กระดานสุขภาพ

ยาคุมกับยาแก้โรคซึมเศร้า
Tpo*****o

7 กุมภาพันธ์ 2558 14:18:57 #1

ถ้าทานยาคุม และ ทานยาแก้โรคซึมเศร้า ชื่อ *** ด้วย ตัวยา *** จะมีผลต่อยาคุมไหมค่ะ

 

อายุ: 17 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 45 กก. ส่วนสูง: 155ซม. ดัชนีมวลกาย : 18.73 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Haamor Admin

(Admin)

7 กุมภาพันธ์ 2558 14:28:30 #2

ถึง คุณ tpo

เพื่อความเหมาะสมในการใช้สื่อสาธารณะ ทาง Admin ขออนุญาตลบชื่อยาทางการค้าออกจากหน้าเว็บนะคะ และทาง Admin ได้ส่งเนื้อหาทั้งหมดของคำถามให้ทางคุณหมอเรียบร้อยแล้วนะคะ ดังนั้น คุณ tpo ยังสามารถติดตามคำตอบของคุณหมอได้เช่นเดิมคะ

ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

10 กุมภาพันธ์ 2558 14:02:32 #3

เรียนคุณ tpo,

จากข้อมูลของบริษัทยาทั้งสองชนิดที่สอบถามมา. ยังไม่มีรายงานการเกิดปฏิกิริยาระหว่างยา. ทั้งนี้ยกเว้นมีการปรับเปลี่ยนการใช้ยาเพื่อต้านอาการซึมเศร้า. ต้องมีการประเมินผลของยาแต่ละรายการใหม่ทุกครั้ง

ขอแนะนำ หากมีข้อสงสัยเร่งด่วนเกี่ยวกับการใช้ยา สามารถสอบถามจากแพทย์หรือเภสัชกรที่คุณติดต่อรับยาทันที. โดยแจ้งชื่อยาและผลิตภัณฑ์เสริมอาหารทุกชนิดที่กำลังใช้อยู่ทุกครั้ง. เนื่องจากยาทุกรายการอาจส่งผลต่อกันได้
การรับประทานยาคุมกำเนิดต้องรับประทานอย่างถูกต้อง สม่ำเสมอ เวลาคลาดเคลื่อน +/- ไม่เกิน 1 ชั่วโมง. เพื่อป้องกันการลืมรับประทานยา. และป้องกันภาวะเลือดออกกะปริบกะปรอยจากระดับยาในเลือดสูงบ้างต่ำบ้าง รับประทานยาทุกชนิดด้วยน้ำเปล่าสะอาดเท่านั้น. เนื่องจากเครื่องดื่มอื่นๆอาจทำให้ตัวยาตกตะกอน. ร่างกายไม่สามารถดูดซึมยาได้ เช่น ชา ชาเขียว กาแฟ นมและผลิตภัณฑ์จากนม น้ำเต้าหู้ โกโก้ น้ำอัดลม หรือกระทั่งน้ำแร่. หรือน้ำผลไม้บางชนิดอาจกระตุ้นให้ตับซึ่งมีหน้าที่กำจัดยา. ผลิตเอนไซม์หรือน้ำย่อยที่ใช้กำจัดตัวยาได้มากหรือกระตุ้นห้ทำงานเร็วขึ้น. ทำให้ตัวยาลดต่ำลงจนอาจไม่เพียงพอที่จะออกฤทธิ์ เช่น น้ำส้ม น้ำแอปเปิ้ล น้ำเกรปฟรุต น้ำแครนเบอร์รี เป็นต้น

แต่จากข้อมูลส่วนบุคคล หากคุณยังไม่ได้แต่งงาน และไม่สามารถหลีกเลี่ยงการมีเพศสัมพันธ์ได้ แนะนำวิธีการสวมถุงยางอนามัย ซึ่งนอกจากช่วยคุมกำเนิดแล้ว ยังช่วยป้องกันโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ได้อีกด้วย เช่น หนองใน ซิฟิลิส แผลริมอ่อน เริม พยาธิในช่องคลอด ตับอักเสบ ชนิด บีหรือซี หรือโชคร้ายสุด คือ เอชไอวีที่ทำให้เกิดโรคเอดส์ ที่ปัจจุบันยังไม่มีทางรักษาให้หายขาด

นอกจากนี้ยังป้องกันไวรัสเอชพีวี (HPV - human Papilloma Virus) ที่เป็นสาเหตุกระตุ้นให้เกิดมะเร็งปากช่องคลอดในเพศหญิง หรือหูดหงอนไก่/มะเร็งองคชาติในเพศชายอีกด้วย

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล