กระดานสุขภาพ

Y กับยาคุม X
Blax*****1

4 พฤศจิกายน 2557 06:33:29 #1

*** ทำให้ประสิทธิภาพของยาคุม *** ลดลงมั้ยครับ

อายุ: 26 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 60 กก. ส่วนสูง: 173ซม. ดัชนีมวลกาย : 20.05 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Haamor Admin

(Admin)

4 พฤศจิกายน 2557 13:32:42 #2

ถึง คุณ blax.jax.1

เพื่อความเหมาะสมในการใช้สื่อสาธารณะ ทาง Admin ขออนุญาตลบชื่อทางการค้าออกจากหน้าเว็บนะคะ และทาง Admin ได้ส่งเนื้อหาทั้งหมดของคำถามให้ทางคุณหมอเรียบร้อยแล้วนะคะ ดังนั้น คุณ blax.jax.1 ยังสามารถติดตามคำตอบของคุณหมอได้เช่นเดิมค่ะ

ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

6 พฤศจิกายน 2557 01:44:18 #3

เรียน คุณ blax.jax.1,

ขออนุญาตแยกตอบเป็นสองประเด็นนะครับ

1. การรับประทานยาคุมกำเนิดบางยี่ห้อ สามารถช่วยในการควบคุมและป้องกันการเกิดสิวได้ด้วยนะครับ ดังนั้นจึงไม่จำเป็นต้องได้รับยากรดวิตามิน เอ (isotretinoin) ซึ่งยานี้ทางการแพทย์จะใช้ต่อเมื่อไม่สามารถใช้ยาอื่นในการรักษาได้แล้ว เนื่องจากมีข้อควรระวังและข้อห้ามใช้ในการใช้ยาค่อนข้างมาก เช่น ภาวะการทำงานของตับผิดปกติ หรือมีโรคเกี่ยวกับผิวแห้ง หรือเลนส์แก้วตาแห้ง หลุดลอกได้ง่าย หรอืมีภาวะผมร่วงร่วมด้วย และยังมีอาการไม่พึงประสงค์ค่อนข้างรุนแรง เช่น ทำให้ตับอักเสบ ผิวหนังแห้งอักเสบ แพ้แดด หรือเป็นมะเร็งผิวหนังได้ง่าย โดยการใช้ยานี้ต้องอยู่ภายใต้การดูแลของแพทย์ผิวหนัง มักใช้ติดต่อกันไม่นานเกิน 6 เดือน เนื่องจากจะมีผลเสียมากกว่าผลดีต่อการรักษาสิว การหยุดยา ต้องค่อย ๆหยุดยา เพื่อป้องกันภาวะสิวเห่อกำเริบหรือผมร่วงได้
นอกจากนี้ ผู้ป่วยที่ไดัรับยานี้ต้องมีการคุมกำเนิดอย่างเคร่งครัด เนื่องจากยานี้จะส่งผลให้ทารกวิรูป หรือพิการตั้งแต่กำเนิดได้ โดยแพทย์จะต้องให้มีการลงนามรับทราบในหนังสือยินยอม ว่าจะไม่รับผิดชอบกรณีที่ผู้ป่วยตั้งครรภ์แล้วทารกพิการ

2. การรับประทานยาเข้ากรดวิตามินเอ ไม่ควรใช้ควบคู่กับยาคุมกำเนิดชนิดรับประทาน เนื่องจากฮอร์โมนเพศในยาคุมกำเนิดบางชนิด กระตุ้นให้เกิดภาวะผิวหนังเป็นสิวหรือฝ้าได้ง่าย
หรือทำให้ผิวแห้งเพิ่มขึ้น ยิ่งทำให้เกิดอาการไม่พึงประสงค์ต่อการใช้ยากรดวิตามิน เอ รุนแรงขึ้น โดยที่มักพบคือผิวแห้ง แดง หลุดลอก ในบางรายอาจเกิดภาวะผิวหนังฉีกขาด เลือดออกได้ง่ายขึ้น

จากคำถามของคุณ ยาทั้งสอง ไม่ได้ส่งผลต่อการคุมกำเนิด แต่อาจทำให้เกิดอาการไม่พึงประสงค์จากการใช้ยารุนแรงขึ้น ดังนั้น ต้องอยู่ภายใต้การดูแลของแพทย์ผิวหนังอย่างเคร่งครัด
และหากมีอาการไม่พึงประสงค์ที่รุนแรง ต้องหยุดยาแล้วรีบไปพบแพทย์ทันที คือภาวะตับอักเสบเฉียบพลัน โดยสังเกตได้จากภาวะตัวเหลือง ตาเหลือง อุจจาระสีซีด ปวดมวนแน่นท้อง เป็นต้น

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล

ยาไอโซเตรทติโนอิน (Isotretinoin)
เภสัชกร อภัย ราษฎรวิจิตร

สิว (Acne)
แพทย์หญิง ธิดากานต์ รุจิพัฒนกุล
แพทย์โรคผิวหนัง

ประดิษฐ์