กระดานสุขภาพ

ยาที่ใช้รักษาต่อมน้ำเหลืองอักเสบ
Anonymous

19 มีนาคม 2558 07:57:39 #1

อยากทราบว่ายาที่ใช้รักษาเกี่ยวกับต่อมน้ำเหลืองอักเสบคือยาอะไรค่ะ มีผลค้างเคีบงอย่างไร

อายุ: 21 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 73 กก. ส่วนสูง: 168ซม. ดัชนีมวลกาย : 25.86 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Haamor Admin

(Admin)

20 มีนาคม 2558 08:58:16 #2

ถึง คุณ b2a21

เนื่องจากเว็บไซต์เป็นที่สาธารณะ ดังนั้นเพื่อให้ข้อมูลเป็นเรื่องส่วนบุคคลมากที่สุด ทางทีมงานจึงทำการซ่อนชื่อจริงของผู้ถามให้นะคะ โดยคุณ b2a21 ยังสามารถติดตามคำตอบคุณหมอได้ที่กระทู้นี้ค่ะ

และหากครั้งต่อไปคุณ b2a21 ต้องการปกปิดชื่อตนเอง สามารถเลือก "ไม่แสดงภาพและชื่อของผู้โพส" ทางด้านขวาเวลาตั้งกระทู้คำถามใหม่ค่ะ

ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

21 มีนาคม 2558 03:58:22 #3

เรียน คุณ b2a2a,

แนะนำให้ปรึกษาแพทย์ดีกว่านะครับ เนื่องจากขึ้นอยู่กับหลายปัจจัยทั้งอาการของโรค ภาวะความรุนแรงของโรค ประวัติการแพ้ยา โรคแทรกซ้อนอื่น ๆที่เป็นอยู่ มียาอื่น ๆใช้ร่วมด้วยหรือไม่ ภาวะการทำงานของตับหรือไตมีข้อขัดข้องหรือไม่ นอกจากนี้ในบางโรคการใช้ยาปฏิชีวนะ (ยาแก้อักเสบ ฆ่าเชื้อ ซึ่งต่างจากยาแก้อักเสบกล้ามเนื้อและข้อ - ที่ไม่ได้เกิดการติดเชื้อ) อาจไม่ช่วยในการรักษาโรค เช่นภาวะต่อมน้ำลายอักเสบ หรือกราม (ขากรรไกร) อักเสบ หรือเกิดเสียงในหู พวกนี้ไม่ได้เกิดจากการติดเชื้อ ต้องใช้การรักษาอื่น ๆ หรือโรคที่ติดเชื้อไวรัส เช่น คางทูม ก็ไม่มียาที่ช่วยฆ่าเชื้อไวรัสนะครับ

ยาที่คุณรับประทานเข้าไปมีทั้งข้อดีและข้อเสีย ข้อดีคือหากรับประทานยาตรงกับโรค โรคก็จะหายหรือทุเลาเร็วขึ้น แต่หากรับประทานยาไม่ถูกต้อง นอกจากไม่ช่วยในการรักษาแล้ว ยังทำให้ิสิ้นเปลืองค่าใช้จ่าย โดยไม่จำเป็น หรือในบางรายอาจเกิดอาการไม่พึงประสงค์รุนแรงเสี่ยงต่อการเสียชีวิตได้ เช่น ตับอักเสบ ไตเสื่อม หรือเกิดเชื้อดื้อยา แพ้ยารุนแรง ฯ

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล

แนะนำบทความดี ๆจากกองบรรณาธิการของเราที่ หลักการใช้ยาปฏิชีวนะ (Effective use of antibiotics) ศาสตราจารย์เกียรติคุณ แพทย์หญิง พวงทอง ไกรพิบูลย์ วว.รังสีรักษา และเวชศาสตร์นิวเคลียร์