กระดานสุขภาพ

การฉีดยาคุมกำเนิด (cyclofem)
Shre*****k

1 เมษายน 2557 03:37:39 #1

เรียน  คุณหมอค่ะ

อยากสอบถามเกี่ยวกับยา 4 ตัวนี้ ค่ะ ยา MAGESTO-F, ยา MIRACID , ยาสมุนไพรหญ้าหนวดแมว, ยาสมุนไพรขมิ้นชัน มีผลต่อยาฉีดคุมกำเนิด (Cyclofem) หรือเปล่าค่ะ ปัจจุบันกินยา 4 ตัวนี้อยู่ค่ะ

ขอบคุณค่ะ

 

อายุ: 45 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 52 กก. ส่วนสูง: 165ซม. ดัชนีมวลกาย : 19.10 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

2 เมษายน 2557 15:54:32 #2

เรียน คุณ shrek,

ขออภัยครับ ไม่ทราบว่าฉีดยาฮอร์โมนเพื่อวัตถุประสงค์ในการคุมกำเนิดหรือรักษาโรคครับ

  1. กรณีเพื่อการคุมกำเนิด แนะนำให้ปรึกษาแพทย์นะครับ เพื่อปรับเปลี่ยนวิธีการคุมกำเนิด เนื่องจากอายุเริ่มใกล้วัยหมดประจำเดือน จะได้ไม่จำเป็นต้องได้รับฮอร์โมนโดยไม่จำเป็น
  2. กรณีเพื่อการรักษาโรค อาจต้องปรึกษาแพทย์เพิ่มเติม ว่ามีความสัมพันธ์กับอาการของโรคอื่น ๆที่ต้องรับประทานยาทั้ง 4 ตัวเพิ่มเติมหรือไม่ แพทย์จะได้ปรับเปลี่ยนการรักษาให้เหมาะสม เช่น รักษาเยื่อบุโพรงมดลูกเจริญผิดที่ ซึ่งตัวเนื้อเยื่ออาจไปเกาะที่อวัยวะภายใน ทำให้มีอาการแน่นท้อง ท้องอืดได้ เป็นต้น

ส่วนเรื่องยาที่คุณสอบถามมา ขอแจ้งข้อมูลพอสังเขปครับ

  1. Magesto-F เป็นเอนไซม์ช่วยย่อย และช่วยลดอาการแน่นท้อง ท้องอืดครับ
  2. Omeprazole หรือ Miracid ที่คุณสอบถามมานั้น เป็นยาช่วยลดการสร้างกรดส่วนเกิน แตกต่างจากยาลดกรดเคลือบกระเพาะทั่วไป (เช่น Antacil, alum-milk ฯ) โดยจะออกฤทธฺ์ยับยั้งไม่ให้ทางเดินอาหารมีการสร้างกรดส่วนเกินออกมา ออกฤทธิ์นาน 12-24 ชั่วโมง (แล้วแต่ขนาดที่แพทย์สั่งให้รับประทาน) ข้อมูลยาแนะนำให้รับประทานยานี้ขณะท้องว่าง (่ก่อนอาหาร 30 นาที - 1 ชั่วโมง) เพื่อให้ตัวยาออกฤทธิ์ได้ดีขึ้น ควรรับประทานยาติดต่อกันอย่างน้อย 4-8 สัปดาห์หรือตามแพทย์สั่ง เพื่อให้ผลการรักษาที่ดี ไม่ควรซื้อยารับประทานเองต่อเนื่อง โดยที่ไม่ได้รับการตรวจรักษาจากแพทย์ เพื่อตรวจแยกจากโรคอื่น ๆ เช่น แผลในกระเพาะอาหาร หรือลำไส้ หรือภาวะกรดไหลย้อน การใช้ติดต่อกันนาน ๆ อาจบดบังอาการของโรคอื่น ๆ เช่น โรคลำไส้อักเสบ หรือกระเพาะทะลุ ฯ
  3. สมุนไพรหญ้าหนวดแมว สมัยโบราณมีการใช้เป็นยาขับปัสสาวะ ครับ
  4. สมุนไพรขมิ้นชัน มีการนำมาทดลองใช้รักษาอาการท้องอืด แน่นท้อง จุกเสียด หรือโรคกระเพาะอาหาร

จากข้อมูลยา ไม่น่าจะส่งผลต่อยาฮอร์โมนชนิดฉีดของคุณนะครับ ยกเว้นว่าจะเป็นอาการของโรคอื่น ๆที่อาจกำเริบขึ้นตามที่กล่าวมาข้างต้น

 

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล