กระดานสุขภาพ

สดกับผู้มีเชื้อ HIV เสี่ยงโอกาสมากน้อยเท่าไหร่
Kpo*****o

15 มกราคม 2562 05:45:45 #1

      สวัสดีครับคุณหมอ อยากสอบถามว่าผมมีเซ็กส์กับน้องคนนึงที่เขามีเชื้อ HIV บอกก่อนว่าผมเป็นรุก ส่วนน้องคนนั้นเป็นรับ ซึ่งน้องเขามีเชื้อมาได้ประมาณ 1 ปีแล้วพร้อมทานยาต้านไวรัสด้วย   เพิ่งมาทราบว่าเขามีเชื้อไม่นานมานี้ จากโซเชี่ยลหนึ่งที่เขาสร้างแอคเคาท์ขึ้นมาจึงทราบว่าเขาเป็น

      ก่อนหน้านี้ไม่ทราบว่าเขาเป็น มีเซ็กส์โดยไม่สวมถุงยางอนามัยประมาณ 3-4 ครั้ง เมื่อเดือนธันวาคม 2561  และทุกครั้งที่เสร็จภายในก็รีบไปล้างแล้วฉี่ออก เพราะเคยอ่านบทความเจอว่าหากเกิดสด ให้รีบล้างแล้วฉี่ออกมา

      จึงอยากสอบถามว่า ผมมีสิทธิ์จะเป็นหรือเปล่า ? รบกวนไขข้อข้องใจด้วยครับ 

อายุ: 24 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 79 กก. ส่วนสูง: 185ซม. ดัชนีมวลกาย : 23.08 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

15 มกราคม 2562 17:00:04 #2

มีการศึกษาความเสี่ยงของการติดเชื้อเอชไอวีหรือเอดส์จากการมีเพศสัมพันธ์กับผู้ติดเชื้อเอดส์ 1 ครั้ง จากมากไปน้อยดังนี้

  • ชายหรือหญิงเป็นฝ่ายถูกสอดใส่ทางทวารหนัก 0.5%-1.38%
  • หญิงเป็นฝ่ายถูกสอดใส่ทางช่องคลอด 0.1%
  • ชายเป็นฝ่ายสอดใส่ทางทวารหนัก 0.065%
  • ชายเป็นฝ่ายสอดใส่ช่องคลอด 0.05%
  • ชายหรือหญิงที่เป็นฝ่ายทำออรัลเซ็กส์ 0.01% ชายหรือหญิงเป็นฝ่ายถูกทำออรัลเซ็กส์ 0.005% อย่างไรก็ตามโอกาสจะเพิ่มขึ้นถ้าเป็นกามโรคหรือมีแผลด้วย โดยหลักการคือมีการสัมผัสกับสารคัดหลั่ง เช่นตกขาวหรือมูกในช่องคลอดกับบริเวณเยื่อบุของอวัยวะ

เพศหรือช่องปากหรือทางทวารหนัก สามารถยืนยันว่ามีการติดเชื้อหรือไม่โดยการตรวจเลือด วิธีที่ตรวจได้เร็วที่สุดหลังมีความเสี่ยงคือการตรวจด้วยด้วยวิธี NAAT คือการตรวจส่วนของเชื้อไวรัสเอชไอวีสามารถตรวจได้เร็วขึ้น คือประมาณ 1 อาทิตย์หลังมีความเสี่ยง แต่จะมีตรวจเฉพาะห้องแล็บใหญ่ๆและมักใช้ในงานวิจัย เนื่องจากมีราคาแพง แนะนำให้ตรวจด้วยวิธีที่ใช้กันทั่วไป คือ GEN 4 ซึ่งเป็นการตรวจแอนติเจนและแอนติบอดี สามารถตรวจได้หลังมีความเสี่ยงประมาณ 3-4 อาทิตย์ ถ้าผลเป็นลบ ก็แสดงว่าไม่ติดเชื้อ แต่ควรตรวจซ้ำหลังเสี่ยงครบ 3 เดือน ซึ่งถ้าผลเป็นลบ ก็ไม่ติดเชื้อเอดส์ ในกรณีของคุณที่เสี่ยงโดยเป็นฝ่ายรุกสอดใส่ทางทวารหนัก จะมีโอกาสเสี่ยง 0.065% ต่อการมีเซ็กส์หนึ่งครั้ง ในกรณีที่ฝ่ายที่ติดเชื้อกินยาต้าน ถ้าสามารถลดระดับของเชื้อในเลือดจนตรวจไม่พบ ความเสี่ยงก็จะน้อยมาก สามารถตรวจเลือดตามที่ได้บอกไปแล้ว ใช้สิทธิบัตรทองหรือประกันสังคม ไม่ต้องเสียค่าตรวจครับ