กระดานสุขภาพ

ฉีดยาคุมแล้วบวมมากๆ
Anonymous

5 กันยายน 2557 14:14:53 #1

คือหนูอฃฉีดยาคุมแล้วอวมมากค่ะ คลอดแล้วคุณหมอเขาบังคับฉีด ทำไงให้กลัมาเป็นเหมือนหลังคลอดดีค่ะ

อายุ: 17 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 59 กก. ส่วนสูง: 167ซม. ดัชนีมวลกาย : 21.16 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Haamor Admin

(Admin)

7 กันยายน 2557 02:07:13 #2

ถึง คุณ d2389

เนื่องจากเว็บไซต์เป็นที่สาธารณะ ดังนั้นเพื่อให้ข้อมูลเป็นเรื่องส่วนบุคคลมากที่สุด ทางทีมงานจึงทำการซ่อนชื่อจริงของผู้ถามให้นะคะ โดยคุณ d2389 ยังสามารถติดตามคำตอบคุณหมอได้ที่กระทู้นี้ค่ะ

และหากครั้งต่อไปคุณ d2389 ต้องการปกปิดชื่อตนเอง สามารถเลือก "ไม่แสดงภาพและชื่อของผู้โพส" ทางด้านขวาเวลาตั้งกระทู้คำถามใหม่ค่ะ

ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

7 กันยายน 2557 09:03:34 #3

เรียน คุณ d2389,

จากส่วนประกอบของยาฉีดคุมกำเนิด ประกอบด้วยฮอร์โมนเพศ ซึ่งมีคุณสมบัติช่วยให้ร่างกายเก็บกักน้ำ (ผู้หญิงจะได้ผิวพรรณเปล่งปลั่ง ไม่หยาบกร้านเหมือนผิวผู้ชาย) และทำให้มีอาการหิวบ่อย จึงอาจมีส่วนทำให้รู้สึกว่าร่างกายอวบขึ้น น้ำหนักเพิ่ม ขอแนะนำวิธีปฏิบัติตัวเบื้องต้น เพื่อป้องกันอาการดังกล่าว

1. งดหรือลดอาหารเค็ม เนื่องจากความเค็ม เกลือโซเดียม จะทำให้ร่างกายเก็บกักน้ำ ยิ่งทำให้ร่างกายบวม ฉุ ดูไม่เฟิร์ม อาหารเค็ม ไม่ใช่เพียงแค่เกลือ น้ำปลา ยังมือื่น ๆอีกที่แม้ไม่รู้สึกเค็ม เช่น กะปิ ซีอิ๊ว น้ำมันหอย สาหร่ายทะเล อาหารกึ่งสำเร็จรูป ฯ ลองสังเกตดูจากข้างฉลากที่ระบุเกลือ โซเดียม Sodium หากมีปริมาณสูง ก็พยายามลดหรืองด นอกจากช่วยเรื่องบวมน้ำ ฉุ แล้ว ยังช่วยป้องกันโรคความดันโลหิตสูงได้อีกด้วย

2. อาการหิวบ่อย ให้แบ่งมื้ออาหารเป็นมื้อเล็ก ๆ 3-4 มื้อ จะได้ไม่โหยระหว่างวัน เลือกรับประทานอาหารที่ดี มีประโยชน์ ครบ 5 หมู่ เน้นผักสด ผลไม้ที่มีกากใยสูง รสไม่หวานจัด เช่น ฝรั่งสุก มะละกอ กล้วยน้ำว้าลูกเล็กๆ หรือ แครอท คึ่นฉ่าย สด ใช้เคี้ยวแทนของกรุบกรอบระหว่างวัน หรือดื่มน้ำสะอาดมาก ๆ จะช่วยลดอาการหิวหรือแสบท้องได้
ถ้าเลือกนม ควรเป็นชนิดจืด พร่องมันเนย

3. ออกกำลังกาย อย่างน้อย 30 นาาทีต่อวัน และ 5 วันต่อสัปดาห์ เช่น วิ่งจ็อกกิ้ง ว่ายน้ำ กระโดดเชือก ตีแบดมินตัน เล่นบาสฯ วอลเล่ย์ฯ ปรับเปลี่ยนให้หลากหลาย จะได้ไม่รู้สึกเบื่อ ชวนเพื่อนไปด้วยก็ดีนะครับ จะได้รู้สึกสนุก แต่อย่ามัวแต่คุยเพลินจนลืมออกกำลังกายนะครับ นอกจากคุมน้ำหนักแล้ว ยังช่วยให้ร่างกายแข็งแรงอีกด้วย กำจัดของเสียออกทางเหงื่อได้ เพิ่มฮอร์โมนที่ทำให้รู้สึกดี (เอนดอร์ฟิน) ในร่างกาย ช่วงแรกอาจรู้สึกเหนื่อย เบื่อ แต่ถ้าทำติดต่อกันหลาย ๆอาทิตย์ จะดีขึ้นเอง บางครั้งน้ำหนักจะไม่ค่อยลง แต่จะรู้สึกว่าดูเฟิร์มขึ้น เนื่องจากมีกล้ามเนื้อแทนที่ไขมัน จะช่วยนำไขมันไปใช้จะกลับมาอ้วนช้ากว่าเก่า

หากปฏิบัติดังนี้แล้ว 3-4 เดือน ยังไม่ดีขึ้น หรือยังรู้สึกว่ารบกวนชีวิตคุณ แนะนำให้พบแพทย์ เพื่อปรึกษาหาวิธีอื่นที่จะข่วยเรื่องคุมกำเนิดต่อไป

 

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล