กระดานสุขภาพ

ปรึกษาผู้รู้เรื่องยา+อาหารเสริม หน่อยครับ
Anonymous

7 กุมภาพันธ์ 2558 05:26:44 #1

รายละเอียด ตามลิงค์เลยครับ

http://pantip.com/topic/33207337

อายุ: 60 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 50 กก. ส่วนสูง: 164ซม. ดัชนีมวลกาย : 18.59 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

10 กุมภาพันธ์ 2558 16:18:26 #2

Dear Khun 066ac,

จากข้อมูลที่คุณสอบถามมานั้น ยาที่ใช้ในการรักษาอาการพาร์กินสันและโรคความดันโลหิตสูงของคุณแม่คุณนั้น โดยรายละเอียดต้องปรึกษาแพทย์ผู้สั่งใช้ยา เนื่องจากอาจเกิดปฏิกิริยาระหว่างยาได้

จากข้อมูลเว็บไซต์ที่คุณแจ้งมานั้น จากประโยคก่อนสุดท้ายได้แจ้งว่า เมื่อมีการทดลองในวงกว้างแล้ว ไม่พบว่าผลิตภัณฑ์เสริมอาหารมีผลช่วยในการป้องกันภาวะสมองเสื่อม แม้ว่าจะมีการใช้ขนาดสูงถึง 1200 มิลลิกรัม (หากเป็นชนิดที่มีจำหน่ายในประเทศไทย ต้องใช้ถึง 12 x 100 มิลลิกรัม) ซึ่งผลิตภัณฑ์นี้มีการขึ้นทะเบียนเพื่อใช้ในผู้ป่วยภาวะหัวใจวาย ที่กล้ามเนื้อหัวใจทำงานผิดปกติจากการขาดเลือดเท่านั้น อาการไม่พึงประสงค์ที่พบ - คลื่นไส้ อาเจียน เวียนศีรษะ หรืออาจทำให้เลือดแข็งตัวช้าลง

ดังนั้น ไม่แนะนำให้รับประทานผลิตภัณฑ์เสริมอาหารนี้เพิ่มเติมนะครับ เนื่องจากไม่มีผลการทดลองที่แน่ชัด และอาจส่งผลเสียต่อการรักษาโรคอืน ๆด้วย หากต้องการรับประทานยาหรือผลิตภัณฑ์เสริมอาหารใด ๆควรปรึกษาแพทย์ที่ทำการรักษาอยู่ เนื่องจากจะมีข้อมูลสุขภาพและความเป็นไปของโรค รวมถึงภาวะการทำงานของตับหรือไต ที่ช่วยกำจัดยาอีกด้วย

ขอเสริมข้อมูลจากสถาบันวิจัยสุขภาพแห่งชาติ พบว่าคนไทยใช้จ่ายไปกับค่าผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่เป็นการบอกต่อ และไม่มีผลการรักษาที่แน่ชัดเป็นปริมาณ หลายร้อยล้านบาท

ดังนั้น แนะนำให้รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ให้ครบ 5 หมู่ เน้นผักสด ผลไม้ โปรตีนที่มีประโยชน์ เน้นเนื้อปลา เนื้อไก่ พยายามช่วยออกกำลังกาย ขยับแขนขา เพื่อให้เลือดไหลเวียนดี ป้องกันแผลกดทับ ฯ พยายามหากิจกรรมให้ทำ อย่าปล่อยให้นอนเฉย ๆ โดยไม่มีปฏิสัมพันธ์ ซึ่งอาจส่งเสริมให้เกิดโรคอัลไซเมอร์อีกด้วย เป็นกำลังใจให้นะครับ

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล

แนะนำบทความดี ๆจากกองบรรณาธิการของเราที่ โรคพาร์กินสัน (Parkinson’s disease) แพทย์หญิง สลิล ศิริอุดมภาส วว. พยาธิวิทยากายวิภาค

Anonymous

11 กุมภาพันธ์ 2558 14:39:25 #3

ขอบคุณครับ