กระดานสุขภาพ

มีการฉีดยาพิษสุนัขบ้า แบบนี้ด้วยหรอครับ
Anonymous

19 มกราคม 2558 03:53:42 #1

วันนั้นผมไปฉีดยาพิษสุนัขบ้าที่ รพ.ศูนย์เจ้าพระยายมราช อ.เมือง จ.สุพรรณบุรี แล้วทีนี้ผมเห็นพยาบาลหยิบเข็มฉีดยาออกมาจากตู้เย็นแล้วเอามาฉีดเลย เขาบอกว่าเป็นยาชนิดที่เตรียมไว้แล้วใส่ตู้เย็นไว้ฉีดได้เลย ผมอยากทราบว่ามันมีด้วยหรอครับ แบบที่เตรียมใส่ตู้เย็นไว้ ผมกลัวทางพยาบาลคนนี้เขามั่วใช้เข็มเก่ามาฉีดให้แล้วจะติดเชื้อโรค เพราะที่นี่ค่อนข้างจะขึ้นชื่อเรื่องความสะเพร่าครับ แล้วยาที่เตรียมไว้แบบนี้ยาจะมีคุณภาพไหมครับ

อายุ: 19 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 68 กก. ส่วนสูง: 177ซม. ดัชนีมวลกาย : 21.71 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

21 มกราคม 2558 14:22:27 #2

Dear Khun 8f972,

ขอแยกเป็น 2 กรณีนะครับ คือ

1. ถามว่ามียาในรูปแบบที่เตรียมอยู่ในหลอดพร้อมฉีดหรือไม่ ตอบว่ามีครับ เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับแพทย์หรือพยาบาลผู้บริหารยา นอกจากนี้ยังเป็นการควบคุมความสะอาดปราศจากเชื้ออีกด้วย ดีกว่าจะต้องดูดน้ำยามาละลายผงยา แล้วดูดน้ำยาออกมาใส่หลอดเพื่อฉีดยาอีกครั้ง ซึ่งนอกจากจะเสี่ยงต่อการปนเปื้อนเชื้อโรคแล้ว ยังเสี่ยงต่อการมีเศษของจุกยางปนไปกับน้ำยาด้วย

2. ถามว่ายาจะมีคุณภาพไหม การเก็บรักษายาต้องเก็บในตู้เย็นช่องธรรมดา อุณหภูมิ 2-8 องศาเซลเซียส หากมีการเก็บรักษาอย่างถูกต้องตามหลักวิชาการ ย่อมยืนยันประสิทธิภาพของวัคซีนได้ บุคลากรทางการแพทย์มีจรรยาบรรณที่จะต้องรักษาผู้ป่วยอย่างสุดความสามารถ และวัคซีนป้องกันพิษสุนัขบ้านี้ ยิ่งต้องเพิ่มความระวังอย่างเป็นพิเศษ เนื่องจากหากผู้ป่วยเป็นโรคพิษสุนัขบ้า (แต่ในทางการแพทย์หมายรวมถึงสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมทุกชนิด รวมถึงคนด้วย) ไม่มีทางรักษา ต้องเสียชีวิตอย่างเดียว

ขอแนะนำให้สอบถามจากแพทย์หรือเภสัชกรปรจำโรงพยาบาลได้นะครับ หากมีข้อสงสัยเกี่ยวกับการใช้ยา เพื่อความมั่นใจในการรักษาพยาบาล ปัจจุบันนี้ตัวยาและอุปกรณ์ต่าง ๆมีชนิดที่ใช้ครั้งเดียวทิ้ง ราคาไม่แพงแล้ว ไม่คุ้มค่าที่จะนำกลับมาใช้ซ้ำ พยาบาลผู้ฉีดก็เสี่ยงต่อการติดเชื้อจากอุปกรณ์ที่ใช้ซ้ำอีกด้วย

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล