กระดานสุขภาพ

ยารักษาโรคหูดหงอนไก่
Yoke*****i

24 กรกฎาคม 2557 08:05:05 #1

หนูเป็นโรคหูดหงอนไก่ บริเวณเเคมในสองข้าง เป็นติ่งเนื้อประมาณตุ่มลิ้นขึ้นเป็นผื่น ไปให้หมอทายามาได้ 3 อาทิตย์แล้ว แต่ทุกครั้งที่ไปจะผิดนัดเสมอเพราะไม่ค่อยมีเวลา อยากหายามาทาเองมากเลยค่ะ เพราะจะได้ไม่เสียงาน ไปทีก็ใช้เวลาเป็นครึ่งค่อนวัน จึงอยากถามหมอว่า ยาที่เค้าโฆษณาในเว็บเช่น *** จะรักษาได้มากน้อยแค่ไหน  ขอซื้อยาหมอที่โรงพยาบอลเค้าก็ไม่ให้มา เห็นที่หมอเค้าทาให้ก็คิดว่าเราก็สามารถทาเองได้ จึงอยากให้หมอช่วยเเนะนำยาที่หนูสามารถซื้อเองได้ ทาเองได้หน่อยน่ะค่ะ

อายุ: 20 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 46 กก. ส่วนสูง: 160ซม. ดัชนีมวลกาย : 17.97 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Haamor Admin

(Admin)

24 กรกฎาคม 2557 11:45:50 #2

ถึง คุณ yokeyoki

เพื่อความเหมาะสมในการใช้สื่อสาธารณะ ทาง Admin ขออนุญาตลบชื่อทางการค้าออกจากหน้าเว็บนะคะ และทาง Admin ได้ส่งเนื้อหาทั้งหมดของคำถามให้ทางคุณหมอเรียบร้อยแล้วนะคะ ดังนั้น คุณ yokeyoki ยังสามารถติดตามคำตอบของคุณหมอได้เช่นเดิมคะ

ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

25 กรกฎาคม 2557 12:52:27 #3

เรียน คุณ yokeyoki,

ยาที่คุณสอบถามมานั้น เป็นตัวยาที่กระตุ้นภูมิคุ้มกัน เพื่อให้ร่างกายกำจัดเชื้อไวรัสเอชพีวีออกไปได้เอง
การรักษาหูดหงอนไก่ ต้องทำการรักษาด้วยแพทย์ เนื่องจากตัวยามีฤทธิ์ระคายเคือง หากทายาไม่ถูกต้อง จะกัดกร่อนเนื้อเยื่อปกติรอบ ๆได้ ในบางรายอาจทำให้เกิดแผลลุกลาม นอกจากนี้ ต้องใช้ระยะเวลาในการรักษา เพื่อกำจัดให้ถึงต้นเหตุ ซึ่งบางรายเมื่อภูมิต้านทานอ่อ่นแอ เช่นเป็นไข้ พักผ่อนน้อย ขาดสารอาหาร ก็อาจกลับมาเป็นซ้ำได้อีก ต้องรักษาด้วยการทายาให้ทั่วถึง และหากแต่งงานแล้ว หรือมีคู่นอน ก็ต้องรักษาไปพร้อม ๆกันด้วย เพื่อลดโอกาสการกลับมาเป็นซ้ำอีก หากคุณยังกังวลหรือไม่สะดวกกับการรักษา อาจไปติดต่อโรงพยาบาลใกล้บ้าน หรืออาจปรึกษาแพทย์ผิวหนัง เพื่อพิจารณาทางเลือกอื่น เช่นการจี้ด้วยเลเซอร์ แต่ค่าใช้จ่ายก็จะแพงกว่า ไม่จำเป็นต้องมาทายาบ่อย ๆ

 

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล

แนะนำบทความดี ๆจากกองบรรณาธิการของเรา

หูดหงอนไก่ หูดอวัยวะเพศ (Condyloma acuminata) โดย พญ.ชลธิรศน์ ศรีเกษตรสรากุล แพทย์ผิวหนัง