กระดานสุขภาพ

เรื่องทานยาคุมแบบ28เม็ดค่ะ
Mmay*****i

7 สิงหาคม 2557 06:42:55 #1

ก่อนอื่ขอบอกรายละเอียดก่อนค่ะเป็นคนที่ประจำเดือนมาไม่ปกติตั้งแต่อายุ 17 ปี คือมาประมาณ2-3เดือนครั้งและนานสุดประมาน7-8เดือนค่ะ แต่บางเดือนจะมีอาการเหมือนจะเป็นประจำเดือนคือเจ็บหน้าอก สิวขึ้นอะไรแบบนี้อ่ะคะ แต่ประจำเดือนก็ไม่ได้มานะนะ แล้วก็มีเพศสัมพันธ์นะคะไม่เคยป้องกันหรือกินยาคุมแบบแผง เคยกินยาคุมฉุกเฉิน 3-4ครั้งค่ะ ไม่เคยท้องเลยค่ะ พอมาช่วงนี้อยากมีลูกค่ะเลยไปหาหมอ หมอก็แนะนำให้มาลองทานยาคุมแบบแผงเพื่อปรับฮอร์โมนดู ก็มาซื้อยาค่ะ เภสัชกรก็ให้ยาปรัยฮอร์โมน(ที่เหมือนยาเลื่อนประจำเดือนอ่ะค่ะ)มากิน2แผง 10วันกินเส็ดประจำเดือนมาก็เริ่มกินยาคุมแบบแผง28เม็ดตั้งแต่ประจำเดือนมาวันแรกแพ้มากเลยค่ะเวียนหัวคลื่นไส้อาเจียน มีบางวันลืมกิน ก็ข้ามไปบ้างประมาน3ครั้งพอกินมาถึงเม็ดที่20คล้ายจะเป็นตกขาวแต่เป็นสีน้ำตาลเข้ม แล้ววันต่อมาก็เหมือนจะเป็นประจำเดือนแต่มันน้อยมากค่ะเป็นไม่เปรอะกางเกงในเลยแค่ติดทิชชู่นิดหน่อยเวลาปัสสวะเส็ดแค่นั้น ถามคุนหมอว่านี้ใช่ประจำเดือนมารึป่าวคะ แล้วถ้าใช่ดิฉันต้องทานยาคุมแผงนี้ต่อให้หมดรึป่าว(เพราะอยากเปลี่ยนยาคุมทานแบบ21เม็ดมากกว่าค่ะเพราะแพ้มาก)หรือหยุดกินยาคุมแผงนี้แล้วเปลี่ยนแผงใหม่ได้เลยรึป่าวค่ะ ขอบคุนมากค่ะ 

อายุ: 30 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 55 กก. ส่วนสูง: 158ซม. ดัชนีมวลกาย : 22.03 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

8 สิงหาคม 2557 03:18:53 #2

เรียน คุณ mmayuhaamui,

สรุปประเด็น คือ อาการไม่พึงประสงค์ด้านยา เรื่องคลื่นไส้ อาเจียน เวียนศีรษะ นะครับ แนะนำให้รับประทานยาอย่างถูกต้อง สม่ำเสมอ เพื่อให้ระดับยาในเลือดค่อนข้างคงที่ เมื่อผ่านไป 2-3 เดือน ร่างกายจะปรับตัวเข้ากับปริมาณฮอร์โมนในยาคุมได้เองครับ การที่คุณรับประทานบ้าง ลืมบ้าง โดยเฉพาะหากลืมนานกว่า 3 ครั้ง จะทำให้ระดับยาในเลือดลดต่ำลง
จนทำให้เกิดอาการเลือดออกกะปริบกะปรอย เนื่องจากเยื่อบุโพรงมดลูกที่หนาตัวจากฮอร์โมน เกิดฉีกขาด จนมีเลือดออกมา

ส่วนยาคุมชนิด 21 เม็ดกับ 28 เม็ด หากเป็นยี่ห้อเดียวกัน ไม่มีความแตกต่างกันนะครับ เพราะ 7 เม็ดที่เพิ่มมา คือเม็ดที่ผสมวิตามินกับธาตุเหล็ก เพื่อช่วยบำรุงเลือด หากยังมีอาการคลื่นไส้อาเจียนมาก แนะนำให้ปรับเป็นหลังอาหารเย็นทันที เพื่อให้ตัวยาค่อย ๆถูกดูดซึม จะช่วยลดอาการคลื่นไส้อาเจียนลงได้บ้าง

นอกจากนี้ยังห้ามซื้อยาหรือผลิตภัณฑ์เสริมอาหารใด ๆมารับประทานร่วมกับยาคุมกำเนิด โดยที่ยังไม่ได้ปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกร "ก่อน" เริ่มต้นใช้ผลิตภัณฑ์ดังกล่าว เพื่อป้องกันการเกิดปฏิกิริยาระหว่างยา "ยาติกัน" จนเสี่ยงต่อการตั้งครรภ์ระหว่างการรับประทานยาคุมกำเนิด หรือทำให้ยานั้นๆ ไม่ได้ผล หากผ่านไปแล้ว 2-3 เดือน อาการคลื่นไส้อาเจียน เวียนศีรษะ ยังไม่ดีขึ้น แนะนำให้ปรึกษาแพทย์ เพื่อปรับเปลี่ยนยาคุมกำเนิดให้เหมาะสมกับลักษณะทางกายภาพ และรูปแบบการมีประจำเดือน และรูปแบบฮอร์โมนเพศในร่างกายคุณ (ยาที่คนอื่นรับประทานได้ดี อาจไม่เหมาะกับคุณนะครับ)

 

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล

แนะนำบทความดีๆ จากกองบรรณาธิการของเราที่

http://haamor.com/th/ยาเม็ดคุมกำเนิด/

Mmay*****i

8 สิงหาคม 2557 09:07:17 #3

ขอบคุณมากนะคะคุณหมอ^^