กระดานสุขภาพ

กินยาความดัน *** 5 mg กับ ยา *** 5 mg มีผลข้างเคียงหรือเปล่าครับ
Mrbi*****e

4 ตุลาคม 2557 08:14:02 #1

เรียน คุณหมอ

ผมรับประทานยาความดัน *** 5 mg มาร่วม  6 ปีแล้ว ตอนนี้คุณหมอ สั่งยา *** 5 mg ให้ทานอีก ผมควรมีข้อระวังอย่างไรบ้างครบ ผมมีประวัติ้แพ้ยา กลุ่ม ซัลฟา ครับ และมียูริค สุงกว่าปรกติ (8.6)  นอกจากยานี้แล้วผมทาน *** วิตามิน วันละ เม็ด ครับ 

 

อายุ: 42 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 78 กก. ส่วนสูง: 176ซม. ดัชนีมวลกาย : 25.18 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Haamor Admin

(Admin)

7 ตุลาคม 2557 10:27:01 #2

ถึง คุณ mrbicycle.roadbike

เพื่อความเหมาะสมในการใช้สื่อสาธารณะ ทาง Admin ขออนุญาตลบชื่อทางการค้าออกจากหน้าเว็บนะคะ และทาง Admin ได้ส่งเนื้อหาทั้งหมดของคำถามให้ทางคุณหมอเรียบร้อยแล้วนะคะ ดังนั้น คุณ mrbicycle.roadbike ยังสามารถติดตามคำตอบของคุณหมอได้เช่นเดิมค่ะ

ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

8 ตุลาคม 2557 02:51:15 #3

เรียน คุณ mrbicycle.roadbike,

ยาที่คุณสอบถามมาทั้งสองรายการเป็นยาที่มีข้อบ่งใช้เกี่ยวกับยาลดความดันโลหิต หรือควบคุมการเต้นของหัวใจ โดยที่

- atenolol (น่าจะ 25 หรือ 50 มิลลิกรัม นะครับ ไม่มีขนาด 5 มิลลิกรัม) เป็นยากลุ่มที่ต้านฤทธิ์จำเพาะต่อตัวรับชนิดเบต้า 1 ที่มักทำให้หัวใจเต้นเร็ว หรือหลอดเลือดหดตัว

- amlodipine เป็นยาลดความดันโลหิตและปรับการทำงานของหัวใจ ออกฤทธิ์ต้านจำเพาะต่อตัวรับชนิดแคลเซียม ทีมักทำให้หลอดเลือดหดตัว และการบีบตัวของหัวใจ

ทั้งสองตัวยา ออกฤทธิ์จำเพาะต่อหัวใจและหลอดเลือด แต่จับกับตัวรับคนละจุด ออกฤทธิ์เสริมกัน อาจจำเป็นต้องใช้ ถ้ายาตัวเดียว ไม่สามารถควบคุมความดันโลหิตได้ หรือไม่ต้องการให้การทำงานของหัวใจหนักขึ้น ทั้งหมดไม่ส่งผลต่อการแพ้ยากลุ่มซัลฟาครับ แต่หากต้องการให้มีการควบคุมความดันโลหิตที่ดี ควรมีการควบคุมอาหาร เน้นผักสด ผลไม้ที่ไม่มีรสหวานจัด งดอาหารหวาน มัน เนื่องจากจะต้านกับฤทธิ์ของยาลดความดันโลหิตทั้งสองรายการ

ส่วนภาวะกรดยูริกสูง ยังไม่มากนัก แนะนำให้ควบคุมอาหาร งดอาหารจำพวก สัดว์ปีก เครื่องใน ยอดอ่อนของผัก เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เนื่องจากจะทำให้ยูริกสูง รายการอาหารโดยละเอียดแนะนำให้สอบถามจากพยาบาลประจำคลินิกอีกครั้งนะครับ หากไม่มีข้อจำกัด ควรออกกกำลังกายเพิ่ม อย่างน้อยสัปดาห์ละ 5 วัน ๆละ 30 นาที การออกกำลังจะช่วยทำให้หัวใจทำงานดีขึ้น ลดแรงต้านของหลอดเลือด จะช่วยควบคุมภาวะความดันโลหิตสูง และหัวใจสูบฉีดโลหิตได้ดีขึ้น

ส่วนการรับประทานวิตามิน หากคุณรับประทานอาหารได้เอง สามารถรับประทานได้ครบ 5 หมู่ เลือกผักสด ผลไม้ โปรตีนเลือกเนื้อปลา หากเป็นปลาทะเล (ปลาทูก็ได้ครับ) จะมีน้ำมันปลา ช่วยควบคุมความดัน และลดปริมาณไขมันไม่ดี/โคเลสเตอรอลในหลดเลือดได้อีกด้วย

หากยังมีข้อสงสัยเกี่ยวกับการใช้ยา สามารถสอบถามแพทย์หรือเภสัชกรประจำโรงพยาบาลที่คุณไปรับการรักษาได้ทันที ไม่ควรรอคำตอบจากทางหน้าเว็บ ที่อาจช้าไม่ทันการ อาจเป็นผลเสียอันตรายถึงแก่ชีวิต

 

สุขภาพดีไม่มีขาย อยากได้ต้องสร้างเองครับ

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล