กระดานสุขภาพ

อยากเปลี่ยนยาคุมหลังหย่านมลูก
Anonymous

9 มีนาคม 2558 03:35:46 #1

ตั้งแต่มีลูกประจำเดือนพึ่งมาตอนลูกได้ 1 ขวบ 3 เดือน 

แล้วหย่านมไปพร้อมๆกัน ประจำเดือนมาเยอะมาก รอบแรกมา 7 วัน รอบที่2 มา8 วันและหยุดไป4วัน

มาอีก5วัน(แบบกะปริดกะปรอย) คือตอนให้นมลูกกินยาคุม* ไม่มีเอสโตรเจน (ไม่ค่อยมีสิว) 

รู้สึกว่าอยากเปลี่ยนเป็นยาคุมแบบปกติ ขอปรึกษาคุณหมอแนะนำให้เลือกยาคุมชนิด/ยี่ห้อไหนดีคะ

ประจำเดือนจะได้มาแบบปกติเหมือนก่อนมีลูก

อายุ: 28 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 52 กก. ส่วนสูง: 163ซม. ดัชนีมวลกาย : 19.57 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Haamor Admin

(Admin)

9 มีนาคม 2558 12:19:20 #2

ถึง คุณ 1fbaa

เนื่องจากเว็บไซต์เป็นที่สาธารณะ ดังนั้นเพื่อให้ข้อมูลเป็นเรื่องส่วนบุคคลมากที่สุด ทางทีมงานจึงทำการซ่อนชื่อจริงของผู้ถามให้นะคะ โดยคุณ 1fbaa ยังสามารถติดตามคำตอบคุณหมอได้ที่กระทู้นี้ค่ะ

และหากครั้งต่อไปคุณ 1fbaa ต้องการปกปิดชื่อตนเอง สามารถเลือก "ไม่แสดงภาพและชื่อของผู้โพส" ทางด้านขวาเวลาตั้งกระทู้คำถามใหม่ค่ะ

ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

10 มีนาคม 2558 14:40:38 #3

เรียน คุณ 1fbaa,

คำถามนี้ต้องอาศัยปัจจัยอืน ๆประกอบกัน แนะนำให้ปรึกษาเภสัชกรร้านยาใกล้บ้าน ทั้งนี้ขออนุญาตให้ข้อมูล เพื่อประกอบการตัดสินใจร่วมด้วย

1. การเลือกยาคุมกำเนิดปกติ ต้องอาศัยลักษณะรูปร่า่งและรูปแบบการมีประจำเดือนร่วมด้วย

- ถ้ามีลักษณะรูปร่างเป็นผู้หญิงชัดเจน มีอกเอวชัดเจน ผิวค่อนข้างแห้ง รูขุมขนเล็ก ขนน้อย รูปแบบการมีประจำเดือน

- ปริมาณมามาก (เปลี่ยนผ้าอนามัยหลายแผ่นต่อวัน) หรือ จำนวนวันมาก (5-7 วัน) เข้าได้กับผู้ที่มีปริมาณเอสโตรเจนเด่นชัด เหมาะกับยาคุมกำเนิดชนิดที่มีปริมาณโปรเจสตินค่อนข้างสูง เพื่อให้สมดุลกับปริมาณเอสโตรเจนในร่างกาย

- ถ้ามีลักษณะรูปร่างค่อนข้างตรง อกเอวไม่ค่อยชัดเจน ผิวค่อนข้างมัน รูขุมขนค่อนข้างกว้าง ขนดก หน้ามัน เป็นสิวง่าย ประจำเดือนมาน้อย ทั้งปริมาณและจำนวนวัน เข้าได้กับผู้ที่มีปริมาณโปรเจสตินสูง เหมาะกับยาคุมกำเนิดชนิดที่มีปริมาณเอสโตรเจนค่อนข้างสูง เพื่อให้สมดุลกับปริมาณโปรเจสตินในร่างกาย นอกจากนี้ต้องพิจารณาปัจจัยอื่น ๆร่วมด้วย ได้แก่ มีข้อห้ามใช้หรือไม่ (ก้อนซิสต์ที่เต้านมหรือมดลูก โรคหลอดเลือดสมอง โรคหลอดเลือดหัวใจ หลอดเลือดดำที่ขาอักเสบ ภาวะการทำงานของตับบกพร่อง หรือมีเลือดออกจากมดลูกโดยไม่ทราบสาเหตุ โรคไมเกรนที่ไม่สามารถควบคุมได้ด้วยยา เป็นต้น)

2. ปัจจัยเรื่องค่าใช้จ่ายด้านยา มีให้เลือกตั้งแต่หลักสิบ จนถึงหลายร้อย แล้วแต่ความสะดวกของคุณครับ

ดังนั้น ปรึกษาเภสัชกรร้านยาใกล้บ้านได้นะครับ จะได้พิจารณาหลาย ๆปัจจัยร่วมกัน และคัดเลือกยาคุมกำเนิดชนิดที่เหมาะสมกับตัวคุณต่อไป ลางเนื้อชอบลางยานะครับ ยาที่แพงไม่ใช่ว่าจะดีสำหรับทุกคนเสมอไป แนะนำให้ทดลองซื้อมารับประทานก่อน 1 แผงนะครับ จะได้ทราบว่าเหมาะกับยานั้นหรือไม่ หมั่นสังเกตอาการผิดปกติหลังจากรับประทานยา จะได้ทราบว่าต้องมีการปรับเปลี่ยนชนิดของยาหรือไม่

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล

แนะนำบทความดี ๆจากกองบรรณาธิการของเราที่ ยาเม็ดคุมกำเนิด (Birth control pill) แพทย์หญิง กีรติ ลีละพงศ์วัฒนา สูตินรีแพทย์