กระดานสุขภาพ

เกี่ยวกับงานอาสาสมัครเคสทดลอง จะมีผลกระทบต่อร่างกายเรามากน้อยแค่ไหนคะ เครียดเลย
Anonymous

17 กันยายน 2560 04:57:05 #1

สวัสดีคะ พอดีรับงานอาสาสมัครเคสทดลองศูนย์แผนไทยจีน แล้วทางนั้นให้รายละเอียดน้อยมากคะ

โดยตอนเข้าห้องเราต้องกินน้ำแล้วกลั้นฉี่ไว้ แล้วนอนบนเตียงจำลองเป็นคนไข้ ให้กลุ่มผู้เรียน ศึกษาและทดลองคลำกดท้องน้อย อยู่ประมาณครึ่งชั่วโมงพอเราปวดฉี่แบบมากๆเจ้าหน้าที่เอาหมอนเล็กรองเอวเราไว้ ให้เห็นหน้าท้องง่ายขึ้น เรียนทดสอบต่ออีก 15นาทีจบการศึกษาทดลอง ค่อยไปเก็บฉี่ที่เก้าอี้นั่งฉี่แบบมีเครื่องวัดปริมาณ (เรียกไม่ถูกคะ) คร่าวๆประมานนี้ มีเรื่องกังกลว่าอยากถามคุณหมอคะ

ข้อ1 ตอนเรากลั้นฉี่เต็มที่เจ้าหน้าที่เอาหมอนรองเอว เห็นกระเพาะปัสสาวะนูนเต่งขึ้นมามากๆเห็นชัดเป็นลูกเลยคะ เป็นปกติใช่ไหมคะ

ข้อ2 ต่อจาก1คะ จังหวะกด ถ้ากดแรงๆจะมีอาการเจ็บร้าวจิ๊ดๆทั้งกระเพาะปัสสาวะเลยคะ โดนกดแรงอยู่หลายครั้งเลย กระเพาะจะฉีกแตกรั่วได้ไหมคะ (คือกระเพาะเต็มมาก+มีหมอนรองเอวด้วย มันเลยนูนขึ้นมามาก เลยกลัวคะ)

ข้อ3 เรื่องการวัดความจุกระเพาะปัสสาวะ ต้องให้เรากลั้นมากๆ พยายามกลั้นจนปัสสาวะซึมหยดถึงไปถ่ายได้ ไม่แน่ใจว่าถูกวิธีหรือป่าวๆคะ

ข้อ4 ต่อจากข้อ3คะ เราทำตามที่เจ้าหน้าที่บอกคือทำใจแข็งๆกลั้นให้มากที่สุด เราก็กลั้นสุดขีดจนกลั้นไม่ได้แล้วฉี่เริ่มซึมหยดออกมา ถึงรีบเดินไปนั่งเก้าอี้ถ่าย ฉี่มันหยดทั้งๆที่เรากลั้นอยู่ เป็นเพราะอะไรคะ ระบบขมิบไม่ดีหรือป่าว

ข้อ5 แอบไปเห็นข้อมูลในห้องมาค่ะถ่ายรูปมาไม่ชัดคะ พอเห็นได้แค่นี้

สถานะ ปกติvery full bladder ใช้เวลาปัสสาวะtime 1.15 นาที Volumeปริมาณ 812 ml.
อันหลังน่าจะเป็นปริมาณฉี่คะเพราะปวดสุดๆ แบบนี้ถือว่าเยอะเกินไปหรือป่าวจะเป็นอะไรไหมคะ เพราะปกติทั่วไปจะอยู่ที่ 500ml ถ้าอั้นก็600ml เท่าที่อ่านมาอ่ะคะ

ขอบคุณคะ

อายุ: 22 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 40 กก. ส่วนสูง: 153ซม. ดัชนีมวลกาย : 17.09 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
พญ.กิติพร กวียานนท์

แพทย์เวชศาสตร์ครอบครัว/เวชศาสตร์ทั่วไป

23 กันยายน 2560 07:53:55 #2

การกลั้นปัสสาวะจนกระเพาะปัสสาวะโป่งเต็มที่ สามารถเห็นลักษณะท้องนูนเป็นก้อนได้ค่ะ โดยทั่วไปกระเพาะปัสสาวะสามารถจุน้ำปัสสาวะได้สูงสุดประมาณ1ลิตร แต่หากมีปัสสาวะ300-500ml ร่างกายก็จะสั่งให้กระเพาะปัสสาวบีบตัวค่ะ ในส่วนของกระเพาะปัสสาวะรั่ว หากมีกระเพาะปัสสาวะฉีดขาดรั่ว ท้องจะโตมากขึ้นและเป็นตลอด เนื่องจากปัสสาวะรั่วออก และปัสสาวะจะไม่ออกตามการขับปกติ การกลั้นปัสสาวะครั้งเดียวสามารถทำให้เกิดการติดเชื้อในทางเดินปัสสาวะได้ค่ะ จึงควรระมัดระวังนะคะ

Anonymous

24 กันยายน 2560 03:22:46 #3

ขอบคุณค่ะ แล้วอาการกลั้นสุดๆจนปัสสาวะเล็ดหยดออกมาก่อนเป็นเพราะกล้ามเนื้อหูรูดไม่ค่อยดีแล้วหรือป่าว ไม่เป็นอันตรายใช่ไหมคะคุณหมอ

พญ.กิติพร กวียานนท์

แพทย์เวชศาสตร์ครอบครัว/เวชศาสตร์ทั่วไป

25 กันยายน 2560 07:36:37 #4

การกลั้นปัสสาวะสามารถทำได้ในระดับนึงหากเกินความสามารถที่จะกลั้นได้ปัสสาวะจะเล็ดได้ค่ะ เนื่องจากในการทดลองคุณกลั้นเต็มที่ ไม่ต้องกังวลค่ะ