กระดานสุขภาพ

ยาคุมกำเนิด
Anonymous

19 กรกฎาคม 2557 21:44:39 #1

อยากสอบถามเกี่ยวกับวิธีแก้หรือบรรเทาผลข้างเคียงของยาคุมกำเนิด เริ่มทานยาคุมกำเนิดเป็นแผงแรก(ไดแอน) ทานก่อนเข้านอนประมาณ 4 ทุ่มของทุกวัน มีอาการเวียนหัว คลื่นไส้กลางดึก พอจะมีวิธีบรรเทาอาการพวกนี้มั้ยคะ

เรียนถามอีกเรื่อง หากจะหยุดทานยาคุมตอนนี้จะมีผลข้างเคียงมั้ยคะ (ทานมาแล้วสามวัน) ปล.ไม่ได้ทานยาเพื่อการคุมกำเนิด

ขอบคุณค่ะ

อายุ: 20 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 45 กก. ส่วนสูง: 159ซม. ดัชนีมวลกาย : 17.80 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Haamor Admin

(Admin)

21 กรกฎาคม 2557 18:22:33 #2

ถึง คุณ 273f8

เนื่องจากเว็บไซต์เป็นที่สาธารณะ ดังนั้นเพื่อให้ข้อมูลเป็นเรื่องส่วนบุคคลมากที่สุด ทางทีมงานจึงทำการซ่อนชื่อจริงของผู้ถามให้นะคะ โดยคุณ 273f8 ยังสามารถติดตามคำตอบคุณหมอได้ที่กระทู้นี้ค่ะ

ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

23 กรกฎาคม 2557 08:35:41 #3

เรียน คุณ 273f8,

เนื่องจากคุณไม่ได้ให้ข้อมูลมาว่า ไม่ได้รับประทานยาเพื่อการคุมกำเนิด แต่เพื่อการรักษาอื่น ๆหรือไม่ เช่น ภาวะเยื่อบุโพรงมดลูกเจริญผิดที่ หรือภาวะประจำเดือนมาผิดปกติ (มากหรือน้อย หรือไม่มา) หากเป็นการซื้อมารับประทานเอง โดยไม่ได้ใช้เพื่อการรักษาเกี่ยวกับระบบอวัยวะเพศที่แจ้งไปก่อนหน้า หรือเพื่อการคุมกำเนิด ก็สามารถหยุดยาได้ทันทีครับ ไม่จำเป็นต้องรับประทานยาต่อ ทั้งนี้อาจมีเลือดกะปริบกะปรอยระหว่างเดือน จากนั้นประจำเดือนจึงจะมาตามปกติ
หากต้องการจะรับประทานยาต่อ ส่วนใหญ่ อาการไม่พึงประสงค์นี้ ร่างกายจะค่อย ๆปรับตัว โดยค่อย ๆดีขึ้นเองประมาณ 7-10 วัน หลังจากรับประทานยา หรืออาจรับประทานยาหลังอาหารเย็นทันที เพื่อให้การดูดซึมตัวยาช้าลง จะช่วยลดอาการคลื่นไส้ได้ แต่ห้ามรับประทานยาร่วมกับนมหรือผลิตภัณฑ์จากนม เนื่องจากตัวยาจะถูกดูดซึมลดลง จนเสี่ยงต่อภาวะตั้งครรภ์ได้ หรือหากรับประทานยาจนหมดแผงแล้ว อาการดังกล่าวยังไม่ดีขึ้น แนะนำให้พบแพทย์เพื่อปรับเปลี่ยนยาชนิดใหม่ ให้เหมาะสมกับสภาพร่างกายของคุณ

 

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล

แนะนำบทความดี ๆจากกองบรรณาธิการของเรา

ยาเม็ดคุมกำเนิด (Birth control pill) โดยแพทย์หญิง กีรติ ลีละพงศ์วัฒนา สูตินรีแพทย์