กระดานสุขภาพ

ทานผลิตภัณฑ์อาหารเสริมมีผลต่อยาคุมหรือเปล่า?
Anonymous

8 มิถุนายน 2557 06:08:47 #1

ทานผลิตภัณฑ์อาหารเสริมมีผลต่อยาคุมหรือเปล่าค่ะ เช่น คอลลาเจน  วิตามินซี กาแฟลดน้ำหนัก

ก่อนหน้านี้เคยกินยาลดน้ำหนักแล้วประจำเดือนมาผิดปกติน่ะค่ะ 

อายุ: 22 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 49 กก. ส่วนสูง: 155ซม. ดัชนีมวลกาย : 20.40 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

9 มิถุนายน 2557 16:19:06 #2

เรียน คุณ 6cc5f,

ในทางวิชาการ ถ้าผู้ป่วยสามารถรับประทานได้เอง ไม่แนะนำให้รับประทานผลิตภัณฑ์เสริมอาหารโดยไม่มีความจำเป็น เนื่องจากมักมีส่วนประกอบที่ไม่ได้แจ้งที่หน้ากล่องทั้งหมด บางยี่ห้อเป็นการลักลอบนำเข้า บางยี่ห้อที่พบขายตามตลาดนัด นำเข้าจากจีนแดง มีการลักลอบใส่ส่วนผสมของ sibutramine ซึ่งเคยใช้เป็นยาลดความอยากอาหาร แต่พบว่าทำให้ลิ้นหัวใจรั่ว ความดันโลหิตสูง

คอลลาเจน เป็นโปรตีนประเภทหนึ่งที่ร่างกายสร้างได้เอง เพียงแต่ต้องรับประทานอาหารประเภทโปรตีนที่มีประโยชน์ ย่อยง่าย สามารถนำไปเสริมสร้างคอลลาเจนได้ โดยร่วมกับวิตามิน ซี ซึ่งได้จากผักสด ผลไม้อยู่แล้ว พบว่าวิตามิน ซีที่ได้จากธรรมชาติ จะมีการดูดซึมดีกว่า และอยู่ในรูปสารประกอบเชิงซ้อน ไม่ระคายเคืองทางเดินอาหาร การที่ค่อย ๆดูดซึม ทำให้ร่างกายนำไปใช้ประโยชน์ได้เต็มที่มากกว่า เนื่องจากร่างกายมีขีดจำกัดในการดูดซึมวิตามิน ซี การแบ่งเป็นมื้อย่อย ๆจะดูดซึมและนำไปใช้ได้ ไม่เหลือขับออกทางปัสสาวะ ซึ่งสอดคล้องกับการได้รับจาก
ธรรมชาติ

ควรรับประทานอาหารที่ประโยชน์ให้ครบ 5 หมู่ เน้นผักสด ผลไม้ที่มีรสไม่หวานจัด เช่น อาหาร 1 จาน เป็นผักสด ผลไม้ ครึ่งหนึ่ง ข้าวหรืออาหารจำพวกแป้ง 20 เปอร์เซนต์ เป็นโปรตีนที่ดี และย่อยง่ายอีก 20 เปอร์เซนต์ (เช่น เนื้อปลาทะเล (ได้ไขมันดี โอเมก้า 3, 6 และ 9 ช่วยลดไขมันที่ไม่ดีในหลอดเลือด บำรุงสมองอีกด้วย) เนื้ออกไก่ ไม่เอาหนัง หรืออาจเป็นโปรตีนจากถั่วเหลืองที่เหลือเป็นอื่น ๆอีก 10 เปอร์เซนต์ กะให้อิ่มพอดี ไม่อิ่มจนเกินไป หากต้องการลดน้ำหนัก พยายามหลีกเลี่ยงอาหารประเภทบุฟเฟต์ ทอด ควรเลือกประเภทนึ่ง หรือต้ม ส่วนปิ้งย่างก็มีได้บ้าง ไม่ควรมากเกิน เพราะอาจเสี่ยงต่อสารกระตุ้นให้เป็นมะเร็ง เน้นการควบคุมอาหาร ไม่ใช่อดอาหาร เนื่องจากร่างกายจะมีการปรับตัว เมื่อคุณอดอาหาร จะทำให้ร่างกายเกิดภาวะเครียด พยายามเก็บกักสารอาหารให้มากกว่าเดิม รวมถึงมีการหลั่งสารสเตียรอยด์ เก็บกักเกลือ ไขมัน น้ำตาล ดังนั้นเมื่ออดอาหารไปช่วงหนึ่ง ร่างกายจะกลับมาอ้วนบวมกว่าเดิม ทำให้บวม ๆ ฉุ ๆจากเกลือ ไม่แข็งแรง กระฉับกระเฉง

เมื่อรับประทานอาหารที่ดีมีประโยชน์เรื่องสารอาหารแล้ว ก็ต้องออกกำลังกาย เพื่อเพิ่มปริมาณกล้ามเนื้อ ทดแทนไขมันที่หายไป ทำให้รู้สึกเฟิร์ม กระชับ นอกจากนี้กล้ามเนื้อยังช่วยในการ เผาผลาญอาหารได้ดีขึ้นอีกด้วย ควรออกกำลังกายอย่างน้อย 5 วันต่อสัปดาห์ วันละอย่างน้อย 30 นาที นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ วันละอย่างน้อย 6-8 ชั่วโมง และไม่ควรนอนดึกเกิน 23.00 น. ซึ่งจะช่วยลดฮอร์โมนความเครียด ทำให้เกิดความจำระยะยาว ไม่ก๊ง ๆ ทำให้ร่างกายหลั่ง
Growth Hormone ช่วยซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ ไม่เหี่ยวย่นง่ายอีกด้วย อย่างน้อยก็ไม่เป็นแพนด้า ขอบตาดำแน่ ๆ
จากข้อมูลดัชนีมวลกาย คุณไม่ได้มีน้ำหนักเกินนะครับ เพียงแต่อาจต้องออกกำลังกายทำให้กล้ามเนื้อกระชับ เลือดสูบฉีดไปทั่วร่างกาย แก้มก็จะแดงใสตามธรรมชาติ ไม่จำเป็นต้องไปสิ้นเปลืองค่าใช้จ่ายในการกินผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ซึ่งผลการตอบสนองก็ไม่แน่นอน ขึ้นกับแต่ละบุคคล (*เครือ่งหมายดอกจันนี้ มักจะพิมพ์ตัวเล็ก ๆ จนเกือบมองไม่เห็น เพื่อเป็นการบอกว่า ขึ้นกับตัวคุณเอง บริษัทเค้าแค่มีหน้าที่แจ้งให้ทราบเท่านั้น) และคุณก็เคยประสบปัญหาเรืองประจำเดือนมาผิดปกติมาก่อนหน้านี้ ยิ่งไม่ควรซื้อผลิตภัณฑ์เสริมอาหารมารับประทาน เพราะไม่มีการทดลองทางการแพทย์รับรอง

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล

แนะนำบทความดี ๆจากกองบรรณาธิการของเราที่

อาหารมีประโยชน์ห้าหมู่ โดยศาสตราจารย์เกียรติคุณ แพทย์หญิง พวงทอง ไกรพิบูลย์ (วว.รังสีรักษา และเวชศาสตร์นิวเคลียร์)