กระดานสุขภาพ

วิตามินกับยาคุมกำเนิด
Anonymous

13 เมษายน 2557 12:39:21 #1

ปัจจุบันทานยาคุมกำเนิดชนิด 21 เม็ดอยู่ค่ะและกำลังจะเริ่มทานวิตามิน อยากสอบถามคุณหมอว่า วิตามินซี วิตามินบี (บี1,บี6,บี12) และ สารสกัดจากเมล็ดองุ่น (grape seed extract) มีผลต่อประสิทธิภาพของยาเม็ดคุมกำเนิดหรือไม่ค่ะ

อายุ: 24 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 40 กก. ส่วนสูง: 150ซม. ดัชนีมวลกาย : 17.78 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

14 เมษายน 2557 17:00:17 #2

เรียน คุณ d208b,

จากข้อมูลตัวยาคุมกำเนิดกับวิตามินทั่ว ๆไปไม่พบว่าเกิดปฏิกิริยาระหว่างกัน ส่วนสารสกัดเมล็ดองุ่นไม่มีรายงานเช่นเดียวกันครับ แต่ไม่ควรรับประทานเองโดยไม่ได้พบแพทย์เพื่อทำการตรวจรักษาก่อนนะครับ ว่าขาดวิตามินประเภทใด เนื่องจากวิตามินมีทั้งประเภทที่ละลายน้ำ ละลายในไขมัน ชนิดที่ละลายน้ำ เช่น วิตามิน บี และซี เป็นวิตามินที่ร่างกายต้องการเพียงเล็กน้อย ไม่สามารถเก็บไว้ได้ ถูกกำจัดออกทางปัสสาวะ ชนิดที่ละลายในไขมัน ได้แก่ เอ ดี อี และเค ร่างกายจะมีการเก็บสะสมในไขมัน หากรับประทานมากเกินอาจเกิดอาการพิษจากวิตามินที่เกินขนาดได้ ส่วนสารสกัดจากเมล็ดองุ่น เป็นสารพวกต้านอนุมูลอิสระ ยังไม่มีรายงานการศึกษาระยะยาว ว่าจะเกิดพิษใด ๆต่อร่างกายหรือไม่
จากข้อมูลส่วนบุคคล มีดัชนีมวลกายค่อนข้างน้อย

  • แนะนำให้รับประทานให้ครบ 5 หมู่ เน้นโปรตีนที่ย่อยง่าย เช่น เนื้อปลา เนื้อไก่ เสริมโปรตีน จะทำให้ร่างกายไม่ซูบผอม เหี่ยวง่าย เน้นผักสด ผลไม้ ที่มีรสไม่หวานจัด จะได้วิตามินค่อนข้างครบถ้วน มีกากใยอาหาร ช่วยให้สุขภาพแข็งแรง ถ่ายง่าย ไม่อ้วนด้วย
  • ออกกำลังกายสม่ำเสมอ อย่างน้อย 30 นาทีต่อวัน พยายามเดินถ้ามีโอกาส งดใช้ลิฟต์หรือบันไดเลื่อน จะได้บริหารปอดด้วย ร่างกายมีเลือดสูบฉีดดี ออกซิเจนไปทั่วถึงเซลล์ร่างกาย
  • ดื่มน้ำสะอาดมาก ๆอย่างน้อย 2 ลิตร เพื่อให้ผิวชุ่มชื้น
  • นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพออย่างน้อย 6 ชั่วโมง ไม่ควรนอนดึกเกิน 23.00 น. ซึ่งเป็นเวลาที่สมองหลั่ง Growth Hormone ช่วยซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอของร่างกาย เพิ่มความยืดหยุ่นของผิว ไม่เหี่ยวย่นง่าย จากการศึกษาพบว่าการนอนดึกเกินเวลาดังกล่าว หรือนอนน้อย จะทำให้ต่อมหมวกไตมีการหลั่งสารสเตียรอยด์ ซึ่งเป็นฮอร์โมนความเครียด ทำให้ร่างกายเก็บสะสมอาหาร เก็บเกลือ หลั่งฮอร์โมนเพศผิดปกติ จากสาเหตุดังกล่าว ทำให้อ้วน บวมน้ำ ผิวพรรณไม่สดใส เป็นสิวง่าย ผมร่วง เป็นฝ้าหรือรอยดำบนใบหน้าง่าย ประจำเดือนมาผิดปกติ หรือรังไข่ไม่ทำงาน เสี่ยงต่อการเป็นมะเร็ง เซลล์สมองหดตัว ทำให้ไม่แจ่มใส เกิดอาการงง ๆ เบลอ ๆ

ดังนั้นหากคุณปรับตัว และพฤติกรรมสุขภาพ ก็ไม่ต้องไปเสียเงินซื้อวิตามินแพง ๆมารับประทานโดยไม่จำเป็น ซึ่งพวกนี้เป็นเพียงผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร หากร่างกายไม่ได้ขาดก็จะไม่ได้ประโยชน์จากสิ่งที่คุณรับประทานเข้าไป หากเกิดการสะสมก็อาจเกิดพิษต่อตับหรือไต รวมถึงเป็นภัยต่อกระเป๋าสตางค์ของคุณด้วย

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล

แนะนำบทความดี ๆจากกองบรรณาธิการของเราครับ ที่

วิตามิน (Vitamin) โดยเภสัชกร อภัย ราษฎรวิจิตร