กระดานสุขภาพ

ซื้อยากินเองครับ
Anonymous

4 มีนาคม 2558 14:08:52 #1

สอบถามครับ คือคุณแม่ ผมไปหาหมอ แล้วหมอให้ยามาเป็นยาชื่อ vitamin b1-6-12(บำรุงปลายประสาท,แก้ชา) เม็ดสีม่วงๆอ่ะครับ ผมอยากจะถามว่า ถ้ายาหมดจะซื้อมากินเองได้มัย้ครับ กินเยอะกินไปเรื่อยๆจะส่งผลข้างเคียงอะไรมั้ยครับ

ขอบคุณครับ

อายุ: 44 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 67 กก. ส่วนสูง: 159ซม. ดัชนีมวลกาย : 26.50 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

8 มีนาคม 2558 14:36:13 #2

เรียน คุณ 477b3,

โดยทั่วไปวิตามินที่คุณแจ้งมานั้นเป็นวิตามินบี ซึ่งละลายน้ำ ไม่มีการสะสมในร่างกาย สามารถได้รับจากอาหารที่ได้รับตามปกติ ส่วนใหญ่ทางการแพทย์มักให้เสริมระยะสั้น ๆ เพื่อใช้บรรเทาอาการในเบื้องต้น ยกเว้นว่าจะเป็นผู้สูงอายุมาก ๆรับประทานอาหารไม่ค่อยได้ ไม่ค่อยรับประทานผักสด ผลไม้ หรือเป็นผู้ป่วยที่ต้องได้รับอาหารทางสายยาง

ดังนั้นหากคุณแม่ของคุณสามารถรับประทานอาหารได้ตามปกติ ไม่ใช่ผู้ป่วยนอนติดเตียง ต้องได้รับอาหารทางสายยาง ก็ไม่จำเป็นต้องรับประทานวิตามินดังกล่าวติดต่อกันเป็นเวลานาน โดยไม่มีความจำเป็น ซึ่งนอกจากจะสิ้นเปลืองค่าใช้จ่าย หากได้รับติดต่อกันขนาดสูง เป็นระยะเวลานาน ๆ อาจเกิดภาวะพิษจากการได้รับวิตามินเกินขนาดด้วย
และต้องมีการตรวจประเมินด้วยแพทย์ว่าเป็นการรักษาที่ถูกสาเหตุหรือไม่ หรือเกิดจากภาวะหลอดเลือดส่วนปลายตีบตัน หรือเกิดจากปลายประสาทอักเสบ หรือสาเหตุอื่น ๆ ซึ่งจะมีตัวยาที่ใช้ในการรักษาแตกต่างกันไปตามสาเหตุที่ทำให้เกิดความผิดปกติ

 

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล