กระดานสุขภาพ

ลำไส้ส่วนปลายอักเสบ
Anonymous

13 พฤษภาคม 2561 05:40:21 #1

สวัสดีครับคุณหมอ ผมมีข้อสงสัยเกี่ยวกับอาการที่เป็นอยู่ครับ ผมเป็นคนถ่ายทุกเช้าครับ เมื่อประมาณต้นปี59 ผมมีอาการถ่ายมีเลือดหยดตามมานิดหน่อยครับ หลังจากนั้นเริ่มมีมูกมาร่วมด้วยครับ ผมจึงไปโรงพยาบาล คุณหมอส่องกล้องแบบสั้นเพื่อดูริดสีดวง แต่ไม่พบ ไปพบว่าผนังลำไส้ส่วนปลายเหนือตำแหน่งริดสีดวงขึ้นไปมีจุดสีแดงหลายจุด คุณหมอวนิจฉัยเลือดและมูกมาจากจุดนี้ ก็ได้ให้ยา drafron ยาเหน็บ และ mucilinกลับมาทาน ทานอยู่นานครับ จนหมดก็ยังไม่หาย ปกติผมเป็นคนนั่งทำงานอยู่ที่ทั้งวันครับ ไม่ค่อยทานผัก แต่ทานผลไม้ค่อนข้างเยอะต่อวันครับ อสการยังไม่หายแต่มีน้อยลง ผมหันมาออกกำลังกาย เมื่อกลางปี60 อาการหายไปครับ จนมาถึงต้นปี61 มีอาการอีกครั้งคือ ในส่วนแรกของอุจจาระ มีมูกสีขาวติดมาที่อุจจาระและใช้ทิชชู่เช็ดมีเลือดติดที่ทิชชู่ ผมก็ไปโรงพยาบาลอีก ทีนี้คุณหมออีกคน ส่องกล้อง แล้วบอกว่าเป็นริดสีดวงภายใน ก็ให้ยาเหมือนเดิมมา หลังจากนั้นก็หายไปประมาณ1เดือน(ช่วงนี้ไม่ค่อยได้ออกกำลังกายครับ งานเยอะมากครับ นั่งหน้าจอทั้งวัน) หลังจากนั้นผมดื่มแอลกอฮอเข้าไป ตั้งแต่ต้นเดือนที่แล้ว ก็มีอาการกลับมาอีก คือมีมูกมาก่อนอุจจาระ ในการถ่ายตอนเช้า และในมูกเหมือนมีจุดและขีดเลือดเล็กๆ บางครั้งใช้ทิชชู่ซับไปพบเลือดจางๆ แต่ถ้าวันไหนมีถ่ายช่วงเย็น จะไม่มีทั้งมูกและเลือดเลย ผมจึงไปโรงพยาบาลอีกครั้งและเปลี่ยนคุณหมอ คุณหมอทำการส่องกล้องเพื่อดูริดสีดวงอีกครั้ง คุณหมอท่านนี้ส่องระเอียดครับ ส่องอยู่นานก็พบว่า มีริดสีดวงภายในที่ไม่มีอาการบวมเป็นเพียงแค่แดงๆเฉยเลือดไม่น่าจะออกจากจุดนี้ แต่เหนือริดสีดวงขึ้นไป มีจุดเล็กๆหลายจุด คุณหมอบอกว่าจุดเหล่านี้เหมือนมีการอักเสบ และเป็นสาเหตุที่มีเลือดและมูก และลักษณะไม่เหมือนติ่งเนื้อเมือกหรืออาการมะเร็งลำไส้ แต่เหมือนลำไส้ส่วนนี้บางมากและเป็นแผลง่าย อ่อผมเสริมนิดนึงครับ ตั้งแต่ที่เป็นผมอุจจาระสีปกติแต่มีบางวันลีบแบบสลับกับบางวันที่กลมปกติครับ ผมมีข้อสงสัยครับ 1. อาการนี้เรียกลำไส้อักเสบได้มั้ยครับ แต่ผมไม่มีอาการท้องเสียบ่อยนะครับ มีบ้างตามการกินครับ 2.ตำแหน่งนี้คุณหมอบอกว่า คนเป็นมะเร็งลำไส้ส่วนมากเป็นที่ตำแหน่งนี้ แผลแบบนี้มีโอกาสพัฒนาไปเป็นได้มั้ยครับ 3.รอบนี้คุณหมอให้เพียงยาเหน็บทวารเพียงพอมั้ยครับ หรือต้องมียาแก้อักเสบร่วมด้วย 4.ทำอย่างจะให้ผนังลำไส้ช่วงนี้แข็งแรงขึ้นได้บ้างครับ 5.จุดสีแดงเหล่านี้มีโอกาสเป็นในตำแหน่งที่สูงขึ้นไปอีกได้มั้ยครับ ขอบคุณ คุณหมอมากครับ
อายุ: 31 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 65 กก. ส่วนสูง: 168ซม. ดัชนีมวลกาย : 23.03 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
พญ.ธนิตา สุทธิชัยมงคล

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญสาขาอายุรศาสตร์ระบบทางเดินอาหาร

15 พฤษภาคม 2561 14:52:25 #2

ต้องดูรูปภาพที่ส่องกล้องและผลชิ้นเนื้อทางพยาธิแบบละเอียดถึงจะสรุปได้ชัดเจนว่าเป็นโรคอะไร

แต่ที่เล่ามา โรคที่น่าจะเป็นไปได้คือ ulcerative proctitis (โรคลำไส้อักเสบโดยไม่ทราบสาเหตุ) ถ้าอาการเป็นไม่มาก อาจจะพบแค่จุดแดงๆในลำไส้ส่วนปลายแบบนี้ได้

