กระดานสุขภาพ

กินยาปรับฮอร์โมนส์บ่อยๆส่งผลกระทบต่อร่างกายมั้ยคะ
Anonymous

5 กันยายน 2557 11:04:03 #1

สวัสดีค่ะ คือพอดีก่อนหน้านี้ประจำเดือนมาไม่ค่อยปกติอยู่แล้ว มานานเกิน เลยไปหาหมอตอนปี 55 ได้ยาปรับมากิน หลังจากนั้นปี  ก็มาปกติแต่ไม่ค่อยตรง หลังจากนั้นสิงหาปี 56 ได้กินยาคุมฉุกเฉินไป และประจำเดือนมาไปกติมากๆ ได้ไปหาหมอเดอืน 11 56 ได้ยาปรับฮอร์โมนมากินอีกรรั้ง หมอให้ทานยาคุมแต่ยังไม่พร้อม ก็ยังไม่ปกติ เลยไปหาหมออีกที่ เดอนเมษา 57 ได่ยาฮอร์โมนส์เพื่อปรับอีกครั้ง ทั้งสามที่คนละรพ.หมดเลยนะคะ ชื่อยาก็ต่งกันแต่จำไม่ได้ แต่หลังจากทานประจำเดือนจะมา แล้วก็ขาดๆหายๆ ทีนี้ตอนนี้ก็จะไปหาหมออีก ถ้าได้ยามาปรับมาอีกจะกินดีมั้ยคะ คือเคยได้ยินมาว่าไม่ควรกินเกิน 3 เดือนต่อ 5 ปี จะมีผลระยะยาว นี่จริงมั้ยคะ ประจำเดือนมาเองบ้างแต่นานๆครั้งมาก อยากหายค่ะ หรือว้าโตแล้วจะหายไปเอง ขอบคุณค่ะ

อายุ: 16 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 48 กก. ส่วนสูง: 156ซม. ดัชนีมวลกาย : 19.72 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Anonymous

7 กันยายน 2557 10:05:42 #2

ไม่มีคนมาตอบเลย กังวลจัง :(

Haamor Admin

(Admin)

7 กันยายน 2557 11:31:54 #3

ถึง คุณ b8389

การตอบคำถามของทีมคุณหมอขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย เนื่องจากอาจารย์แพทย์หลายๆท่านมีงานประจำในการดูแลผู้ป่วยเฉพาะหน้าก่อน คุณหมอบางท่านอาจติดภารกิจในบางครั้งไม่สามารถตอบในทันทีได้ และบางคำถามอาจต้องรอหลายวันหน่อย ดังนั้นหากรอได้ทุกคำถามมีคำตอบให้แน่นอนนะคะ

Anonymous

8 กันยายน 2557 05:09:25 #4

จะรอคำตอบนะคะ ขอบคุณค่ะ ^^

นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

10 กันยายน 2557 03:24:24 #5

จากลักษณะความผิดปกติของรอบประจำเดือน ประกอบกับช่วงอายุนี้ด้วยแล้วในช่วงอายุที่เข้าวัยสาวใหม่ๆ อาจมีการทำงานของสมอง รังไข่ มดลูก ที่ยังประสานกันไม่ดี อาจทำให้ประจำเดือนมาไม่ตรงรอบ ไม่สม่ำเสมอได้ ครับ โดยปกติแล้วมักจะเป็นปกติได้เองหาก หากไม่มีภาวะหรือสาเหตุบางประการที่ทำให้มีทำให้ไข่ไม่ตก หรือ ตกไม่สม่ำเสมอ เช่น ภาวะเครียด วิตกกังวล พักผ่อนไม่เพียงพอ นอนไม่เป็นเวลา นอนดึกติดต่อกัน น้ำหนักเปลี่ยนแปลงรวดเร็ว หรือ กำลังลดน้ำหนัก ออกกำลังกายแบบหักโหมมากเกินไป ภาวะไข่ไม่ตกเรื้อรัง (polycystic ovarian syndrome) ภาวะต่อมไทรอยด์เป็นพิษ หรือ พร่องฮอร์โมน ทานยาหรือสารบางอย่างที่ออกฤทธิ์คล้ายฮอร์โมน เช่น ยาสตรีต่างๆ ยาขับเลือด เป็นต้นครับ

ดังนั้น หมอคิดว่า หากลักษณะประจำเดือนแบบนี้ ไม่รบกวนการเรียนการทำงาน หรือ ชีวิตประจำวัน อาจลองสังเกตอาการไปก่อนครับ แต่หากมีปัญหาบางอย่างและอยากให้ประจำเดือนมาเป็นรอบ นอกจากหลีกเลี่ยงสาเหตุต่างๆที่หมอกล่าวไป อาจใช้ยาคุมกำเนิดแบบแผงรายเดือน จะช่วยทำให้ประจำเดือนมาเป็นรอบได้ครับ และ ยาที่คุณหมอให้มานั้น ปกติแล้วจะให้ช่วงที่มีปัญหาเท่านั้นครับ ไม่ได้ให้ตลอดไปและไม่มีผลต่อระยะยาวครับ