กระดานสุขภาพ

ใช่ผลข้างเคียงของยาคุมกำเนิดแบบแปะมั้ยคะ?
Anonymous

12 กุมภาพันธ์ 2558 18:59:43 #1

 หนูเริ่มใช้ยาคุมกำเนิดแบบแปะครั้งแรก แปะแผ่นแรกเมื่อตอนที้ ปจด. มาวันแรกค่ะ ปจด.มาได้3วันก็หมดไป ช่วงที่แปะแผ่นที่2 คือ1อาทิตย์ต่อมา รู้สึกมีการคัดหน้าอกค่ะ พอแปะแผ่นที3 ได้1วัน มีตกขาวปนเลือดออกมา จากนั้นก็มาเรื่อยๆจนเต็มแผ่นแคร์ฟรีเลยค่ะ คล้ายเลือดนะคะเป็นลิ่ม มีสีคล้ำ ตอนนี้เป็นมาได้10วันแล้วค่ะ ใส่แคร์ฟรีตลอด

คืออยากทราบว่า อาการที่มีเลือดออกกระปริดประปรอยแบบนี้ คือผลข้างเคียงของยาคุมกำเนิดแบบแปะรึปล่าวคะ

ที่อ่านมาจากฉลาก ก็มีผล เพราะเคยกินยาคุมกำเนิดแบบเม็ดค่ะ แล้วช่วง7เม็ดสุดท้ายก็เป็นแบบนี้เลยเลิกกิน

แล้วหนูควรที่จะหยุดแปะมั้ยคะ หรือจะแปะต่อไป แล้วเมื่อไหร่จะไม่มีผลข้างเคียงแบบนี้ขึ้นคะ

ขอทราบกลไกการทำงานของยาคุมกำเนิดแบบแปะด้วยค่ะ เท่าที่ทราบคือเมื่อแปะแผ่นแล้ว ฮอร์โมนก็จะหลั่งออกมาตลอดเวลาซึ่งจะคงที่ในกระแสเลือด ทำให้หลอกต่อมใต้สมองว่าฮอรโมนคงที่ แล้วจะไม่มีการตกไข่ ทำให้เมื่อมีเพศสัมพันธ์แล้วไม่ท้อง แล้วอยากทราบว่า แล้วไข่จะตกช่วงไหน ใช่ช่วงที่หยุดแปะยารึปล่าวคะ 

แล้วในช่วงที่ใช้ยาคุมกำเนิดแบบแปะ สามารถหลั่งในได้และไม่ท้องมั้ยคะ ไม่มั่นใจค่ะ ถ้าไข่ตกช่วงไม่แปะยา แสดงว่าสามารถหลั่งในได้เหรอคะ 

อยากทราบจริงๆค่ะ เพื่อความมั่นใจของหนู ช่วยตอบด้วยนะคะ ขอบคุณมากค่ะ

อายุ: 21 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 52 กก. ส่วนสูง: 162ซม. ดัชนีมวลกาย : 19.81 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Haamor Admin

(Admin)

17 กุมภาพันธ์ 2558 14:29:33 #2

ถึง คุณ 015de

เนื่องจากเว็บไซต์เป็นที่สาธารณะ ดังนั้นเพื่อให้ข้อมูลเป็นเรื่องส่วนบุคคลมากที่สุด ทางทีมงานจึงทำการซ่อนชื่อจริงของผู้ถามให้นะคะ โดยคุณ 015de ยังสามารถติดตามคำตอบคุณหมอได้ที่กระทู้นี้ค่ะ

และหากครั้งต่อไปคุณ 015de ต้องการปกปิดชื่อตนเอง สามารถเลือก "ไม่แสดงภาพและชื่อของผู้โพส" ทางด้านขวาเวลาตั้งกระทู้คำถามใหม่ค่ะ

ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

22 กุมภาพันธ์ 2558 18:30:11 #3

เรียน คุณ 015de,

จากข้อมูลยาคุมกำเนิดชนิดแผ่นแปะผิวหนัง เหมาะสำหรับผู้ที่ไวต่อฮอร์โมนเพศ เนื่องจากมีปริมาณฮอร์โมนค่อนข้างน้อย ช่วยลดอาการไม่พึงประสงค์ด้านอาการคลื่นไส้ อาเจียน และช่วยป้องกันการลืมรับประทานยา แต่อาจไม่เหมาะสำหรับผู้ที่มีปริมาณเอสโตรเจนค่อนข้างต่ำ (มักมีรูปร่างค่อนข้างผอม อกเอวไม่ค่อยชัดเจน ประจำเดือนมักมาปริมาณน้อย หรือมาจำนวนวันน้อย ผิวค่อนข้างมัน ขนดก เป็นสิวง่าย) เนื่องจากทำให้ฮอร์โมนเพศไม่สมดุล อาการไม่พึงประสงค์ด้านอาการเลือดออกกะปริบกะปรอย มักหายไปได้เองเมื่อร่างกายปรับตัวให้สมดุลกับตัวยาที่ได้รับเข้าไป แต่หากผ่านไป 2-3 เดือนแล้ว ร่างกายยังไม่สามารถปรับตัวได้

แนะนำให้ปรึกษาแพทย์เพื่อปรับเปลี่ยนชนิดของยาคุมกำเนิดเป็นชนิดอื่นที่มีปริมาณเอสโตรเจนสูงขึ้น หรือเป็นชนิดห่วงคุมกำเนิดหรือชนิดห่วงทองแดงที่ไม่มีฮอร์โมนเพศ กลไกการคุมกำเนิดเหมือนชนิดรับประทานคือยับยั้งไม่ให้มีไข่ตกตลอดการแปะแผ่นยาคุมกำเนิด หากไม่ลืมแปะแผ่นยา ไม่ทำให้แผ่นยาหลุดลอกก่อนกำหนด หรือไม่ซื้อยา/ผลิตภัณฑ์เสริม อาหารใดๆมาใช้ร่วมกันจนเกิดปฏิกิริยาระหว่างยา "ยาตีกัน" จนระดับยาคุมกำเนิดลดต่ำลง จนเสี่ยงต่อการตั้งครรภ์ ตัวยายังคงออกฤทธิ์ได้ตลอด สามารถหลั่งในได้

ส่วนเมื่อครบกำหนดสามสัปดาห์แล้วไข่ที่เจริญแล้วไม่มีการตก ก็จะฝ่อไปเอง ช่วง 7 วันสุดท้ายที่ไม่มีการแปะแผ่นยา จะเหมือนกับธรรมชาติ เยื่อบุผนังมดลูกก็จะหลุดลอกและกลายเป็นเลือดประจำเดือนไปเอง ซึ่งอาจจะมีครบ 7 วันหรือไม่ก็ได้ เพียงแต่เว้นยาครบ 7 วันแล้ว ต้องแปะแผ่นยาชุดใหม่ทันที โดยไม่ต้องรอประจำเดือนหมดหรือไม่

ขอแนะนำหากมีข้อสงสัยเกี่ยวกับการใช้ยา ควรสอบถามจากแพทย์ผู้สั่งใช้ยาหรือเภสัชกรร้านยาใกล้บ้าน เพื่อแนะนำวิธีการใช้ยาอย่างถูกต้อง เพื่อให้เกิดประโยชน์จากการใช้ยาสูงสุด แต่เกิดอันตรายจากการใช้ยาน้อยสุด ไม่ควรรอคำตอบจากทางหน้าเว็บ ซึ่งอาจช้าไม่ทันการ เสี่ยงต่อการใช้ยาไม่ถูกต้อง อาจเกิดการตั้งครรภ์หรือเป็นอันตรายถึงชีวิตได้

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล

แนะนำบทความดี ๆจากกองบรรณาธิการของเราที่ ยาคุมกำเนิดชนิดแปะผิวหนัง (Birth control patch or contraceptive patch) นายแพทย์ เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล สูตินรีแพทย์