กระดานสุขภาพ

ทานวิตามินC คู่กับน้ำมัน *** ได้หรือเปล่าคะ?
Anonymous

10 พฤศจิกายน 2557 05:56:55 #1

คือหนูได้ซื้ออาหารเสริมยี่ห้อหนึ่งชื่อดังตามห้างสรรพสินค้า เป็นวิตามินC 1กระปุก และน้ำมัน *** 1 กระปุก

อยากทราบว่าทานคู่กันจะดีหรือเปล่าคะ..จะทำให้อ้วนขึ้นหรือเกิดสิวได้หรือเปล่า คือเป็นคนผิวแห้งอยากให้ผิวสวยน่ะค่ะคุณหมอ

รบกวนช่วยตอบคำถามด้วยนะคะ ขอบคุณมากๆค่ะ

อายุ: 23 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 80 กก. ส่วนสูง: 165ซม. ดัชนีมวลกาย : 29.38 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Haamor Admin

(Admin)

11 พฤศจิกายน 2557 05:21:53 #2

ถึง คุณ cacea

เพื่อความเหมาะสมในการใช้สื่อสาธารณะ ทาง Admin ขออนุญาตลบชื่อทางการค้าออกจากหน้าเว็บนะคะ และทาง Admin ได้ส่งเนื้อหาทั้งหมดของคำถามให้ทางคุณหมอเรียบร้อยแล้วนะคะ ดังนั้น คุณ cacea ยังสามารถติดตามคำตอบของคุณหมอได้เช่นเดิมค่ะ

Anonymous

11 พฤศจิกายน 2557 10:20:46 #3

น้ำมัน...ดิฉันไม่ได้พิมพ์ชื่อยี่ห้อลงไปนะคะ โปรดอ่านดีก่อนลบๆขอบคุณค่ะ 

ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

11 พฤศจิกายน 2557 14:36:55 #4

เรียน คุณ cacea,

ขออนุญาตให้ข้อมูลเบื้องต้นนะครับ เนื่องจากวิตามินและผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร เป็นเพียงส่วนเสริมจากการรับประทานอาหารปกติ ไม่สามารถทดแทนสารอาหารที่มีคุณค่าจากอาหารได้

- วิตามิน ซี เป็นวิตามินที่ได้จากธรรมชาติ เป็นชนิดละลายน้ำ ร่างกายต้องการเพียงวันละ 75-100 มิลลิกรัมเท่านั้น ส่วนที่เกินจากนั้นร่างกายจะกำจัดออกทางปัสสาวะ ผลไม้ที่มีวิตามินซี สูง คือ ฝรั่งสุก ส้ม กีวี สัปรด เป็นต้น การรับประทานวิตามิน ซีมากเกินขนาดที่ร่างกายต้องการเป็นเวลานาน นอกจากสิ้นเปลืองค่าใช้จ่ายแล้ว ยังอาจอันตรายต่อสุขภาพด้วย เช่น ทำให้ปวดท้อง คลื่นไส้ อาเจียน เป็นนิ่วที่ไต หรืออาจดูดซึมธาตเหล็กมากเกินจนสะสมตามอวัยวะต่าง ๆ

- น้ำมันอีฟเวนนิ่ง พริมโรส เป็นน้ำมันสกัดจากดอกไม้ มีคุณสมบัติคล้ายกับฮอร์โมนเอสโตรเจน แต่ได้มาจากพืช ช่วยกระตุ้นให้ร่างกายเก็บกลับเกลือและน้ำ ทำให้รู้สึกว่าผิวพรรณมีน้ำมีนวล แต่ต้องระวังในผู้ที่เสี่ยงต่อภาวะความดันโลหิตสูง หากได้รับปริมาณมากเกินไปจะกระตุ้นให้เกิดก้อนที่เต้านม หรือประจำเดือนมาผิดปกติได้ และจากข้อมูลส่วนตัวของคุณที่มีดัชนีมวลกายค่อนข้างสูง จะเกิดการสะสมของ ไฟโตเอสโตรเจนได้มาก ยิ่งมีความเสี่ยงต่อการเกิดก้อนที่เต้านมหรือมดลูก

ส่วนที่คุณกังวลเรื่องผิว แนะนำให้ปรับรูปแบบการรับประทานอาหาร เน้นโปรตีนจากเนื้อสัตว์ที่มีคุณภาพ โดยเฉพาะปลาทะเล ที่จะให้โปรตีนที่จำเป็นต่อร่างกาย ยังให้น้ำมันปลาที่ช่วยป้องกัน ภาวะหลอดเลือดอักเสบ เป็นสารต้านอนุมูลอิสระ และช่วยลดระดับไขมันในเลือดได้อีกด้วย หรืออาจเลือกเนื้อไก่ไม่เอาหนัง เน้นผักสดผลไม้ที่มีรสไม่หวานจัด ดังตัวอย่างข้างต้น หรือรับประทานพวกแครอทให้วิตามินเอ (่ช่วยเรื่องผิวและสายตา เป็นสารต้านอนุมูลอิสระ) เซเลอรี่ คึ่นฉ่าย (ช่วยลดความดันโลหิต) ออกกำลังกายสม่ำเสมอ อย่างน้อย 5 วันต่อสัปดาห์ วันละอย่างน้อย 30 นาที จะช่วยให้กำจัดของเสียออกทางเหงื่อ นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพออย่างน้อยวันละ 6-8 ชั่วโมง ควรเข้านอนก่อน 23.00 น. เพื่อให้ช่วง 00.00-02.00 น. ที่ร่างกายหลับสนิท จะมีการหลั่ง Growth Hormone ช่วยซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอของร่างกาย ทำให้เซลล์ไม่เหี่ยวย่นง่าย งดอาบน้ำอุ่น หรือใช้สบู่แรง ๆ เช่นพวกผสมสารฆ่าเชื้อ หรือสารดับกลิ่น ทดลองใช้สบู่เด็ก ที่ปราศจากน้ำหอม หากยังคงมีอาการอีก แนะนำให้ปรึกษาแพทย์ผวิหนัง เพื่อหาสาเหตุที่แท้จริงต่อไป

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล

แนะนำบทความดี ๆจากกองบรรณาธิการของเราที่ โรคลักปิดลักเปิด โรคขาดวิตามิน-ซี (Scurvy) ศาสตราจารย์เกียรติคุณ แพทย์หญิง พวงทอง ไกรพิบูลย์ วว.รังสีรักษา และเวชศาสตร์นิวเคลียร์

วิตามิน (Vitamin) เภสัชกร อภัย ราษฎรวิจิตร