กระดานสุขภาพ

กินยาคุมแบบธรรมดา
Anonymous

11 กรกฎาคม 2557 01:28:42 #1

สวัสดีค่ะคุณหมอ คือว่าหนูอยากจะเรียนถามคุณหมอว่า ในการที่เรากินยาคุมแบบธรรมดา ต้องกินกี่เม็ดยาถึงจะเริ่มออกฤทธิ์ในการป้องกันแบบไม่ตั้งครรภ์ค่ะ? แล้วถ้าเรามีเพศสัมพันธุ์กับแฟนแบบไม่ได้ใส่ถุงยางป้องกันจะท้องหรือเปล่าค่ะ? แล้วในกรณีที่มีการหลั่งในจะท้องหรือเปล่าค่ะ? ขอบคุณค่ะ

อายุ: 22 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 51 กก. ส่วนสูง: 163ซม. ดัชนีมวลกาย : 19.20 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

13 กรกฎาคม 2557 12:11:19 #2

เรียน คุณ 68e5d,

การรับประทานยาคุมกำเนิดชนิดปกติ ที่ไม่ใช่ยาคุมกำเนิดฉุกเฉิน โดยทั่วไปประกอบด้วยฮอร์โมนเอสโตรเจนและโปรเจสติน ปริมาณมากน้อยแล้วแต่ยี่ห้อที่ใช้กันส่วนใหญ่เป็น ชนิด 21 เม็ด และ 28 เม็ด (ตัวยา 21 เม็ด บวกกับ 7 เม็ดที่เป็นเม็ดแป้งหรือวิตามินบำรุงเลือด)

กลไกหลัก ๆคือเอสโตรเจนออกฤทธิ์ยับยั้งไม่ให้มีไข่ตก ส่วนระยะหลังฮอร์โมนทั้ง 2 ประเภท ออกฤทธิ์ยับยั้งไม่ให้มีไข่ตก และทำให้เยื่อบุโพรงมดลูกมีการหนาตัว ให้คล้ายกับธรรมชาติ การรับประทานยาที่ถูกต้อง ควรรับประทานยาเม็ดแรก (ที่เป็นตัวยา) ตั้งแต่วันแรกที่มีประจำเดือน เพื่อให้ออกฤทธิ์ยับยั้งไม่ให้มีไข่ตก หรืออาจช้าสุดไม่เกินวันที่ 5 ของการมีประจำเดือน ควรรับประทานยาก่อนเข้านอน ประมาณ 21-22 น.ของทุกคืน เพื่อให้ใกล้เคียงกับธรรมชาติที่มีการหลั่งฮอร์โมนออกมาตอนกลางคืน และยังช่วยให้ระดับยาในเลือดสม่ำเสมอ นอกจากนั้นยังช่วยลดอาการไม่พึงประสงค์จากการใช้ยา ด้านคลื่นไส้ อาเจียน แน่นท้อง หรือท้องอืดได้ ไม่ควรลืมรับประทานยา เนื่องจากอาจเสี่ยงต่อการตั้งครรภ์ หรือเกิดเลือดออกกะปริบกะปรอยจากระดับยาในเลือดไม่สม่ำเสมอได้ ไม่ซื้อยาหรือผลิตภัณฑ์เสริมอาหารใด ๆมาใช้ ก่อนการปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกร เนื่องจากอาจเกิดปฏิกิริยาระหว่างยา "ยาตีกัน" จนระดับฮอร์โมนในยาคุมกำเนิดลดลงจนเสี่ยงต่อการตั้งครรภ์หรืออาจเกิดอันตรายต่อชีวิตคุณได้

 

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล

แนะนำบทความดี ๆจากกองบรรณาธิการของเราครับ

ยาเม็ดคุมกำเนิด (Birth control pill) โดยแพทย์หญิง กีรติ ลีละพงศ์วัฒนา สูตินรีแพทย์