กระดานสุขภาพ

ขอคำแนะนำกับหลากหลายปัญหาในการดูแลผู้สูงอายุติดเตียง
Anonymous

14 กรกฎาคม 2561 04:32:40 #1

ดูแลผู้ป่วยสูงอายุติดเตียง มีอาการสมองเสื่อมได้ประมาณ 1ปีแล้วค่ะ มีหลายข้อสงสัยที่อยากได้คำแนะนำ ถามอยากเป็นข้อๆนะคะ 1.เกี่ยวกับอาหารเหลวทางสายยางทำเก็บไว้ในช่องแช่แข็งหลายๆมื้อได้ไหมคะ 2.ช่วงหลังมานี้ผู้ดูแลมีอาการที่แปลกไปคือ จากคนใจเย็นกลายเป็นโมโหง่าย เบื่อทุกอย่าง แต่พยายามทำให้ตัวเองไม่เบื่อ โกรธ พาลญาติคนอื่นๆ แต่ก็พอเข้าใจเหตุผลของการใช้ชีวิตแต่ละคน คล้ายว่าจะอิจฉาคนสนิทหรือญาติเวลาเห็นเขาไปเที่ยว มีความสุข รู้สึกไม่อยากรับรู้ว่าเขามีความสุขอะไรกันอย่างไรบ้าง ถือเป็นความผิดปกติทางจิตใจไหมคะ เคยสอบถามจิตแพทย์คร่าวๆเรื่องโรคซึมเศร้า แต่ไม่ได้ประเมินละเอียด เพราะทุกครั้งที่รู้สึกจิตตก เบื่อความคิดตัวเอง ก็จะดึงตัวเองกลับมาได้ แต่ระยะหลังมันยากขึ้นเรื่อยๆค่ะ อยากทำหน้าที่ดูแลผู้ป่วยให้ดี แต่รู้สึกผิดมากเวลาที่ใช้อารมณ์ในการพูดคุยกับผู้ป่วยบางครั้งค่ะ รบกวนขอคำแนะนำด้วยนะคะ
อายุ: 30 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 70 กก. ส่วนสูง: 162ซม. ดัชนีมวลกาย : 26.67 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
พญ.กิติพร กวียานนท์

แพทย์เวชศาสตร์ครอบครัว/เวชศาสตร์ทั่วไป

15 กรกฎาคม 2561 19:30:05 #2

  • อาหารทางสายยางสามารถเตรียมได้ครั้งละหลายๆ มื้อและใส่ช่องแช่แข็งไว้ ต้องใช้เวลาในการเตรียมแต่ละครั้งนานขึ้น ( แต่ก็อาทิตย์ละครั้ง ) และมีรายละเอียดที่ต้องระวังคือ
  • ต้องแบ่งอาหารออกเป็นมื้อต่อมื้อเลย คือ ถ้าให้วันละ 4 มื้อ จะเตรียมไว้ 5 วัน ต้องแบ่งออกเป็น 20 ถุง เก็บแยกเป็นวันจันทร์-ศุกร์ ระบุเวลาให้ชัดเจน และหยิบมาใช้ทีละมื้อได้เลย เพื่อไม่ให้มีการหยิบอาหารเข้าออกจากตู้เย็นวันละหลายครั้ง อุณหภูมิจะไม่คงที่เชื่้อโรคอาจมีการเจริญเติบโตทำให้อาหารเสียได้
  • การอุ่นอาหารให้นำอาหารออกจากตู้เย็นล่วงหน้าก่อนเวลาอาหาร 1/2- 1 ชั่วโมง อุ่นโดยวางถุงอาหารอุ่นในน้ำร้อน
  • ถ้าผู้ป่วยไม่มีประวัติโรคประจำตัว(เบาหวาน) อาจใช้เป็นอาหารสำเร็จรูป ชงให้มื้อต่อมื้อได้เลยชื่อว่า เบรนเดอร่า มีขายเป็นถุงใหญ่ 2.5 กิโลกรัม จะให้พลังงาน 11,250 แคลอรี่ต่อถุง เฉลี่ย 1 แคลอรี่ ประมาณ 0.06 - 0.08 บาท ( ถุงละ 700-800 บาท) กรณีที่ใช้ความเข้มข้นอาหาร 1 ซี.ซี ให้ 1 แคลอรี่
  • ค่าใช้จ่ายที่จะเกิดขึ้น เช่น
  • ผู้ป่วยที่ต้องได้รับอาหาร 1200 แคลอรี่ต่อวัน ( 300 ซี.ซี 4 มื้อ ต่อวัน ) จะมีค่าใช้จ่าย 91 บาทต่อวัน
  • 1 ถุงจะใช้ได้ 9 วัน ต่อเดือนก็มีค่าใช้จ่ายประมาณ 2500 บาท
  • ผู้ป่วยที่ต้องได้รับอาหาร 1500 แคลอรี่ต่อวัน ( 300 ซี.ซี 5 มื้อต่อวัน ) จะมีค่าใช้จ่าย 113 บาทต่อวัน
  • 1 ถุงจะใช้ได้ 7.5 วัน ต่อเดือนก็จะมีค่าใช้จ่ายประมาณ 3200 บาท
  • อาหารเบรนเดร่ามีขายตามร้านขายยาใหญ่ทั้งแถวจุฬาฯ ศิริราช อนุสาวรีย์ชัยฯ ถ้ารับค่าใช้จ่ายขนาดนี้ไหวก็จะประหยัดเวลาในการเตรียมได้เยอะอยู่ เพราะเป็นอาหารที่เป็นผงสำเร็จใส่น้ำอุ่นชงแบบนมได้เลย ต้องเสียเวลากรองเผื่อจับเป็นก้อนซึ่งอาจทำให้สายอาหารอุดตันได้เท่านั้น ค่าใช้จ่ายก็ไม่แตกต่างจากการเตรียมสูตรปั่นผสมเองมากนัก ผู้เตรียมก็สามารถเตรียมเป็นรายวันได้โดยไม่เหนื่อยมากด้วย จะเลือกใช้ทั้งทำเองเก็บไว้หลายวันหรือทำทีละวันก็แล้วแต่ ต้องคำนึงถึงความสะอาด ความสะดวก และค่าใช้จ่ายประกอบกันเสมอ

สำหรับคำถามข้อที่ 2 คาดว่าผู้ที่ดูแลผู้ป่วยสูงอายุติดเตียงเป็นเวลานานจะเกิดภาวะ Burnout Syndrome เป็นโรคในทางจิตเวชชนิดหนึ่งที่มีสาเหตุจากการทำงานหนักเกินไป บวกกับการร่างกายนอนพักผ่อนไม่เพียงพอ ทำให้ประสิทธิภาพของการทำงานต่ำลง อีกทั้งผู้ป่วยยังมีภาวะความเครียดเรื้อรังสะสมจนก่อให้เกิดโรคนี้มากขึ้น ขอแนะนำให้จัดสรรการมีเวลาพักผ่อนส่วนตัวบ้างค่ะ ทำกิจกรรมพักผ่อนที่เป็นส่วนตัว เพราะหากยังมีอาการเรื้อรังหรืออาการเป็นมากขึ้นเรื่อยๆ หมอมีความเป็นห่วงทั้งคุณและผู้ป่วยที่กำลังดูแลอยู่ แนะนำให้พบจิตแพทย์ได้ค่ะ จิตแพทย์สามารถแนะนำแนวทางการแก้ไขที่ถูกต้องและเหมาะสมกับคุณได้ค่ะ

Anonymous

16 กรกฎาคม 2561 01:44:23 #3

ขอบคุณมากค่ะคุณหมอ จะพยายามปฏิบัติตามคำแนะนำของคุณหมอค่ะ