ถ้าโรคนี้เป็นมากขึ้น อาจจะอักเสบสูงขึ้นไปจนหมดลำไส้ก็ได้ แล้วแต่ความรุนแรง

การรักษา อาจจะให้ยาเหน็บ (ยาอาจจะชื่อ mesalazine, salofalk, pentasa) ก็เพียงพอ แต่ถ้าอาการเป็นมาก (ถ่ายเป็นมูกเลือดตลอดเวลา มีไข้ มีเลือดจาง เป็นลำไส้ใหญ่บริเวณอื่นด้วย) อาจจะต้องใช้ยากินร่วมด้วยถึงจะรักษาได้

คำถามเรื่องโอกาสพัฒนาเป็นมะเร็ง ก็ขึ้นกับว่าเป็นโรคอะไร ถ้าเป็นลำไส้อักเสบเล็กน้อยที่ปลาย ก็เสี่ยงต่อมะเร็งเหมือนๆกับคนธรรมดาค่ะ

การดูแลตนเอง ควรหลีกเลี่ยงการกินอาหารที่เสี่ยงจะปนเปื้อนเชื้อโรค อาหารหมักดอง อาหารดิบ งดแอกอฮอร์ทุกชนิด ออกกำลังกาย กินให้ครบ 5 หมู่
ไปพบแพทย์รักษาต่อเนื่องค่ะ

Anonymous

17 พฤษภาคม 2561 10:41:45 #3

ขอบคุณมากครับคุณหมอ อาการที่เป็น ไม่มากครับ ตอนนี้เหน็บยาไป5วัน วันนี้เริ่มไม่มีแล้ว แต่ยาเหน็บที่ได้มา เป็นแค่ยาproctosedylครับ ไม่ทราบว่าเป็นประเภทเดียวกับที่คุณหมอแนะนำมั้ยครับ ส่วนเรื่องพบแพทย์ต่อเนื่อง ครั้งนี้คุณหมอไม่ได้นัดต่อครับ แบบนี้ต้องไปกลับไปหาคุณหมอเพื่อรายงานอาการต่อมั้ยครับ
พญ.ธนิตา สุทธิชัยมงคล

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญสาขาอายุรศาสตร์ระบบทางเดินอาหาร

18 พฤษภาคม 2561 02:16:56 #4

Proctocedyl เป็นยาคนละตัวกับที่บอกไปค่ะ
แต่ก็มีฤทธิ์ลดการอักเสบได้เช่นเดียวกัน อาการเลยดีขึ้น

สรุป หมอก็ยังไม่แน่ใจว่าเป็นโรคที่บอกไปหรือไม่ ถ้าเป็นจริงๆ ก็อาจจะกลับมามีอาการอีก ดังนั้นให้เหน็บยาไปจนหมดแล้วรอดูอาการ ถ้ามีอาการอีกให้กลับไปพบแพทย์อายุรกรรมโรคระบบทางเดินอาหาร (ต้องไปพบผู้เชี่ยวชาญให้ตรงกับโรคค่ะ)

Anonymous

18 พฤษภาคม 2561 03:37:48 #5

คุณหมอพอจะแนะนำโรงพยาบาลเอกชนที่มีแพทย์เฉพาะทางด้านนี้ได้มั้ยครับ เพราะที่ผ่านมาผมไปแต่ละโรงพาบาล เล่าอาการเสร็จเค้าก็จะพาผมไปแผนกศัลยกรรมตลอดเลยครับ เคยไปที่แผนกทางเดินอาหารและตับ เค้าก็พากลับมาศัลยกรรมทั่วไปอยู่ดี เช้าวันนี้อาการล่าสุดคือยังมีมูกเลือดออกมาในตอนสุดท้ายอยู่ครับแต่ไม่มาก เป็นลักษณะมูกวุ้นที่มีเลือดปริมาณเท่าปลายนิ้วก้อยครับ
พญ.ธนิตา สุทธิชัยมงคล

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญสาขาอายุรศาสตร์ระบบทางเดินอาหาร

18 พฤษภาคม 2561 16:35:06 #6

ถ้าเป็นโรงพยาบาลเอกชน คนไข้สามารถยืนยันได้นะคะว่าจะตรวจกับแพทย์ท่านใด หมอไม่ทราบว่าคุณอยู่ใกล้โรงพยาบาลไหนบ้าง

อาจจะลองโทรสอบถาม หรือหาเว็บของโรงพยาบาลที่จะไป แล้วถามว่าแพทย์อายุรกรรมโรคทางเดินอาหารมีหรือไม่ แล้วนัดตรวจไปเลยค่ะ

Anonymous

19 พฤษภาคม 2561 02:04:39 #7

ขอบคุณ คุณหมอมากครับ ถามเสริมอีกนิดนึงครับ ยาmesalazine, salofalk, pentasa เป็นยาที่ต้องสั่งจากแพทย์หรือเป็นยาที่มีในร้านขายยาทั่วไปครับ เพราะอาการผมเป็นแบบที่คุณหมอบอกมาเลยครับและผมอ่านเจอว่าสามารถใช้sulfasalazineในอาการนี้ได้ด้วย ไม่ทราบว่าถ้าผมสามารถใช้เหล่านี้ก่อนได้เลยหรือไม่ครับ ขอบคุณอีกครั้งครับ
พญ.ธนิตา สุทธิชัยมงคล

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญสาขาอายุรศาสตร์ระบบทางเดินอาหาร

20 พฤษภาคม 2561 07:16:54 #8

เป็นยาที่ต้องสั่งจากแพทย์ค่ะ