กระดานสุขภาพ

สอบถามเรื่องยาเพื่อ ช่วยยับยั้งเอนไซม์ที่ทำลาย แอซิติลโคลีน
Anonymous

21 กุมภาพันธ์ 2558 15:52:19 #1

อยากรู้ว่ายาที่ช่วยยับยั้งเอนไซม์ที่ทำลายแอซิติลโคลีน นั้นมีอะไรบ้าง  มีขายตามร้านขายยาทั่วไปหรือไม่ 

 

อายุ: 17 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 49 กก. ส่วนสูง: 152ซม. ดัชนีมวลกาย : 21.21 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

24 กุมภาพันธ์ 2558 14:46:15 #2

เรียน คุณ 4e595,

สืบเนื่องจากคุณไม่ได้แจ้งวัตถุประสงค์ของการสอบถามมาว่าเพื่อการใด ใครเป็นผู้ใช้ยา มีอาการรุนแรงเช่นใด มียาอื่น ๆใช้ร่วมด้วยหรือไม่ ขอตอบรวม ๆนะครับ

ส่วนของรายละเอียด แนะนำให้ปรึกษาแพทย์ที่โรงพยาบาล หรือเภสัชกรประจำร้านยาใกล้บ้าน เพื่อให้ข้อมูลที่ชัดเจนเหมาะสมกับผู้ป่วยแต่ละรายต่อไป

สารที่ยับยั้งเอนไซม์ที่ทำลายอะเซติลโคลีน ซึ่งเป็นสารสื่อประสาทช่วยในการทำงานของกล้ามเนื้อ ในทางธรรมชาติมักพบในสารพิษต่าง ๆ เช่นพิษงูที่มีผลต่อระบบประสาท หรือในช่วงแรกมีการนำไปใช้ผลิตเป็นอาวุธเคมีที่ทำลายระบบประสาท หรือในสารกำจัดแมลงบางชนิด

ในทางการแพทย์มีการนำมาใช้เพื่อรักษาภาวะกล้ามเนื้ออ่อนแรง (Myasthenia gravis) ต้อหินชนิดมุมปิด หรือต้านฤทธิ์กับยาคลายกล้ามเนื้อขณะผ่าตัด สุดท้ายมีการนำมาใช้เพื่อรักษาโรคอัลไซเมอร์ (Alzheimer's Disease) ซึ่งมีอาการเนื่องจากสารอะเซติลโคลีนลดต่ำลง

การใช้ยาต้องค่อย ๆเริ่มยาจากขนาดต่ำ ๆ แล้วปรับเพิ่มจนได้ขนาดรักษา หรือเท่าที่ผู้ป่วยจะทนต่อยาได้ อาการไม่พึงประสงค์ที่พบได้บ่อย แต่ไม่รุนแรง เช่น คลื่นไส้ อาเจียน ท้องเสีย ถ่ายเหลว ฝันร้าย น้ำตา น้ำลายไหลมาก เมื่อใช้ยาไปสักระยะร่างกายจะปรับตัวได้เอง อาการไม่พึงประสงค์ที่พบได้น้อยมาก แต่ค่อนข้างรุนแรง เช่น เวียนศีรษะ บ้านหมุน หายใจผิดปกติ หรือหัวใจเต้นช้า ความดันโลหิตต่ำ

ตัวอย่างชื่อสามัญทางยา เป็นยาที่ต้องใช้ภายใต้การดูแลของแพทย์เฉพาะทาง บางชนิดมีจำหน่ายเฉพาะในสถานพยาบาลเท่านั้น เนื่องจากต้องมีการเฝ้าระวังอาการไม่พึงประสงค์อย่างใกล้ชิด
เช่น donepezil, rivastigmine, galantamine เป็นต้น

หวังว่าจะตอบคำถามของคุณครับ

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล

แนะนำบทความดีๆ จากกองบรรณาธิการของเรา

อัลไซเมอร์ (Alzheimer’s disease) โดย แพทย์หญิง สลิล ศิริอุดมภาส (วว. พยาธิวิทยากายวิภาค)

Anonymous

25 กุมภาพันธ์ 2558 08:21:29 #3

อยากจะลองใช้เองอะคะ ที่บ้านค่อยข้างจนเลย ไม่ค่อยมีใครอยู่บ้าน เลยอยากจะหายามาทานเอง รู้สึกหลงๆลืมๆ ตั้งกระทู้ถามอาการในเว็บนี้ดู หมอในเว็บนี้แนะนำว่าให้พบแพทย์ อาการเช่นจอดรถไว้หลังตึก1 แต่เดินไปหารถที่โรงจอดรถ หิวนำ้ไปเปิดตู้เย็นแล้วลืมกลับมานั่งเล่นคอมต่อ เอาหม้อหุ่งข้าวไปหุงในตู้เย็น พูดผิดๆถูกๆ จะไปหาหมอก็กลัวจะแพง