กระดานสุขภาพ

ควรกิน หรือ ไม่ควร
Pusi*****5

8 มีนาคม 2558 14:22:04 #1

**** สามารถใช้กับผู้ที่ต้องการลดระดับไขมันในเลือดได้ไหมครับ.... ควรกินวันละ กี่ mg. ต่อวัน แต่ถ้าหากทานติดต่อกันเป็นเวลานานจะมีผลเสียต่อ การทำงานของตับ ไต หรือส่วนอื่นๆ ไหมครับ...ขอขอบคุณล่วงหน้าครับ

อายุ: 23 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 58 กก. ส่วนสูง: 165ซม. ดัชนีมวลกาย : 21.30 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Haamor Admin

(Admin)

8 มีนาคม 2558 15:17:52 #2

ถึง คุณ pusit.35

เพื่อความเหมาะสมในการใช้สื่อสาธารณะ ทาง Admin ขออนุญาตลบชื่อทางการค้าออกจากหน้าเว็บนะคะ และทาง Admin ได้ส่งเนื้อหาทั้งหมดของคำถามให้ทางคุณหมอเรียบร้อยแล้วนะคะ ดังนั้น คุณ pusit.35 ยังสามารถติดตามคำตอบของคุณหมอได้เช่นเดิมคะ

ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

10 มีนาคม 2558 14:39:41 #3

เรียน คุณpusit.35,

ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่คุณสอบถามมานั้น เป็นจำพวกน้ำมันปลา (ไม่ใช่น้ำมันตับปลา) มีการนำมาทดลองใช้หลายชนิด ตั้งแต่เรื่องต้านอนุมูลอิสระ หรือช่วยลดไตรกลีเซอไรด์ในเลือด การจะรับประทานหรือไม่นั้น ต้องขึ้นกับปริมาณไขมันในเลือด และเป็นไขมันจำพวกใด (ไตรกลีเซอไรด์หรือโคเลสเตอรอล) การรับประทานน้ำมันปลาอาจทำให้เกิดภาวะเลือดออกง่าย หรืออาจเกิดการสะสมในร่างกาย หรือตับต้องทำงานหนักในการกำจัดออกจากร่างกาย ดังนั้นไม่ควรซื้อมารับประทานเอง แนะนำให้ปรึกษาแพทย์ก่อน และหากจำเป็นต้องรับประทาน ควรเลือกซื้อชนิดที่มีปริมาณกรดไขมันจำเป็น DHA : EPA ชัดเจน

ขอแนะนำเพิ่มเติม น้ำมันปลานี้สกัดจากปลาทะเล ดังนั้นหากคุณสามารถรับประทานอาหารได้ตามปกติ ไม่ได้เป็นผู้ป่วยนอนติดเตียง ต้องได้รับอาหารทางสายยาง แนะนำให้รับประทานปลาทะเลโดยตรงจะดีกว่าครับ นอกจากจะได้รับน้ำมันปลาแล้ว ยังได้รับโปรตีนที่ดี ย่อยง่าย ดูดซึมเข้าสู่ร่างกายได้ดี ร่วมกับการคุมอาหาร เน้นผักสด ผลไม้ ที่มีรสไม่หวานจัด (น้ำตาลก็จะเปลี่ยนเป็นไขมันสะสมในร่างกาย) ลดน้ำตาล แป้งขัดสี ร่วมกับการออกกำลังกายนอกจากช่วยลดไขมันไม่ดีแล้ว ยังช่วยปริมาณไขมันดีในร่างกายด้วย สุขภาพแข็งแรง ผิวพรรณสดใส เนื่องจากร่างกายกำจัดของเสียออกทางเหงื่อได้ด้วย สุขภาพดี เริ่มได้ง่าย ๆจากตัวคุณเอง ไม่ต้องสิ้นเปลืองค่าใช้จ่ายโดยไม่มีความจำเป็น

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล