กระดานสุขภาพ

ยาคุม 21 เม็ด
Anonymous

31 มกราคม 2558 15:57:53 #1

หนูมีเรื่องรบกวนจะถามคุณหมอหน่อยค่ะ หนูขอเล่าก่อนนะค่ะ เพื่อให้คุณหมอเข้าใจมากขึ้นค่ะ

หนูมีรัยกะแฟนช่วงประมาณ10โมงเช้า และพอแฟนหนูเสร็จปรากฎว่าที่ถุงยางมีอาสุจิไหลย้อนถุงยาง พอก่อนเที่ยหนูไปซื้อยาคุมมามีทั้งหมด 21 เม็ด กินเม็ดแรกเวลา 12.00 น. ต่อมาก็ 2 วันแรกกินตรงเวลา พอถึงช่วงวันที่ 3 กินก่อนเวลาครึ่งชั่วโมง แล้วพอมาถึงวันที่ 10 หนูลืมกิน ไปกินตอน 13.45 น. 


ขอรบกวนคุณหมอช่วยอธิบายด้วยนะค่ะ ว่าจะมีผลเป็นอย่างไรบ้าง ขอขอบพระคุณไว้ล่วงหน้าด้วยค่ะ

อายุ: 20 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 39 กก. ส่วนสูง: 150ซม. ดัชนีมวลกาย : 17.33 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

4 กุมภาพันธ์ 2558 14:59:47 #2

เรียน คุณ f021a,

การเริ่มต้นรับประทานยาคุมกำเนิดชนิดปกติ (21 หรือ 28 เม็ด) แนะนำให้เริ่มรับประทานยาในวันแรกที่มีประจำเดือน หรือช้าสุดไม่เกินวันที่ 5 ของการมีประจำเดือน เพื่อให้ตัวยาออกฤทธิ์ยับยั้งไม่ให้มีไข่ตกได้ตั้งแต่รับประทานยาเม็ดแรกครบ 24 ชั่วโมง

รับประทานยาอย่างถูกต้อง สมำ่เสมอ ส่วนใหญ่แนะนำให้เป็นเวลาก่อนเข้านอน เนื่องจากมักเป็นช่วงท้องว่าง และไม่ค่อยลืมรับประทานยา ลดอาการคลื่นไส้อาเจียนได้อีกด้วย เวลาในการรับประทานยาควรสม่ำเสมอ เวลาคลาดเคลื่อน +/- ไม่เกิน 1 ชั่วโมง เพื่อป้องกันการลืมรับประทานยา ระดับยาในเลือดค่อนข้างสม่ำเสมอ ป้องกันอาการเลือดออกกะปริบกะปรอยระหว่างเดือน เนื่องจาเยื่อบุโพรงมดลูกฉีกขาดก่อนกำหนด 

รับประทานยา "ทุกชนิด" ด้วยน้ำเปล่าสะอาดเท่านั้น เนื่องจากเครื่องดื่มบางชนิดจะทำให้ตัวยาตกตะกอน ลดการดูดซึมเข้าสู่ร่างกาย เช่น ชา ชาเขียว กาแฟ นม (รวมถึงผลิตภัณฑ์จากนม) โกโก้ น้ำเต้าหู้ น้ำอัดลม หรือน้ำแร่ ส่วนน้ำผลไม้บางชนิด จะกระตุ้นให้ตับสร้างน้ำย่อยหรือเอนไซม์ที่ใช้ในการกำจัดยาเพิ่มขึ้น ทำให้ตัวยาถูกกำจัดได้มากและเร็วขึ้น จนระดับยาลดต่ำลงไม่ได้ผลการรักษา เช่น น้ำส้ม น้ำแอปเปิ้ล น้ำเกรปฟรุต น้ำแครนเบอร์รี ฯ ไม่ควรลืมรับประทานยา แต่หากลืมรับประทานยา 1 เม็ด ให้รับประทานยาทันทีที่นึกได้ หรือถ้าใกล้เวลาก่อนเข้านอน ก็ให้รับประทานพร้อมกัน 2 เม็ดเลย แต่หากลืมรับประทานยา 2 เม็ด ให้ปฏิบัติเช่นเดียวกัน 2 วันติดกัน เช่น ลืมรับประทานยา วันที่ 2 ก.พ. ให้รับประทานยาเม็ดวันที่ 2 ก.พ. ในเช้าวันที่ 3 ก.พ. ส่วนเวลาก่อนเข้านอน ให้รับประทานยาเม็ดวันที่ 3 ก.พ. ตามปกติ หากลืมวันที่ 2 และ 3 ก.พ. ให้รับประทานยาเม็ดวันที่ 2 ในเช้าวันที่ 4 ก.พ. และเม็ดวันที่ 4 ตามเวลาปกติ จากนั้นรับประทานยาเม็ดวันที่ 3 ในเช้าวันที่ 5 ก.พ. ส่วนเม็ดวันที่ 5 ก็รับประทานตามเวลา แต่ถ้าลืมรับประทานยา 3 เม็ด ให้หยุดรับประทานยาแผงนั้น และรอจนกว่าประจำเดือนจะมา แล้วจึงเริ่มต้นรับประทานยาแผงใหม่ แต่ถ้าเลยกำหนดแล้วประจำเดือนยังไม่มาตามปกติ แนะนำให้ปรึกษาแพทย์ เพื่อตรวจหาสาเหตุต่อไป

สามารถปรึกษาวิธีการใช้ถุงยาอนามัยที่ถูกต้อง ที่สถานบริการทางการแพทย์ใกล้ๆบ้าน โดยต้องเลือกให้ถูกขนาด (ที่มีจำหน่าย 45-52 ) ไม่ต้องอายว่าจะซึือขนาดเล็กเกิน เนื่องจากอาจหลวมหลุดง่าย สวมขณะอวัยวะเพศชายแข็งตัว โดยอย่าลืมบีบตรงปลายกระเปาะ ที่เป็นส่วนเก็บน้ำอสุจิ เนื่องจากหากมีฟองอากาศจะทำให้ปริแตกขาดง่าย (คุณอาจมีส่วนร่วมในการช่วยได้ แฟนคุณจะได้ไม่รู้สึกว่าถูกขัดจังหวะ) เวลารูดถุงยางให้ระวังเล็บ ค่อย ๆรูดลงมาให้สุดโคนอวัยวะเพศชาย ถ้าจะใช้น้ำยาหล่อลื่น ต้องเป็นสูตรน้ำเท่านั้น พวกครีม โลชั่น ใช้ไม่ได้นะครับ เนื่องจากจะทำให้ถุงยางอนามัยฉีกขาดง่าย

ส่วนเวลาถอดถุงยางอนามัย ควรถอดก่อนที่อวัยวะเพศชายจะอ่อนตัวลง โดยจับตรงส่วนโคนให้แน่น แล้วถอนจากอวัยวะของคุณ แล้วค่อยมาถอดถุงยางภายนอก เพื่อป้องกันไม่ให้ไหลย้อนเข้าไปในอวัยวะเพศหญิง

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล

Anonymous

9 กุมภาพันธ์ 2558 14:49:33 #3

ขอบคุนค่ะ