กระดานสุขภาพ

แบบนี้เรียกแพ้ยาหรือเปล่า
Adgq*****g

8 กุมภาพันธ์ 2557 16:20:37 #1

ผมเคยมีอาการท้องเสียแล้วไปซื้อยาที่ร้านยาเภสัชก็ให้ยา Sanorflox 400 กับเกลือแร่มา คืนนั้นผมกิน Sanorflox ไปเม็ดแรกสักพักรู้สึกคันคอทั้งคืนจนนอนไม่หลับอาการคันคอเล่นผมซะจนนอนไม่หลับไป2คืน หลังจากนั้นก็ทุเลาลงและหายคันคอ อาการแบบนี้ผมแพ้ยาตัวนี้หรือเปล่าครับ

 

ปล.ส่วนตัวไม่เคยแพ้ยาใดเลย

อายุ: 20 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 66 กก. ส่วนสูง: 173ซม. ดัชนีมวลกาย : 22.05 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

10 กุมภาพันธ์ 2557 12:41:36 #2

เรียน คุณ adgqeg.adgqegadg,

คงตอบยากนะครับ แต่จากข้อมูลที่คุณให้มานั้น ไม่น่าจะเป็นอาการแพ้ครับ เนื่องจากโดยทั่วไปถ้าเป็นอาการแพ้ยา หากไม่ได้หยุดยา อาการมักจะรุนแรงขึ้นครับ และจากข้อมูลของบริษัทยา ไม่มีรายงานเรื่องนี้นะครับ ส่วนใหญ่จะเป็นอาการคลื่นไส้ อาเจียน เวียนศีรษะ ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อมากกว่าครับ

โดยทั่วไปจะแนะนำให้รับประทานยาด้วยน้ำดื่มสะอาด โดยดื่มอย่างน้อย 1-2 แก้ว เพื่อให้ตัวยาไปสู่กระเพาะอาหาร และช่วยด้านการละลาย หลังจากรับประทานยาแล้วไม่ควรเอนตัวลงนอนทันที ควรอยู่ในท่าตรง (นั่ง/เดิน/ยืน) ประมาณ 30 นาที

หากหยุดยาไปแล้วยังมีอาการนี้อีก แนะนำให้ปรึกษาแพทย์เพิ่มเติม เพื่อทำการตรวจร่างกายโดยละเอียดต่อไป เช่นอาจเป็นภูมิแพ้ ภาวะกรดไหลย้อน เป็นต้น ช่วงนี้อากาศเริ่มร้อนแล้วนะครับ พยายามเลือกรับประทานอาหารที่สุก สะอาด ปรุงสุกใหม่ ๆ เพื่อหลีกเลี่ยงอาการท้องเสียครับ

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล

แนะนำบทความดี ๆจากกองบรรณาธิการของเราครับ

การแพ้ยา โดย เภสัชกร อภัย ราษฎรวิจิตร