กระดานสุขภาพ

ยาคุมปรับฮอโมน
Anonymous

29 พฤศจิกายน 2557 07:05:02 #1

เป็นคนประจำเดือนมาไม่ปกติค่ะเลยไปปรึกษาคลีนิกแถวบ้าน หมอให้ยาปรับฮอโมนมากิน แล้วประจำเดือนมาค่อยมารับยาคุม ประจำเดือนมาก็ไปรับยาคุมมากินค่ะ พอกินเม็ดแรกรู้สึกแรงไปทั้งคลื่นไส้ อาเจียน เลยไปซื้อยาคุมมากินเอง หมอบิกว่าถ้าแรงไปสามารถซื้อตัวอื่นกินเองได้ค่ะ เลยซื้อยาคุม ** มากินค่ะ แต่พอกินกล่องที่สอง ประจำเดือนมาปกติค่ะในต้นเดือน พอประมานกลางๆเดือนก็มาอีกครั้งนึงแล้วมาแบบไม่หยุดอ่ะค่ะ ประมานสองอาทิตย์ได้อ่ะค่ะ เราเลยกลับไปปรึกษากับพยาบาลที่คลีนิกนั้น เค้าบอกไม่เป็นอะไร ปกติ  แล้วมันปกติจริงหรือคะ ช่วยแนะนำหน่อยค่ะ ค่อนข้างกังวลไม่รู้ว่าต้องทำอย่างไรต่อ 

อายุ: 20 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 70 กก. ส่วนสูง: 160ซม. ดัชนีมวลกาย : 27.34 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Haamor Admin

(Admin)

2 ธันวาคม 2557 12:59:27 #2

ถึง คุณ 0b596

เพื่อความเหมาะสมในการใช้สื่อสาธารณะ ทาง Admin ขออนุญาตลบชื่อทางการค้าออกจากหน้าเว็บนะคะ และทาง Admin ได้ส่งเนื้อหาทั้งหมดของคำถามให้ทางคุณหมอเรียบร้อยแล้วนะคะ ดังนั้น คุณ 0b596 ยังสามารถติดตามคำตอบของคุณหมอได้เช่นเดิมค่ะ

ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

3 ธันวาคม 2557 16:22:52 #3

Dear Khun 0b596,

จากข้อมูลที่คุณให้มานั้น

1. จากอาการเดิมที่ไปพบแพทย์ ข้อมูลส่วนบุคคลและรูปแบบการมีประจำเดือน น่าจะเข้ากับผู้ที่มีปริมาณโปรเจสโตรเจนสูง เนื่องจากประจำเดือนมาไม่สม่ำเสมอ ค่อนข้างน้อย จึงเหมาะกับยาที่มีปริมาณเอสโตรเจนสูง ซึ่งยาที่คุณซื้อมานั้น มีส่วนประกอบของเอสโตรเจน estradiol 30 ไมโครกรัม และ โปรเจสติน chlormadione 3 mg ซึ่งร่างกายอยู่ในช่วงปรับตัวให้ปริมาณฮอร์โมนเพศอยู่ในสมดุล แต่ถ้าผ่านไป 2-3 แผงแล้วยังคงมีอาการเหมือนเดิม แนะนำให้ปรึกษาแพทย์เพื่อปรับเปลี่ยนยาคุมกำเนิด หรือคัดเลือกวิธีการคุมกำเนิดที่เหมาะสมอื่น ๆต่อไป

2. โดยส่วนใหญ่สตรีที่มีน้ำหนักเกินมักทำให้ระดับยาในเลือดค่อนข้างน้อย ทำให้เกิดภาวะเลือดออกกะปริบกะปรอยระหว่างเดือนได้ เนื่องจากฮอร์โมนเพศในยาคุมฯละลายได้ดีในไขมัน ทำให้เกิดอาการเลือดออกกะปริบกะปรอยระหว่างเดือนได้ จึงควรควบคุมอาหารจะลดภาวะฮอร์โมนเพศไม่สม่ำเสมอระหว่างเดือนได้

ขอแนะนำเพิ่มเติม คือรับประทานยาด้วยน้ำเปล่าสะอาดเท่านั้น ไม่ควรรับประทานยาพร้อมกับเครื่องดื่มอื่น ๆ เนื่องจากอาจทำให้ยาตกตะกอน เช่น ชา ชาเขียว กาแฟ นม น้ำเต้าหู้ โกโก้ น้ำอัดลม น้ำแร่ หรือน้ำผลไม้บางชนิดจะเร่งการกำจัดตัวยาออกทางตับ เช่น น้ำส้ม น้ำแอปเปิ้ล น้ำเกรปฟรุต น้ำแครนเบอร์รี ฯ รับประทานยาสม่ำเสมอ คลาดเคลื่อน +/- ไม่เกิน 1 ชั่วโมง เพื่อป้องกันการลืมรับประทานยา และช่วยให้ระดับยาในเลือดสม่ำเสมอ

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล

แนะนำบทความดี ๆจากกองบรรณาธิการของเราที่ ยาเม็ดคุมกำเนิด (Birth control pill) แพทย์หญิง กีรติ ลีละพงศ์วัฒนา สูตินรีแพทย์