นเวลา 12 ปี ไม่พบความเสี่ยงต่อสุขภาพแตกต่างจากสตรีที่ไม่เคยได้รับประทานยาคุมกำเนิดมากอ่น ทั้งนี้ต้องมีการตรวจร่างกายเป็นประจำทุกปี เนื่องจากปัจจุบันมีสารปนเปื้อนในสิ่งแวดล้อมมากกว่าสมัยก่อนมาก ทั้งในอาหาร อากาศ น้ำดื่ม
แต่ในทางการแพทย์ หากไม่ต้องการมีบุตรติดต่อกันเกิน 5 ปี แพทย์มักแนะนำให้ทำหมันจะดีกว่าครับ นอกจากได้ผลแน่นอนกว่่า ไม่จำเป็นต้องได้รับฮอร์โมนติดต่อกันเป็นเวลานาน ช่วยลดค่าใช้จ่ายด้านยาได้อีกด้วย หรืออาจพิจารณาใช้ยาฝังคุมกำเนิด ซึ่งได้ผลแน่นอน สม่ำเสมอมากกว่าชนิดเม็ด มีทั้งชนิดออกฤทธิ์ 3 ปี หรือ 5 ปี

2. อาการคัดตึงเต้านม หรือประจำเดือนมากะปริบกะปรอย หรือตกขาว มักพบได้เมื่อมีการเปลี่ยนแปลงของระดับฮอร์โมนเพศ ส่วนใหญ่มักหายได้เอง เมื่อผ่านไป 1-2 เดือน ซึ่งร่างกายจะปรับตัวเข้ากับระดับฮอร์โมนเพศที่เปลี่ยนแปลงไป

4. กรณีของคุณ หากต้องการฉีดวัคซีนป้องกันไวรัสกระตุ้นมะเร็งปากมดลูก ยังคงได้ครับ เพียงแต่ประสิทธิภาพอาจไม่ดีเท่ากับการฉีดในเด็ก 9-15 ปี ที่ยังไม่เคยมีเพศสัมพันธ์มาก่อน เนื่องจากเชื้อนี้เป็นเชื้อที่ติดต่อทางเพศสัมพันธ์ ส่วนยี่ห้อนั้น ให้ผลป้องกันไวรัสกระตุ้นมะเร็งปากมดลูกไม่แตกต่างกัน เพียงแต่ชนิด 4 สายพันธุ์ จะมีเพิ่ม 2 สายพันธุ์ที่ช่วยป้องกันไวรัสที่ทำให้เกิดหูดหงอนไก่ แล้วแต่ความสะดวกของคุณครับ ส่วนเรื่องราคานั้น ไม่ทราบครับ แนะนำให้สอบถามจากสถานบริการที่คุณติดต่อรับบริการ ซึ่งอาจแตกต่างกัน

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล

แนะนำบทความดี ๆจากกองบรรณาธิการของเราที่ การคุมกำเนิด (Contraception) แพทย์หญิง กีรติ ลีละพงศ์วัฒนา สูตินรีแพทย์ ยาฝังคุมกำเนิด (Contraceptive implant) รองศาสตราจารย์ แพทย์หญิง ประนอม บุพศิริ สูตินรีแพทย์

Anonymous

26 มิถุนายน 2558 17:42:27 #3

ขอบคุณมากๆเลยนะคะ ที่ทำให้หายสงสัย ^^