กระดานสุขภาพ

หยุดกินยาคุมได้เลยไหม
Jenn*****5

31 มีนาคม 2558 05:10:50 #1

หมอคะ  ถ้าเรากินยาคุมกำเนิดแล้วอยากหยุดกิน หากกินหมดแผงที่กินแล้ว รอบเดือนมาแล้ว สามารถหยุดกินได้เลยไหมค่ะ

อายุ: 20 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 60 กก. ส่วนสูง: 159ซม. ดัชนีมวลกาย : 23.73 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

8 เมษายน 2558 16:04:52 #2

Dear Khun jennyjj15,

ขอแยกเป็น 2 ประเด็นนะครับ

1. ถ้าเป็นการรับประทานเพื่อการคุมกำเนิด ไม่ได้มีวัตถุประสงค์ในการรักษาหรือเพื่อปรับประจำเดือนให้สมดุล เมื่อไม่ต้องการคุมกำเนิดแล้ว ถ้ารับประทานยาหมดแผง ก็สามารถหยุดยาคุมฯได้เลยครับ

2. แต่ถ้าเป็นการรับประทานยาตามคำสั่งใช้ยาของแพทย์ เพื่อการรักษาโรค เช่น เยื่อบุโพรงมดลูกเจริญผิดที่ มีเลือดประจำเดือนมามากกว่าปกติ หรือ ชอคโกแลตซิสต์ ถ้าแบบนี้ ควรรับประทานยาอย่างต่อเนื่องตามที่แพทย์แนะนำ เพื่อให้การรักษาได้ผลดีที่สุด

3. ส่วนการมีเพศสัมพันธ์ก่อนมีประจำเดือน หากคุณมั่นใจว่าเป็นเลือดประจำเดือน ไม่ใช่ภาวะเลือดออกกะปริบกะปรอยหลังมีเพศสัมพันธ์ โอกาสเสี่ยงในการตั้งครรภ์ก็คงน้อยมาก ๆครับ เนื่องจากเยื่อบุโพรงมดลูกได้หลุดลอกออกมาเป็นเลือดประจำเดือน โอกาสที่ตัวอ่อนจะไปฝังตัวเรียกได้ว่าน้อยมาก ๆ จะมีสิ่งที่คุณต้องระวังคือ เรื่องสุขอนามัย และการเสี่ยงต่อภาวะติดเชื้อทั้งในเพศหญิงและเพศชาย หากเป็นช่วงที่มีเลือดออกและไม่สามารถหลีกเลี่ยงการมีเพศสัมพันธ์ได้ ควรใช้การสวมถุงยางอนามัยร่วมด้วย เพื่อป้องกันการติดเชื้อของทั้งสองฝ่ายครับ

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล

แนะนำบทความดี ๆจากกองบรรณาธิการของเราที่ ยาเม็ดคุมกำเนิด (Birth control pill) แพทย์หญิง กีรติ ลีละพงศ์วัฒนา สูตินรีแพทย์