กระดานสุขภาพ

เปลี่ยนยี่ห้อยาคุมกำเนิด
Anonymous

19 พฤศจิกายน 2557 16:52:34 #1

ปกติกินยาคุมยี่ห้อ*มานานแล้วค่ะ เมื่อเดือนก่อนไปซื้อยาแล้ว*หมด

เภสัชกรแนะนำให้ซื้อ**มากินก่อน พอครบ21เม็ดก็เว้น7วัน แล้วกลับไปกิน*เหมือนเดิม
อยากทราบว่าการเปลี่ยนยาคุมทั้ง2รอบ การคุมกำเนิดจะยังต่อเนื่องมั้ยคะ

อายุ: 23 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 44 กก. ส่วนสูง: 154ซม. ดัชนีมวลกาย : 18.55 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Haamor Admin

(Admin)

21 พฤศจิกายน 2557 16:07:58 #2

ถึง คุณ 86b0c

เพื่อความเหมาะสมในการใช้สื่อสาธารณะ ทาง Admin ขออนุญาตลบชื่อทางการค้าออกจากหน้าเว็บนะคะ และทาง Admin ได้ส่งเนื้อหาทั้งหมดของคำถามให้ทางคุณหมอเรียบร้อยแล้วนะคะ ดังนั้น คุณ 86b0c ยังสามารถติดตามคำตอบของคุณหมอได้เช่นเดิมค่ะ

ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

23 พฤศจิกายน 2557 02:33:45 #3

Dear Khun 86b0c,

การรับประทานยาคุมกำเนิดฤทธิ์ของยาจะเป็นอย่างต่อเนื่องแต่ละเม็ดครับ ดังนั้นเมื่อเกิดการลืมรับประทานยาเพียง 2 วันก็เสี่ยงต่อการตั้งครรภ์เท่ากับการไม่ได้รับประทานยาแล้วครับ ดังนั้นการเปลี่ยนยี่ห้อยาระหว่างแผง ไม่ส่งผลใด ๆต่อการคุมกำเนิดครับ ถ้าคุณยังคงรับประทานยาอย่างถูกต้อง สม่ำเสมอ (เวลาคลาดเคลื่อนในแต่ละเม็ด +/- ไม่เกิน 1 ชั่วโมง) ไม่เคยลืมรับประทานยา รับประทานยา"ทุกชนิด" ด้วยน้ำเปล่าสะอาดเท่านั้น (เครื่องดื่มอื่น ๆ เช่น ชา ชาเขียว กาแฟ นม น้ำเต้าหู้ น้ำอัดลม น้ำแร่ จะทำให้ตัวยาตกตะกอน ร่างกายไม่สามารถดูดซึมได้ และถูกกำจัดออกทางอุจจาระไป หรือน้ำผลไม้บางชนิด จะเร่งให้ตับมีการกำจัดยาเร็วขึ้น เช่น น้ำส้ม น้ำแอปเปิ้ล น้ำเกรปฟรุต น้ำแครนเบอร์รี เป็นต้น เมื่อตัวยาลดลง จะทำให้ประสิทธิภาพของยาลดต่ำลง อัตราเสี่ยงในการตั้งครรภ์เพิ่มขึ้น) ไม่ซื้อยาหรือผลิตภัณฑ์เสริมอาหารใด ๆมาใช้เอง "ก่อน" ที่จะปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกร ซึ่งจะทำให้เกิดปฏิกิริยาระหว่างยา หรือ "ยาตีกัน" จนทำให้ประสิทธิภาพยาคุมกำเนิดลดลง หรือตัวยาที่ต้องใช้รักษาโรคไม่ได้ผล เสี่ยงต่อการตั้งครรภ์หรือเป็นอันตรายถึงแก่ชีวิต ดังนั้น การเปลี่ยนยี่ห้อยาคุมระหว่างแผง ประสิทธิภาพของยาคุมกำเนิดยังคงเดิมครับ

หากมีข้อสงสัยเร่งด่วนเกี่ยวกับการใช้ยา สามารถสอบถามได้จากเภสัชกรร้านยานะครับ เนื่องจากบางปัญหาการใช้ยา อาจตอบได้ไม่ทันการ เกิดอันตรายต่อชีวิตและสุขภาพของคุณได้ อย่าลืมนะครับ "เรื่องยา วางใจเภสัชกร"

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล

ขอแนะนำบทความดี ๆจากกองบรรณาธิการของเราที่

ยาเม็ดคุมกำเนิด (Birth control pill) แพทย์หญิง กีรติ ลีละพงศ์วัฒนา สูตินรีแพทย์