กระดานสุขภาพ

กินยา
Ffon*****k

13 มีนาคม 2558 11:54:56 #1

คือว่าปกติกินยาคุมธรรมดาอยู่แต่ว่ายังไม่หมด แล้วมากินแบบฉุกเฉินจะเป็นไรไหมค่ะ

(มันเป็นเห็นจำเป็นอะค่ะ)

อายุ: 19 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 46 กก. ส่วนสูง: 156ซม. ดัชนีมวลกาย : 18.90 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

19 มีนาคม 2558 07:14:18 #2

เรียน คุณ ffonn.luk,

ไม่ทราบวัตถุประสงค์ของการรับประทานร่วมกันครับ ขอตอบโดยหลักการก่อนนะครับ โดยทั่วไปเมื่อรับประทานยาคุมกำเนิดชนิดปกติ ได้อย่างถูกต้องและสม่ำเสมอแล้ว โดยแผงแรกให้รับประทานยาเม็ดแรกภายในวันแรกที่มีประจำเดือน (หรือช้าสุดไม่เกินวันที่ 5 ของประจำเดือน) เมื่อรับประทานยาเม็ดแรกครบ 24 ชั่วโมง จะออกฤทธิ์ยับยั้งไม่ให้มีไข่ตกได้ตั้งแต่รับประทานยาครบ 24 ชั่วโมง ดังนั้นจึงไม่มีความจำเป็นต้องรับประทานยาคุมกำเนิดฉุกเฉินร่วมด้วย
หากต้องการทราบรายละเอียด แนะนำให้สอบถามเพิ่มเติมจากเภสัชกรร้านยาใกล้บ้าน เนื่องจากต้องมีการสอบถามข้อมูลรายละเอียดของเหตุผลที่อยากรับประทานยาคุมกำเนิดชนิดฉุกเฉินเพิ่ม

ขอให้ข้อมูลเกี่ยวกับยาคุมกำเนิดฉุกเฉิน ทางการแพทย์มีการใช้ต่อเมื่อมีความจำเป็นและไม่มีการคุมกำเนิดตามปกติเท่านั้น ได้แก่ เมื่อถูกข่มขืน หรือ ถุงยางอนามัยฉีกขาด รั่วซึม เนื่องจากประสิทธิภาพค่อนข้างต่ำกว่าชนิดปกติ (โอกาสเสี่ยงในการตั้งครรภ์ 8-15 เปอร์เซ็นต์ เทียบกับปกติ น้อยกว่า 1 เปอร์เซ็นต์) และปริมาณฮอร์โมนที่สูงอาจเสี่ยงต่อการเกิดความผิดปกติของร่างกายด้วย (1500 ไมโครกรัม เทียบกับปกติ 50-75 ไมโครกรัม) ในเอกสารกำกับยาแนะนำห้ามรับประทานยาเกินกว่า 2 กล่องต่อเดือน เนื่องจากเสี่ยงต่อการเสียชีวิตจากการตกเลือดในช่องท้อง เหตุจากการตั้งครรภ์นอกมดลูก แต่ในงานวิจัยภายหลัง พบว่าสตรีที่ได้รับประทานยาคุมกำเนิดฉุกเฉินมากเกินกว่า "3 ครั้ง ตลอดชีวิต" จะมีความเสี่ยงสูงหลายเท่าในการเกิดมะเร็งต่ออวัยวะต่่าง ๆเมื่อเทีียบกับสตรีที่ได้รับยาคุมกำเนิดปกติ เช่น มะเร็งสมอง มะเร็งเต้านม มะเร็งมดลูก/รังไข่ หรือมะเร็งตับ ฯ

ดังนั้นก่อนจะเริ่มต้นใช้ยาใด ๆต้องศึกษาทำความเข้าใจให้ชัดเจนเสมอ หรือสอบถามจากเภสัชกรให้เข้าใจ เพื่อให้เกิดความปลอดภัยจากการใช้ยาสูงสุด และเกิดอันตรายจากการใช้ยาน้อยสุด

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล 

แนะนำบทความดี ๆจากกองบรรณาธิการของเราที่ยาเม็ดคุมกำเนิด (Birth control pill) แพทย์หญิง กีรติ ลีละพงศ์วัฒนา สูตินรีแพทย์