กระดานสุขภาพ

ยา acnotin
Patt*****a

22 มิถุนายน 2557 15:43:29 #1

กินยา acnotin 10mg แล้วมีอาการปวดขาตรงบริเวณน่องเป็นผลข้างเคียงของยารึป่าวคะ

เริ่มปวดตอนสัปดาห์ที่ 3 ค่ะ

แล้วยา acnotin สามารถกินร่วมกับวิตามินซี ,น้ำมันปลา ได้ไหมคะ ? 

อายุ: 18 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 49 กก. ส่วนสูง: 162ซม. ดัชนีมวลกาย : 18.67 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

25 มิถุนายน 2557 15:52:25 #2

เรียน คุณ Pattalala,

ยาตัวที่คุณสอบถามมานั้น ส่วนประกอบสำคัญคือกรดวิตามินเอเข้มข้น (Isotretinoin) 10 มิลลิกรัม ยานี้มีข้อบ่งใช้สำหรับการรักษาสิวที่ดื้อต่อการรักษาอื่น ๆ หรือไม่สามารถรักษาด้วยยาอื่นได้ เนื่องจากตัวยามีคุณสมบัติลดการทำงานของต่อมไขมัน เร่งการผลัดเซลล์ผิว ช่วงแรกมักทำให้รู้สึกว่าสิวผุดมากขึ้น เนื่องจากเร่งการหลุดลอกของรูขุมขนที่อุดตันเดิม

ขนาดยาที่ใช้ : 10-20 มิลลิกรัมต่อวัน ควรรับประทานยาหลังอาหาร เพื่อช่วยการละลายและการดูดซึมตัวยาดีขึ้น

ระยะเวลาที่ใช้ : 8-16 สัปดาห์

ข้อห้ามใช้ : ผู้ที่แพ้ยานี้ หรือผู้ที่อาจมีโอกาสตั้งครรภ์ เนื่องจากอาจทำให้เกิดทารกวิรูป หรือพิการแต่กำเนิดได้
ขณะใช้ยานี้ต้องคุมกำเนิดด้วยวิธีอื่นๆ ที่ไม่ใช่การรับประทานยาคุมกำเนิด เนื่องจากฮอร์โมนเพศในยาเม็ดคุมกำเนิด อาจส่งผลต่อการเกิดสิวหรือฝ้าได้ ภาวะตับหรือไตบกพร่อง ห้ามบริจาคโลหิตขณะรับประทานยานี้หรือภายหลังจากหยุดรับประทานยานี้อย่างน้อย 1 เดือน

ข้อควรระวัง : ต้องมีการตรวจติดตามค่าการทำงานของตับทุก 3 - 6 เดือน, ระดับไขมันในเลือดอาจเพิ่มขึ้น, ผู้ที่มีภาวะซึมเศร้าหรือระบบสมอง, ห้ามใช้ร่วมกับยาปฏิชีวนะกลุ่ม Tetracycline เนื่องจากเสี่ยงต่อการเกิดเนื้องอกที่สมอง หลีกเลี่ยงแสงแดด หรือการขัดถูผิวหนังรุนแรง เนื่องจากอาจเกิดอาการระคายเคือง แดง ลอกเพิ่มขึ้น

อาการไม่พึงประสงค์จากการใช้ยานี้ : เลือดกำเดาไหล, ผิวหนังแห้ง แดง ติดเชื้อง่าย ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อหรือกระดูกข้อต่อ ภาวะซึมเศร้า ปวดศีรษะ ชัก การมองเห็นภาพผิดปกติ คลื่นไส้ อาเจียน ลำไส้อักเสบ ตับอักเสบ หลอดลมตีบตัว หรือเลิอดผิดปกติ

ยานี้ต้องใช้ภายใต้การดูแลของแพทย์ผิวหนังเฉพาะทาง ต้องมีการลงชื่อในหนังสือยินยอมว่าจะต้องมีการคุมกำเนิดอย่างเคร่งครัดขณะใช้ยานี้ควรมีการใช้ผลิตภัณฑ์กันแดดที่ไม่อุดตันรูขุมขน หรือเป็นสูตรน้ำ ทาบ่อย ๆวันละ 3-4 ครั้ง
หมั่นสังเกตตนเอง ว่ามีอาการของภาวะตับอักเสบ เช่น ปวดท้อง แน่นท้อง ท้องอืด อุจจาระเป็นน้ำมัน สีซีด ตัวเหลือง ตาเหลือง หากมีอาการดังกล่าว ควรหยุดยาทันทีและรีบพบแพทย์ หากจะรับประทานร่วมกับยาหรือผลิตภัณฑ์เสริมอาหารอื่น ๆควรปรึกษาแพทย์ที่รับการตรวจรักษาอยู่จะดีกว่าครับ เนื่องจากอาจเกิดปฏิกิริยาระหว่างยา อาจลดฤทธิ์ของยารักษาสิวนี้ได้

 

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล

แนะนำบทความดี ๆจากกองบรรณาธิการของเรา เพื่อป้องกันไม่ให้กลับมาเป็นสิวซ้ำอีก

สิว (Acne) โดย แพทย์หญิง ธิดากานต์ รุจิพัฒนกุล แพทย์โรคผิวหนัง

S_ar*****9

4 พฤศจิกายน 2557 14:23:46 #3

ใช้ยาตัวนี้ หน้าจะมันมากช่วงแรกหรือป่าวครับ ผมทานมาได้4วันแล้วครับ  ตอนนี้ผมหน้ามันมากครับ